Huy động mọi nguồn lực, nâng cao đời sống cư dân các vùng biên giới

10:40, 12/12/2015

Ngày 11-12, tại TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel), Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình bò giống giúp người nghèo biên giới. Dự hội nghị có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở T.Ư và 11 tỉnh biên giới phía bắc.

Chương trình bò giống giúp người nghèo biên giới được phát động từ tháng 6-2014 từ sáng kiến và chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Mục tiêu chương trình đề ra là, trong giai đoạn 2014-2016 sẽ huy động mọi nguồn lực để có 24 nghìn con bò giống tặng người nghèo biên giới phía bắc (mỗi con bò trị giá 15 triệu đồng), tổng kinh phí huy động khoảng 376 tỷ đồng. Chỉ sau hơn một năm kể từ ngày phát động, chương trình đã hoàn thành các mục tiêu đề ra. Số bò của chương trình đã được trao tận tay 24 nghìn hộ nghèo biên giới phía bắc, góp phần quan trọng giúp đồng bào cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo dự tính đến năm 2020, số bò sẽ sinh sản từ 70 đến 208 nghìn con bò giống, tạo nên sự chuyển biến rất đáng kể trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào biên giới phía bắc.

 

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vui mừng ghi nhận và biểu dương các tập thể, tổ chức, cá nhân đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, về trước kế hoạch gần một năm. Đồng thời nêu rõ bốn khó khăn, thách thức trong cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới phía bắc; đề nghị các cấp, các ngành tập trung giúp đỡ 24 nghìn hộ dân được nhận bò phát huy hiệu quả của chương trình; tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ và sâu sắc mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng khu vực biên giới giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Các cấp, các ngành cần xác định rõ trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ xây dựng, củng cố thế trận lòng dân ở khu vực các tỉnh biên giới. Các đoàn thể chính trị, xã hội mà nòng cốt là MTTQ các cấp; huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển vì công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cư dân các vùng biên giới của Tổ quốc.