Đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia

14:06, 30/12/2015

Ngày 30-12, huyện Định Hóa đã tổ chức Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia địa điểm Cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (giai đoạn 1950-1954) tại Đồi Thẩm Tắng, xóm Thẩm Tắng, xã Định Biên. Đến dự có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Bảo tàng Quân sự Việt Nam, Cục Di sản, các sở, ngành của tỉnh, huyện Định Hóa và đông đảo nhân dân xã Định Biên.

Di tích lịch sử của Cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại đồi Thẩm Tắng, xã Định Biên là một trong những di tích nằm trong quần thể các di tích Quốc gia đặc biệt được Chính phủ xác định là "vùng di tích có ý nghĩa và giá trị trên nhiều mặt". Năm 1950, Cơ quan Tổng cục Chính trị và đồng chí Nguyễn Chí Thanh - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã chọn đồi Thẩm Tắng, xã Định Biên là nơi đóng quân, xây dựng lán trại, hội trường, hầm trú ẩn và làm việc được đào sâu trong lòng đất để đảm bảo bí mật. Trong thời gian Cơ quan Tổng cục Chính trị ở đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần đến thăm và làm việc với Tổng cục Chính trị, đặc biệt là trong thời gian toàn quân và dân ta chuẩn bị thực hiện Chiến cuộc Đông - Xuân năm 1953-1954 và chuẩn bị cho Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.

 

Qua xác định vị trí, Di tích này có 3 nền nhà gần nhau quay về hướng Đông Nam và có 5 cửa hầm đã bị bồi lấp. Theo lời kể của các nhân chứng địa phương, hầm do công bình đào, ba cửa 1,2,3 thông nhau, hầm rộng, cao hơn đầu người, có bàn ghế hội họp, có máy nổ phát điện. Cửa hầm hình vuông, trần hầm là các mảnh cây cọ quét vôi trắng, đường vào cửa chính quét vôi và rải xi măng. Các hiện vật liên quan đến Di tích đến nay còn lại không nhiều gồm: 1 chiếc ghế ngồi làm việc của đồng chí Nguyễn Chí Thanh được trưng bày ở Bảo tàng ATK Định Hóa; 10 chiếc bát đĩa cổ do gia đình đồng chí Nguyễn Chí Thanh đã dùng trong thời gian ở và làm việc hiện được trưng bày ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; 20 ảnh tư liệu nguồn Thông tấn xã Việt Nam và các bảo tàng Quốc gia Việt Nam. Năm 2004, Di tích đã được Bộ Quốc phòng đầu tư tôn tạo xây dựng nhà bia ghi sự kiện. Đến năm 2009, Bộ Quốc đã làm đường bê tông vào Di tích. Ngày 12-12-2014, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã ban hành Quyết định số 4099/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia cho địa điểm này.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Dương Ngọc Long đề nghị Đảng bộ và nhân dân huyện Định Hóa cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống cách mạng quê hương; quan tâm đầu tư quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo, khai thác và phát huy có hiệu quả giá trị các di tích lịch sử trên địa bàn nói chung, địa điểm Cơ quan Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng; khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của huyện, nỗ lực phấn đấu, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đưa tỉnh ta trở thành một tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất miền Bắc như mong ước và lời căn dặn của Bác Hồ khi về thăm Thái Nguyên vào năm 1964.

 

Nhân dịp này, UBND huyện Định Hóa cũng đã tặng 7 suất quà cho 7 nhân chứng lịch sử còn sống có công giúp thu thập thông tin về Di tích này.