Nghị quyết phù hợp lòng dân

09:59, 09/12/2015

Một trong những nội dung trọng tâm của Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ xã Bộc Nhiêu (Định Hóa) là tập trung mọi nguồn lực đẩy mạnh xây dựng hạ tầng giao thông liên xóm, liên xã. Điều đó xuất phát từ thực trạng hạ tầng giao thông của xã hiện còn rất khó khăn

Cuộc họp giao ban Ban Chấp hành mở rộng của Đảng ủy xã Bộc Nhiêu (chiều ngày 4-12) bắt đầu muộn hơn so với dự kiến khoảng 30 phút, nhưng cũng phải khá lâu sau đó đại biểu mới đến đông đủ. Nguyên nhân là bởi cơn mưa rả rích từ sáng đã khiến nhiều con đường liên xóm trở nên lầy thụt. Nhiều cán bộ cơ sở đến họp phải đeo ủng cao tới gần đầu gối, quần áo lấm bùn, có người phải gửi xe máy ngang đường để đi bộ. Dù nội dung trọng tâm của cuộc họp không phải là về phát triển đường giao thông nông thôn, nhưng phần lớn ý kiến của các đại biểu đều đề cập đến vấn đề này, chuyện vận động sức dân mở rộng, cải tạo đường; ưu tiên nguồn huy động “chung sức xây dựng nông thôn mới” để hỗ trợ những xóm khó khăn nhất; tại sao xóm đã có mặt bằng, đã đăng ký nhưng chưa được cấp xi măng để làm đường…

 

Trong phần kết luận, Bí thư Đảng ủy xã Bộc Nhiêu, đồng chí Nguyễn Văn Thiện khẳng định: Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đã được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ xã. Nhiệm vụ khó khăn này đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn thể người dân trong xã. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, chúng ta cần tập trung phát huy nội lực, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân đồng thuận góp công, góp của.

 

Diễn biến cuộc họp này đã phần nào phản ánh niềm mong mỏi lớn của người dân và sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ xã Bộc Nhiêu nhằm cải thiện hạ tầng giao thông. Bộc Nhiêu là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi có độ dốc khá lớn, phần lớn đường liên xóm, trục xóm là đường đất nhỏ (chỉ rộng trung bình từ 2 đến 3 mét). Trong khi vài năm trở lại đây, do kinh tế rừng ở địa phương phát triển khá nên lượng xe tải chở lâm sản qua lại ngày càng nhiều, những con đường đất nhanh chóng bị phá hỏng, lầy thụt khi trời có mưa, khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân gặp nhiều khó khăn. Anh Bùi Văn Thông, người dân trong xóm Minh Tiến phản ánh: Xóm tôi toàn đường đất. Dù chỉ cách trung tâm xã khoảng 4 km nhưng hễ có mưa lớn là gần như bị phong tỏa, nhiều học sinh phải trọ ngoài xã để học, nông sản thường phải bán rẻ hơn bên ngoài.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Bộc Nhiêu chia sẻ: Dù đã đạt được một số kết quả nhất định (như giải phóng mặt bằng được 4,3ha, trong đó nhân dân hiến trên 2ha đất để làm đường; huy động được trên 19,4 tỷ đồng từ các nguồn để xây dựng 12 công trình…), nhưng nhìn chung thực trạng hạ tầng giao thông của xã chưa được cải thiện nhiều. Nguyên nhân là do sự hỗ trợ của cấp trên có hạn, trong khi mức sống của người dân trong xã còn thấp (thu nhập bình quân đầu người năm 2010 mới đạt 6,8 triệu đồng/người/năm, dự kiến hết năm nay đạt khoảng 17 triệu đồng/người/năm), nên khả năng đối ứng hạn chế. Về chủ quan, Đảng bộ nhận thấy công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa đạt hiệu quả cao.

 

Vì vậy, một giải pháp được Đảng bộ xã Bộc Nhiêu quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt trong nhiệm kỳ này là huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân; thực hiến tốt việc công khai, dân chủ, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Đồng chí Lê Đình Ngà, Chủ tịch UBND xã Bộc Nhiêu cho biết: Ngoài các cán bộ phụ trách địa bàn, phục trách lĩnh vực, trong các cuộc họp xóm để triển khai chủ trương làm đường, vận động sức dân, lãnh đạo xã đều trực tiếp dự để phân tích và giải đáp thắc mắc của người dân. Có những việc, lãnh đạo xã đã dự họp nhiều lần, hoặc cùng cán bộ xóm trực tiếp đến vận động người dân hiến đất.

 

Xóm Dạo 1 vừa hoàn thành đổ bê tông 671 mét đường vào ngày 3-12, 52 hộ dân trong xóm đối ứng 109 triệu đồng. Đồng chí Lê Thị Nga, Bí thư Chi bộ xóm chia sẻ: Sau khi Chi bộ họp ra Nghị quyết chuyên đề, chúng tôi chỉ đạo tổ chức họp xin ý kiến và công khai các vấn đề với người dân; chỉ đạo cán bộ xóm, đoàn thể vào cuộc vận động, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. Điều quan trọng là chủ trương hợp với lòng dân nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, bà con vẫn sẵn sàng hiến đất và đối ứng tiền làm đường… Ngoài xóm Dạo 1, một số xóm cũng đã nổi lên là những điển hình trong việc vận động nhân dân đóng góp công sức và tiền để làm đường, như: Xóm Dạo 2, Chú 4, Rịn 2, Rịn 3, Vân Nhiêu…

 

Riêng năm nay, toàn xã Bộc Nhiêu có kế hoạch làm hơn 6,3 km đường bê tông, hiện các xóm đăng ký làm đường đã và đang tích cực huy động nhân dân hiến đất, đóng góp đối ứng để triển khai. Đồng chí Nguyễn Văn Thiện cho biết thêm: Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với các giải pháp, kế hoạch cụ thể và những kết quả bước đầu, chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông vào năm 2019, trở thành xã nông thôn mới vào năm 2020, qua đó góp phần nâng cao mọi mặt đời sống của người dân.