Sức mạnh ở một chi bộ

10:15, 15/12/2015

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, công khai, Chi bộ xóm Toàn Thắng, xã Vô Tranh (Phú Lương) đã chỉ đạo có hiệu quả nhiều hoạt động xóm. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh và là một trong những điển hình của địa phương thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, khóa XI, về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Khương, Bí thư Chi bộ xóm Toàn Thắng cho biết: “Hiện, Chi bộ có 13 đảng viên. Xóm có 157 hộ, 613 nhân khẩu, gồm 5 dân tộc: Kinh, Mông, Tày, Sán Rìu, Nùng. Trước đây, mỗi lần sinh hoạt, Chi bộ chỉ tập trung triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên, sau đó ra nghị quyết, đôn đốc đảng viên và nhân dân thực hiện. Nay Chi bộ đã có nhiều đổi mới trong sinh hoạt, để phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể trong Chi bộ, mọi công việc của xóm đều được đưa ra bàn bạc cụ thể, lấy ý kiến đóng góp của các đảng viên, tạo sự đồng thuận trước khi triển khai tới nhân dân.Khi nhận được sự nhất trí trong Chi bộ, chi ủy giao nhiệm vụ cho từng đảng viên, qua đó, các đảng viên có điều kiện phát huy tốt vai trò, tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào ở địa phương.Bên cạnh đó, Chi bộ coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và từng đảng viên.

 

Một trong những phương châm được Chi bộ xác định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau". Theo đó, trong mọi hoạt động, phong trào, đảng viên phải phát huy tính tiên phong để quần chúng nhân dân noi theo. Minh chứng rõ nét nhất ở Toàn Thắng đó là việc tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới. Chi bộ xác định muốn phát triển kinh tế, trước hết phải đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn. Chi bộ ra nghị quyết chuyên đề về làm đường giao thông rồi giao cho các đảng viên phụ trách từng cụm để tuyên truyền, vận động nhân dân. Xóm tổ chức họp dân, có sự tham gia của cấp ủy; người dân trực tiếp tham gia tính toán kinh phí, chia theo số khẩu, bàn bạc thời gian khởi công... Cùng đó, nhiều cán bộ, đảng viên trong Chi bộ gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp tiền và ngày công lao động. Để mở rộng, nắn đường nhiều hộ dân đã tình nguyện hiến đất… Nhờ đó, xóm đã bê tông được 2,2km đường liên xóm sạch, đẹp theo đúng tiêu chuẩn nông thôn mới. Đảng viên Đàm Văn Thái cho biết: Muốn xây dựng Chi bộ vững mạnh thì những người đảng viên như chúng tôi cần phải nói đi đôi với làm, chứng minh qua những hành động và việc làm cụ thể, thiết thực thì người dân mới tin và làm theo. Nhờ đó, mà trong 3 năm trở lại đây, từ Chi bộ cho đến các đoàn thể của xóm đều hoạt động rất tốt.

 

Với đặc điểm là xóm thuần nông, địa hình không bằng phẳng, Chi bộ luôn xác định sản xuất nông nghiệp và cây chè đem nguồn thu chính, thúc đẩy phát triển kinh tế của nhân dân. Chi bộ đã tích cực vận động đảng viên và nhân dân quay vòng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo phương châm "đa cây, đa con, đa thời vụ", áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng. Do chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, nên trung bình mỗi năm, 45 ha chè cho thu hoạch với sản lượng lớn; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 13 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên 17 đến 18 triệu đồng/người/năm (thời điểm hiện tại); tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,6%. Cùng với sản xuất nông nghiệp, Chi bộ khuyến khích các hộ dân phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ thương mại. Hiện, toàn xóm có hàng chục hộ kinh doanh nghề cơ khí, vật liệu xây dựng, nghề mộc… Bên cạnh phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự xã hội trong xóm cũng luôn được giữ vững; các hủ tục, lạc hậu bị đẩy lùi, không có tệ nạn xã hội, số hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa chiếm trên 95%.

 

Nhận xét về Chi bộ xóm Toàn Thắng, ông Nguyễn Đức Khuê, Bí thư Đảng ủy xã Vô Tranh nói: "Chi bộ xã Toàn Thắng luôn phát huy được sức mạnh đoàn kết, đội ngũ cán bộ, đảng viên có tinh thần trách nhiệm, đầu tầu, gương mẫu trong mọi công việc, do đó đã tạo được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân.”