Chủ động hơn nữa công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc

15:52, 31/12/2015

Chiều 31-12, tại Hà Nội, Hội nghị tổng kết công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2014 đã được tổ chức. Trên 600 đại biểu đại diện cho lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước thuộc lĩnh vực có liên quan tham dự. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại chủ trì Hội nghị.

Năm qua, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong cả nước chỉ đạo việc xây dựng và triển khai thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại, tập trung vào những sự kiện quan trọng như: Tuyên truyền Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; hoạt động của các kỳ họp Quốc hội, các ngày lễ kỷ niệm lớn của dân tộc, hội nghị, diễn đàn, sự kiện nổi bật trong nước, khu vực và quốc tế; các vấn đề nhạy cảm, mới nảy sinh được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm...

 

Đặc biệt, công tác tuyên truyền đối ngoại về sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã giúp cho nhân dân thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có thông tin kịp thời, chính xác về bản chất sự việc, diễn biến tình hình. Qua đó tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với Việt Nam. Tính từ ngày 2-5 đến 15-7, ta đã tổ chức cho 178 phóng viên thuộc 79 cơ quan, hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước ra thực địa thu thập tài liệu, hình ảnh tuyên truyền, chứng kiến và phản ánh việc Trung Quốc cố tình vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Nhiều tài liệu phục vụ thông tin tuyên truyền được xây dựng và phát hành kịp thời, đặc biệt là tài liệu tuyên truyền phục vụ các đối tượng là người nước ngoài. Các hoạt động thông tin đối ngoại ngày càng đi vào thực chất, tổ chức bài bản hơn, hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào củng cố sự đồng thuận xã hội và tranh thủ hơn nữa sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài.

 

Với ưu thế của mình, các cơ quan thông tấn báo chí trong cả nước đã dành cho chủ đề tuyên truyền về biển, đảo dung lượng và thời lượng thích đáng. Các phóng viên được tăng cường đi thực tế, nắm bắt thông tin và phản ánh kịp thời tình hình, những diễn biến mới nhất trên các vùng biển, đảo. Đồng thời chuyển tải kịp thời tới cán bộ, đảng viên và nhân dân những chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về vấn đề biển đông; phản ánh kịp thời tâm tư, tình cảm, tinh thần trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân hướng về biển đảo cũng như tinh thần sẵn sàng hy sinh, chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nhiều báo điện tử đã tổ chức tốt trang chuyên, chuyên mục hướng về biển, đảo bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Trung, giúp nhân dân cả trong và ngoài nước có những thông tin chính thống, đầy đủ về biển, đảo Việt Nam.

 

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhiều chuyên đề chuyên sâu xung quanh công tác thông tin đối ngoại; chủ quyền biển, đảo và phân giới cắm mốc do các cơ quan chuyên trách trình bày như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Cảnh sát Biển, Thông tấn xã Việt Nam...

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến an ninh, hòa bình thế giới cũng như an ninh khu vực. Các thế lực thù địch sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động diễn biến hòa bình, tập trung chống phá ta về các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền. Tình hình biển đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, tác động đến chủ quyền biển đảo nước ta. Đồng chí yêu cầu công tác tuyên truyền cần tập trung nâng cao hơn nữa tính chủ động, tính kế hoạch; chú trọng công tác dự báo tình hình và chất lượng tham mưu; tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin tuyên truyền, công tác đấu tranh dư luận để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, môi trường hòa bình, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; nâng cao vị thế của đất nước; hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Nhân dịp này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 13 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền về biển đảo, phân giới cắm mốc năm 2014.