Cảm nhận trước ngày khai mạc Đại hội Đảng

09:43, 15/01/2016

Chỉ còn vài ngày nữa là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII sẽ được khai mạc. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết: Thành phố Hà Nội bắt đầu phân luồng giao thông phục vụ Đại hội. Bộ Công an đã làm Lễ ra quân với quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng.

Trên các trang mạng xã hội, các thế lực thù địch cũng đua nhau sử dụng các thủ đoạn lạc lõng, hèn hạ cuối cùng, hòng bôi nhọ thanh danh của Đảng… Nhưng với đông đảo cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân vẫn một lòng trung thành hướng về Đảng, Đại hội Đảng vẫn là sự kiện trọng đại đang được mong chờ. Lần này, Đại hội XII được tổ chức đúng vào dịp đón Xuân mới và chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng - vốn từ lâu là những sự kiện thiêng liêng trong tiềm thức văn hóa của mỗi người dân Việt Nam. Sự kiện đó đang được đón chờ như một điều tốt lành trong năm mới.

 

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước phát triển ổn định và có nhiều khởi sắc. Công cuộc hội nhập quốc tế của ta vừa có thêm những dấu ấn mới: Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được ký kết. Cộng đồng ASEAN ra đời… Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là dịp để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta “xốc lại đội hình” để chớp lấy những cơ hội mới và ứng phó với những thách thức mới. Dẫu còn đó những bận rộn, lo toan trong một thế giới đang có những diễn biến khôn lường; nhưng nhìn lại lịch sử cuộc cách mạng do Đảng ta lãnh đạo, có giai đoạn nào mà mọi việc đều “xuôi chèo mát mái” cả đâu. Nhờ Đảng có “trăm tay, nghìn mắt”, lại có sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên con thuyền cách mạng vẫn vượt qua trùng khơi, để tới bến bờ như ngày nay đó sao!

 

Với những đảng viên cao tuổi chúng tôi, trong những ngày tháng mong chờ này, thời gian như trôi chậm lại. Ngồi bên nhau nhâm nhi chén trà và nhớ lại ngày xưa. Cái ngày sôi sục trong khí thế “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”. Ở cái tuổi “Nghêu ngao gõ bát, hát chờ cơm sôi” (thơ Tố Hữu), chúng tôi đi theo Đảng vào cuộc hành binh vĩ đại, mà không hề so đo tính toán thiệt hơn. Cùng nhau “Uống cùng viên thuốc chia đau/ Quên mình chia lửa cứu nhau chia hầm” (thơ Tố Hữu) để hoàn  thành mọi nhiệm vụ được giao… Nhớ lại những sự kiện mà cuộc đời được trải nghiệm. Nhớ giây phút rưng rưng lời thề, trong ngày được đứng trong đội ngũ của Đảng, rồi tâm niệm đó suốt mấy chục năm theo Đảng. Trong chúng tôi, dù có khác nhau về địa vị xã hội, điều kiện kinh tế, nhưng chúng tôi đều có chung niềm tự hào không bao giờ vơi cạn: Suốt đời trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng…

 

Và đọng lại sâu đậm hơn trong nỗi nhớ của mỗi người, là không khí sôi động của toàn Đảng, toàn dân, trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (1960). Những năm ấy, chúng tôi đang ở tuổi học trò. Công cuộc xây dựng miền Bắc diễn ra vô cùng sôi động. Mặc dù ăn chưa no, mặc chưa đủ, chỉ với cuốc xẻng và sức người, mà sao ai ai cũng hết mình vì công việc! Từ công trình thủy lợi Bắc - Hưng - Hải đến công trường xây dựng Khu Gang thép Thái Nguyên, cùng hàng trăm, hàng nghìn những công - nông - lâm trường khác, người người thi đua, ngành ngành thi đua, không kể giờ giấc, không kể nắng mưa, già hăng hái việc của già, trẻ hăng hái việc của trẻ. Cả miền Bắc là một công trường khổng lồ. Cả dân tộc như xiết chặt lấy nhau thành một khối. Bừng bừng không khí cách mạng. Mỗi người thi đua “làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt, vì Khánh Hòa thân yêu” (tỉnh Khánh Hòa lúc đó kết nghĩa với Thái Nguyên)… Cứ tưởng mới đó mà đã trên nửa thế kỷ trôi qua. Với lớp chúng tôi, những gì mà công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo mang lại, thật sự đang là một thiên đường!

 

Trong hoài niệm của mình về những chuyện ngày xưa, chúng tôi có sự liên tưởng giữa không khí của Đại hội Đảng lần thứ III, với không khí của Đại hội Đảng lần thứ XII. Thật khó có thể so sánh hai sự kiện cách nhau hơn nửa thế kỷ, nhưng chí ít cũng là ở lòng mong chờ và hy vọng từ mỗi người dân, ở vai trò và sứ mệnh lịch sử của hai sự kiện này trong tiến trình cách mạng ở nước ta. Nếu Đại hội III là sự ra quân của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vào công cuộc giải phóng và thống nhất đất nước, thì phải chăng qua mấy chục năm vần vũ với thời cuộc, Đại hội Đảng lần thứ XII này, cũng sẽ là sự ra quân của chúng ta vào công cuộc hội nhập quốc tế thành công với thế mới và lực mới? Vẫn còn đó những bài học nóng hổi từ lòng dân, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng ta có cơ sở để khẳng định niềm tin của mình vào thành công to lớn của Đại hội.

 

Hơn bất cứ một tầng lớp dân cư nào, lớp đảng viên cao tuổi chúng tôi (nay hầu hết đã có từ 40 năm tuổi Đảng trở lên) mong đợi và kỳ vọng vào kết quả của Đại hội. Tin tưởng về một tương lai tươi sáng cho đất nước và con cháu mai sau.