Cho ý kiến vào Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

17:38, 30/12/2015

Chiều 30-12, Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã có buổi làm việc lần thứ nhất để thảo luận, cho ý kiến vào Đề cương Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã được nghe đại diện Tổ biên tập Văn kiện trình bày Đề cương chi tiết với 3 phương án về tiêu đề Đại hội, với những mục tiêu chiến lược và giải pháp chung nhất trong nhiệm kỳ tới của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đề cương gồm 2 phần cơ bản: Phần thứ nhất tập trung kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015), đánh giá tổng quát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đại hội trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân. Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trong từng lĩnh vực cũng như nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Phần thứ hai về mục tiêu, phương hướng và các giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ XIX (2015-2020). Trong phần thứ hai cũng thể hiện rõ mục tiêu tổng quát và 15 chỉ tiêu cũng như nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

 

Nhiều ý kiến của các đại biểu đưa ra thảo luận về cách sắp xếp bố cục của đề cương, cơ bản, các đại biểu nhất trí cao với bố cục Tổ biên tập Văn kiện đưa ra. Đồng thời đề nghị thay đổi các từ ngữ, bổ sung một số nội dung cũng như đưa ra một số phương án thay đổi để câu từ ngắn gọn, đủ nghĩa.

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí trong Tổ biên tập Văn kiện cần tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chỉnh sửa câu từ cho đủ nghĩa, phù hợp, thống nhất với báo cáo, chỉ đạo của Trung ương, bảo đảm bám sát cương lĩnh của Đảng; đồng thời để khi triển khai nghị quyết tới cán bộ, đảng viên dễ tiếp nhận. Trong đó, về tiêu đề của Đại hội nên cân nhắc giữa hai phương án 1 và 2, nhấn mạnh đến việc tỉnh Thái Nguyên có trở thành tỉnh công nghiệp trước hay vào năm 2020 không. Đồng chí cũng đề nghị Tổ biên tập Văn kiện tách riêng phần tài chính, ngân sách; xây dựng nông thôn mới; cải cách tư pháp; dân tộc tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; nhất là thêm nội dung gắn phát triển kinh tế với bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới...