"Xóa" chi bộ sinh hoạt ghép, xóm trắng đảng viên

17:39, 29/12/2015

Kết nạp được 919 đảng viên; chia tách và thành lập mới 21 chi bộ; “xóa” xong xóm trắng đảng viên vào tháng 8-2014, đó là kết quả trong công tác phát triển Đảng của huyện Định Hóa từ đầu nhiệm kỳ đến nay.    

Đồng chí Hoàng Văn Đại, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa thông tin: Đầu năm 2010, huyện Định Hóa vẫn còn 34 chi bộ sinh hoạt ghép, khoảng 10% số xóm, bản không có đảng viên, tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn như: Sơn Phú, Bình Thành, Bộc Nhiêu, Trung Lương... Với mục tiêu từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhất là ở các chi bộ nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Đảng bộ huyện Định Hóa đã bám sát Đề án số 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên giai đoạn 2011-2015”.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng Đề án số 02-ĐA/ HU của Huyện ủy về "Nâng cao chất lượng công tác cán bộ huyện Định Hóa giai đoạn 2011-2015", với những nội dung cụ thể về củng cố tổ chức cơ sở đảng, trong đó chú trọng giải pháp phát triển đảng viên mới và xóm chưa có chi bộ lãnh đạo, phải sinh hoạt ghép.

 

Để triển khai Đề án đạt kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công phụ trách theo cụm, thường xuyên kiểm tra định kỳ, giám sát việc thức hiện Đề án. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy, hàng năm, đều cử cán bộ xuống cơ sở rà soát nguồn kết nạp Đảng, làm căn cứ xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho từng Đảng bộ cơ sở. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Chỉ tính riêng trong năm 2014, huyện Định Hóa đã mở 6 lớp đối tượng kết nạp Đảng cho 575 quần chúng ưu tú (trong đó có 1 lớp dành riêng cho thanh niên nhập ngũ với 107 quần chúng). Việc tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ hoặc các đồng chí làm công tác Đảng tại Đảng bộ cơ sở cũng thường xuyên được tăng cường.

 

Căn cứ vào chỉ tiêu Ban Tổ chức Huyện ủy giao đầu năm, các Đảng bộ cơ sở đều xây dựng nghị quyết và đưa ra các giải pháp cụ để thực hiện công tác phát triển Đảng. Trên thực tế, trước kia một số đảng bộ rất lúng túng trong việc tạo nguồn, thì nay đã có những cách khắc phục cụ thể. Ông Trần Văn Luật, Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành cho biết: Năm 2010, Bình Thành còn 8 chi bộ sinh hoạt ghép, 1 xóm trắng đảng viên trên tổng số 27 xóm, bản. Sở dĩ công tác phát triển đảng “dậm chân tại chỗ" do thiếu nguồn kết nạp Đảng, mặt khác những năm trước Đảng bộ chỉ chăm chú tìm nguồn từ đội ngũ đoàn viên, thanh niên, nhưng nay chúng tôi mở rộng sang các hội, đoàn thể  khác như: Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ... nên việc phát triển đảng Đảng không còn bí bó như trước nữa. Với cách làm này, đến nay xã đã xóa được 3 chi bộ sinh hoạt ghép và không còn xóm trắng đảng viên.

 

Còn đối với xã Trung Lương, năm 2010, xã có 4 chi bộ/26 chi bộ phải sinh hoạt ghép, đặc biệt xóm Hồng Tiến nhiều năm “trắng” đảng viên. Cùng với việc giao cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phụ trách từng xóm để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng, riêng đối với xóm Hồng Tiến, Đảng ủy xã đã giao cho Chi bộ cơ quan xã Trung Lương phụ trách, các đảng viên của Chi bộ phải có nhiệm vụ theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú ở tại xóm Hồng Tiến vào Đảng, đến nay, xóm đã có 6 quần chúng được kết nạp Đảng. Dự kiến năm 2015, sau khi các đảng viên trên được chuyển Đảng chính thức, Đảng bộ sẽ làm thủ tục đề nghị cấp trên chia tách thành chi bộ độc lập...

 

Nhờ sự nỗ lực trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ huyện, tính đến tháng 8-2014, huyện Định Hóa đã “xóa” xong xóm, bản “trắng” đảng viên; từ 34 chi bộ phải sinh hoạt ghép, nay chỉ còn 13 chi bộ. Đồng chí Hoàng Văn Đại cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục cử cán bộ xuống bám sát cơ sở để rà soát nguồn kết nạp Đảng; tăng cường chỉ đạo Đảng ủy cơ sở tìm nguồn bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua trong các hội, đoàn thể, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để giáo dục, bồi dưỡng, kết nạp quần chúng ưu tú vào Đảng và tiếp tục lấy kết quả kết nạp đảng viên làm chỉ tiêu phấn đấu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ.