Đặt niềm tin vào vào cán bộ trẻ

16:13, 01/01/2016

So với trọng trách được giao thì tuổi đời của họ còn trẻ, có người rất trẻ nhưng bằng khả năng, bằng sự nỗ lực và tự tin, họ đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Đó là những cán bộ, đảng viên trẻ điển hình của huyện Phú Lương mà chúng tôi có dịp tiếp xúc.

Năm 2007, khi mới 19 tuổi chị Phạm Thị Mai đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ xóm Yên Thủy 2, xã Yên Lạc (Phú Lương) và liên tục giữ cương vị này từ đó đến nay. Quá trình tiếp xúc, điều chúng tôi dễ nhận thấy ở chị Mai đó là sự chững chạc, chín chắn hơn nhiều so với tuổi. Chị chia sẻ: Tôi làm Bí thư nhưng ít tuổi nhất Chi bộ, kinh nghiệm công tác Đảng gần như chưa có gì nên giai đoạn đầu, khi điều hành các cuộc họp thường cảm thấy ngại ngùng, lúng túng. Nhận thức được những hạn chế đó, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chi bộ, thường xuyên liên lạc với đồng chí Đảng ủy viên phụ trách Chi bộ để được tư vấn, giải đáp ngay những khúc mắc đang gặp phải, tích cực tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức. Trong công tác, tôi luôn thể hiện thái độ khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân. Khi cần trực tiếp đến nhà người dân để vận động họ hiến đất, đối ứng xây dựng hạ tầng nông thôn hoặc chấp hành chính sách, pháp luật, tôi thường nhờ những người có tuổi, có uy tín cao trong xóm đi cùng nên bà con đều đồng thuận, chấp hành tốt…

 

Mới đây, người dân xóm Yên Thủy 2 đã tích cực hiến đất, cá biệt có hộ như gia đình ông Đỗ Đình Được còn tự nguyện phá rỡ gần 70 mét tường rào để phục vụ thi công trên 600 mét đường bê tông. Trước đó, vào đầu năm, 81 hộ dân trong xóm đã đồng thuận cao trong việc góp công, góp của để xây dựng nhà văn hóa mới. Ngoài ra, hằng năm xóm đều huy động sức dân để cải tạo đường giao thông, nên hiện hầu hết các tuyến đường nội xóm không còn bị lầy lội vào mùa mưa, sẵn mặt bằng để đổ bê tông. Đời sống của nhân dân ngày một khấm khá, số hộ nghèo giảm từ 40 hộ năm 2011 xuống còn 16 hộ, xóm đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa. Chi bộ xóm nhiều năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ… Những thành quả đó đều có dấu ấn của đảng viên trẻ, Bí thư Chi bộ Phạm Thị Mai. Gia đình chị Mai cũng là một điển hình trong phát triển kinh tế ở xã Yên Lạc, với hơn 4.000m2 chè, chăn nuôi thường xuyên hàng chục con lợn thịt. Chị cho rằng, nỗ lực làm kinh tế cũng là một cách nêu gương, mình làm được thì mới tuyên truyền được.

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc Hoàng Ngọc Phiến, ngoài đồng chí Phạm Thị Mai, trong xã cũng có những đảng viên tuổi đời còn khá trẻ nhưng đã có thâm niên làm cán bộ xóm, xã, là những người có uy tín trong cộng đồng. Đó là anh Phương Đình Sáng, sinh năm 1984, Bí thư Chi bộ xóm Tiên Thông A; anh Vũ Văn Cường, sinh năm 1982, Bí thư Chi bộ xóm Tiên Thông B; anh Tạ Văn Thịnh, sinh năm 1986, Bí thư Chi bộ xóm Yên Thủy 3; chị Trần Thị Xuân, sinh năm 1984, Bí thư Chi bộ xóm Kim Lan. Đặc biệt là chị Trần Thị Kết, sinh năm 1984, nguyên Bí thư Chi bộ xóm Kim Lan, được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã từ năm 2011.

 

Đó là một ví dụ tại cấp xã, còn ở các cơ quan của huyện Phú Lương, chúng tôi được chị Nguyễn Thu Hương, Phó trưởng Phòng Nội vụ cung cấp một danh sách khá dài những cán bộ, đảng viên trẻ đã được tin tưởng giao trọng trách. Bản thân chị Hương (Thạc sĩ, sinh năm 1986) cũng là một điển hình khi được bổ nhiệm chức vụ Phó Phòng Nội vụ từ năm 2012. Chị nhớ lại: Lúc mới được bổ nhiệm, tôi cảm thấy khá bỡ ngỡ, áp lực, luôn trăn trở, canh cánh trong lòng suy nghĩ phải làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngoài dành nhiều thời gian tự học, trong công tác tôi luôn luôn lắng nghe và cầu thị, thường xuyên tự điều chỉnh bản thân. Tôi rút ra kinh nghiệm là tự mình luôn phải tạo ra động lực để phấn đấu… Ngoài công tác chuyên môn, chị Nguyễn Thu Hương còn kiêm nhiệm công tác Đoàn, trên cương vị nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vì vậy, dù còn trẻ tuổi, thời gian công tác chưa nhiều nhưng chị đã đạt được những thành tích đáng nể: Được nhận nhiều Giấy khen của các cấp, ngành, mới được Tỉnh đoàn tuyên dương là thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác, được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

Cũng sinh năm 1986, anh Nguyễn Hữu Hiếu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, phụ trách mảng xây dựng nông thôn mới, được đánh giá là một cán bộ trẻ năng động (trước đó, anh là Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Phú Lương). Nhận nhiệm vụ mới từ tháng 11 vừa qua, anh Hiếu thường xuyên đi cơ sở nắm bắt tình hình thực tế. Anh bảo, như vậy vừa để tự chống bệnh quan liêu, vừa nhằm trau dồi thêm kiến thức về lĩnh vực mình phụ trách, đồng thời gắn bó chặt chẽ với cơ sở. Tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên còn phải học hỏi và phấn đấu rất nhiều…

 

Có thể những người trẻ tuổi thường thiếu kinh nghiệm và uy tín nhưng ở họ luôn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần xung kích và sự khát khao cống hiến, nhất là khi họ được tin tưởng giao trọng trách, được tạo môi trường công tác tốt. Những trường hợp cán bộ trẻ nêu trên thêm một lần nữa minh chứng cho điều đó. Đồng chí Doãn Thanh Nhân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho biết: Chủ trương trẻ hóa cán bộ thường xuyên được Huyện ủy quán triệt, quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện. Vì vậy, tỷ lệ cán bộ trẻ có trình độ của huyện ngày càng được nâng lên, chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung được cải thiện, qua đó góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của địa phương.