Nêu cao ý thức, trách nhiệm đảng viên

10:00, 19/12/2015

Trong nhiệm kỳ 2012-2015, Chi bộ Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (SH và VSMTNT) tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và tạo được sự đoàn kết, thống nhất, tiên phong, gương mẫu trong toàn thể đảng viên nên Chi bộ duy trì liên tục 3 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Trong 3 năm qua, cấp uỷ Chi bộ đã lãnh đạo Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh tiến hành xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp được nhiều công trình cấp nước, góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn trong tỉnh có đủ nước sinh hoạt đảm bảo an toàn lên trên 85%...

Xác định đảng viên là “tế bào” cấu thành nền tảng, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Chi bộ, có ý nghĩa quyết định đối với sự thành công  của toàn đơn vị. Do vậy, trong nhiệm kỳ 2012-2015, Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTTN tỉnh đã quan tâm đặc biệt tới công tác xây dựng, phát triển đảng nên mỗi năm đơn vị đều hoàn thành kết nạp 2 đảng viên trở lên (trong năm 2014 và 2015, Chi bộ đã kết nạp được 4 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 8 đảng viên). Cùng với đó là cấp uỷ Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh luôn coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên thông qua các buổi học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết các cấp và thực hiện sáng tạo Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Do vậy, 100% đảng viên của Chi bộ luôn vững vàng về chính trị, tư tưởng, có tư cách đạo đức và là những cán bộ tiên phong, gương mẫu, có trình độ chuyên môn tốt.

 

Hiện, có 46 đảng viên của Chi bộ (chiếm 32,2% tổng số cán bộ, CNVCLĐ của đơn vị) đang sinh hoạt ở 3 tổ đảng, gồm: Văn phòng Trung tâm, tổ sản xuất số 1, tổ sản xuất số 2. Là đơn vị đặc thù vừa được cấp trên giao quản lý Nhà nước về lĩnh vực chuyên môn, vừa có hoạt động sản xuất, kinh doanh (doanh thu từ các nhà máy nước đạt khoảng 6 tỷ đồng/năm) nên các đảng viên của Chi bộ phải nỗ lực rèn luyện để đáp ứng yêu cầu công tác, đi đầu trong tất cả các phong trào thi đua, trở thành những tấm gương sáng cho quần chúng của đơn vị noi theo. Trong 3 năm qua, 46 đảng viên của Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Chi bộ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2012-2015; lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch Nhà nước giao về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và VSMTNT trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai có hiệu quả các dự án cấp nước SH và VSMTNT do các tổ chức quốc tế tài trợ cho tỉnh; nâng cao năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ nước SH nông thôn tại các công trình được tỉnh giao cho đơn vị quản lý; theo dõi đánh giá hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh và cập nhật thông tin Bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và VSMT nông thôn; tham mưu cho Ban Điều hành Chương trình của tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và VSMTNT trên địa bàn tỉnh. Đây là những nhiệm vụ vừa có tính chất chuyên môn sâu, vừa mang tính chất xây dựng chủ trương, chính sách nên cấp uỷ và toàn thể đảng viên của Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh đã phải nghiên cứu kỹ các văn bản chính, pháp luật hiện hành; bám sát điều kiện thực tế của địa phương và cố gắng học tập những kinh nghiệm hay của các địa phướng khác trong cả nước để đưa ra các giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn, lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

 

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, Chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt cấp uỷ, sinh hoạt Chi bộ (tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt luôn đạt trên 90%) và liên tục đổi mới nội dung sinh hoạt, bám sát với nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện tốt công tác  phê bình, tự phê bình đối với tất cả đảng viên để phát huy trí tuệ tập thể, tính sáng tạo của từng cá nhân. Trong các cuộc sinh hoạt Chi bộ định kỳ, mặc dù số lượng đảng viên tham dự đông nhưng cấp uỷ Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh đều yêu cầu 100% các tổ đảng phải đánh giá kết quả hoạt động đề ra từ tháng trước, đảng viên tự kiểm điểm kết quả công tác. Ngoài việc biểu dương những thành tích mà các tổ đảng, đảng viên đạt được trong tháng, khuyết điểm của các tổ đảng, đảng viên cũng được cấp uỷ Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh phân tích làm rõ nguyên nhân và gợi ý các giải pháp để khắc phục. Với cách làm này vừa tạo động lực thi đua giữ các tổ đảng, đảng viên, vừa để cấp uỷ, các tổ đảng, đảng viên phát huy vai trò tự giám sát của mình. Đảng viên Trần Thị Duyên sinh hoạt ở tổ đảng sản xuất số 1 thông tin: Việc tổ chức đảng, đảng viên mạnh dạn chỉ rõ những khuyết điểm còn tồn tại để tập thể Chi bộ cùng nghiên cứu, đưa ra giải pháp phù hợp để khắc phục đã giúp tháo gỡ được rất nhiều vấn đề. Những kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn qua các buổi sinh hoạt Chi bộ cũng được nhân rộng để đảng viên học tập lẫn nhau.

 

Cùng với đó là Chi bộ đã quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên tham gia học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức đảng. Việc nhận xét, đánh giá để bình bầu kết quả xếp loại tổ chức đảng, đảng viên cũng được Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh thực hiện dân chủ, công khai nhằm suy tôn đúng người, đúng việc.

 

Đồng chí La Hồng Chung, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh cho biết: Đảng viên là hạt nhân của tất cả các phong trào nên đảng viên mạnh thì Chi bộ mạnh. Chi bộ có mạnh thì mới làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua thực tế sinh hoạt chi bộ của đơn vị, chúng tôi thấy ý thức, trách nhiệm của đảng viên quyết định tới chất lượng sinh hoạt. Sinh hoạt nghiêm túc sẽ rất hiệu quả trong việc xây dựng chủ trương, đường lối phù hợp. Từ chủ trương đúng, chính quyền và các đoàn thể trong đơn vị mới thực thi nhiệm vụ chính trị hiệu quả và đúng hướng. Đây cũng là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Chi bộ Trung tâm Nước SH và VSMTNT tỉnh trong những năm qua.