Chúng trọng công tác vận động quần chúng

08:35, 11/12/2015

Xã Hà Thượng là một trong những địa phương đạt được nhiều thành tích trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Đại Từ. Để có được kết quả này, địa phương luôn chú trọng thực hiện tốt công tác vận động quần chúng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Đồng chí Chu Văn Tuất, Bí thư Đảng ủy xã Hà Thượng cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác vận động quần chúng, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác này sát hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó đã phát huy được những hiệu quả nhất định.

 

Dẫn chứng cụ thể, trong công tác GPMB, những năm gần đây trên địa bàn xã có một số dự án lớn được triển khai thực hiện (như Dự án khai thác, chế biến khoáng sản Núi Pháo; Dự án mở rộng bãi thải Mỏ than Phấn Mễ…) nên đã có hàng nghìn hộ dân có nhà, đất nằm trong diện phải giải tỏa. Để làm tốt công tác GPMB, ngay từ khi có chủ trương thực hiện dự án, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chỉ đạo triển khai công tác này. Cả hệ thống chính trị từ xã đến xóm cùng vào cuộc đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống kinh tế của từng hộ dân để tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ chủ trương của Nhà nước, chấp hành tốt việc bồi thường GPMB, hỗ trợ và tái định cư. Bên cạnh việc phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, địa phương còn chú trọng vận động các cá nhân, gia đình có uy tín gương mẫu chấp hành việc bàn giao mặt bằng nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến các hộ khác. Nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân, xã chủ động đề xuất với UBND huyện và các ngành, đơn vị liên quan tổ chức nhiều cuộc đối thoại với những hộ dân nằm trong vùng dự án; việc thực hiện các cơ chế, chính sách về GPMB được tiến hành công khai, minh bạch, tạo sự công bằng giữa các hộ dân. Tuy quá trình GPMB còn gặp một số khó khăn nhưng với những cách làm như trên, đến nay đa số các hộ nằm trong vùng dự án đã chấp hành tốt chính sách đền bù, bảo đảm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng thời gian quy định.

 

Thêm một ví dụ nữa minh chứng cho hiệu quả của công tác vận động quần chúng ở Hà Thượng đó là huy động sức dân để XDNTM. Trong quá trình triển khai Chương trình, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các đoàn thể từ xã đến cơ sở, tổ chức hàng trăm cuộc họp với nhân dân, công khai, bàn bạc đúng với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vì vậy đã tạo được sự đồng thuận cao, thu hút đông đảo người dân tham gia và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi ở tất cả các xóm. Hầu hết các chủ trương, kế hoạch về XDNTM ở địa phương đều được triển khai thuận lợi, đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể như việc người dân tự nguyện tham gia hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Đến nay, xã Hà Thượng đã hoàn thành xong Chương trình XDNTM sớm hơn 1 năm so với dự kiến. Tổng kinh phí thực hiện chương trình là trên 37 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp là khoảng 10 tỷ đồng.

 

Để cảm nhận rõ hơn những hiệu quả của công tác vận động quần chúng ở địa phương này, chúng tôi đã đến xóm 11 đúng dịp người dân trong xóm đang tiến hành xây dựng nhà văn hóa mới. Bà Lưu Thị Lan, Bí thư chi bộ 11 cho biết: Cách làm của xóm là khảo sát tổng thể, chia mức đóng góp bình quân cho các hộ gia đình để tránh tình trạng có hộ phải đóng góp quá cao. Đồng thời để mở rộng diện tích nhà văn hóa, Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị, đoàn thể khác của xóm đã tích cực vận động một số hộ dân hiến đất thêm cho công trình. Đến nay, Nhà văn hóa mới của xóm đã được khởi công xây dựng trên tổng diện tích là 1.700m2, kinh phí xây dựng dự kiến hết trên 600 triệu đồng. Trong đó có gần 1.100m2 đất và hơn 300 triệu đồng là do nhân dân trong xóm tự nguyện hiến và đóng góp.

 

Từ thực tế cho thấy công tác vận động quần chúng đã góp phần quan trọng giúp cho xã Hà Thượng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua. Do làm tốt công tác này nên hầu hết các dự án được triển khai trên địa bàn, các chủ trương xã hội hóa trên các lĩnh vực đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng, qua đó góp phần làm cho bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể…