Để việc học tập và làm them tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc thường xuyên

09:07, 01/01/2016

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại cho chúng ta một di sản hết sức quí báu, đó là tư tưởng, đạo đức và thời đại Hồ Chí Minh. Nhìn lại 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền cùng toàn thể các tầng lớp nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Học tập và làm theo tấm gương Bác đã trở thành tình cảm, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong 4 năm qua (2011-2015), Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều việc làm sáng tạo, nhiều kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc học tập và noi gương Bác. Nhằm cụ thể hóa nội dung Chỉ thị số 03, tỉnh đã xây dựng và ban hành Đề án số 09 ngày 26/9/2011 về “Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015”. Đề án đã đề ra 05 mục tiêu, 09 nhóm giải pháp, đồng thời có sự phân công, tổ chức thực hiện một cách cụ thể; hằng năm có đánh giá các chỉ tiêu; có sơ kết, tổng kết Đề án.

 

 Cùng với việc học tập các chuyên đề theo hướng dẫn của Trung ương, tỉnh đã lựa chọn, bổ sung thêm nội dung học tập gắn với tình hình thực tiễn của đơn vị, địa phương, để đem lại hiệu quả cao hơn. Nội dung “Học tập, thấm nhuần lời căn dặn của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc tỉnh Thái Nguyên khi Người về thăm Thái Nguyên ngày 01/01/1964” được tỉnh bổ sung; sau đó mỗi cán bộ đảng viên đăng ký và thực hiện làm theo gắn với nhiệm vụ được giao.

 

Đồng thời, tùy theo nội dung chuyên đề hằng năm, Thái Nguyên tiến hành chọn lựa hình thức học tập cho phù hợp; năm 2012, 2013 đưa vào nội dung sinh hoạt thường kỳ và chuyên đề của các chi bộ, đoàn thể; năm 2014, 2015 tỉnh chỉ đạo tổ chức học tập các chuyên đề bằng hình thức tập trung, sau đó về chi bộ tiếp tục thảo luận đăng ký làm theo. Qua 4 năm, tỉnh đã biểu dương, khen thưởng cho 69 tập thể, 76 cá nhân tiêu biểu, điển hình tiên tiến; riêng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức tuyên dương gần 4.000 đoàn viên thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

 

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã duy trì chuyên trang, chuyên mục về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đăng tải nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, có sức lan tỏa trong xã hội. Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tỉnh duy trì, tổ chức sơ kết, trao giải hằng năm và lựa chọn tác phẩm xuất sắc gửi đi dự thi cấp trung ương. Năm 2014, tỉnh đã tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên giỏi truyền đạt tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Để phục vụ công tác tuyên truyền, tỉnh đã chỉ đạo in ấn, phát hành nhiều tài liệu (đĩa, sách, tài liệu in...) về những tấm gương điển hình tiên tiến của tỉnh để cung cấp cho hệ thống báo cáo viên và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo.

 

Nhìn lại việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong 4 năm qua, chúng ta thấy: việc thực hiện Chỉ thị số 03 trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp, thiết thực, trở thành ý thức tự giác, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng cao hơn; nhiều vấn đề tồn đọng, bức xúc ở cơ sở đã được giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Việc thực hiện Chỉ thị đang góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; công tác tuyên truyền đã góp phần cổ vũ các nhân tố tích cực, hạn chế tiêu cực. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự có ý nghĩa quan trọng, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

 

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần chú ý thực hiện tốt những nội dung sau đây:

 

Một là, Trong khi chờ hướng dẫn mới của cấp trên, các cấp ủy cần chủ động vận dụng, tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” và chủ đề của các năm trước gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, của tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên. Tổ chức học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với các hoạt động thiết thực: thi đua, trao đổi kinh nghiệm, các hoạt động phong trào… nhằm hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và bảo vệ an ninh, Tổ quốc.

 

Hai là, Gắn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Quy định 101-QĐ/TW ngày 07/06/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

 

Ba là, Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại chi bộ bằng những nội dung, những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ được giao của mỗi cán bộ, đảng viên, bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp cần lựa chọn và giải quyết dứt điểm các vấn đề còn hạn chế, yếu kém, hoặc bức xúc, nổi cộm đang còn tồn tại tại địa phương, cơ quan, đơn vị; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.

 

Bốn là, Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục thực hiện Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chú trọng đề tài sáng tác, quảng bá về người tốt, việc tốt, nhất là về xây dựng nhân cách con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”.

 

Năm là, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các sự kiện chính trị, các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc lâu dài và phải duy trì thường xuyên, liên tục, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao. Năm 2016 là năm tỉnh bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIX, là năm diễn ra Đại hội XII của Đảng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên quyết tâm đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.



Thông tin tuyển dụng uy tín