Đồng chí Nguyễn Bắc Son trả lời báo chí về công tác nhân sự

16:28, 21/01/2016

Ngày 21-1, bên hành lang Đại hội XII của Đảng, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, đại biểu Đoàn Thái Nguyên đã dành thời gian trao đổi với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó có phóng viên Báo Thái Nguyên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quy chế bầu cử của Đại hội Đảng lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Bắc Son cho biết: Quy chế bầu cử tại Đại hội XII nhằm phát huy dân chủ, đổi mới, chọn được các nhân sự đủ đức, tài để tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW)  khóa mới, đặc biệt là ủy viên Bộ Chính trị và các nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Điều đó được thể hiện trong các quy định của Đảng thông qua Quy chế bầu cử được BCHTW khóa XI thông qua và Quy chế đó cũng được Đại hội chấp nhận. Quy chế này được thực hiện từ BCHTW và Hội nghị Trung ương trở xuống, đã được thực hiện trong quá trình Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc và Hội nghị BCHTW thời gian qua.

 

Đồng chí Nguyễn Bắc Son cũng cho biết thêm: Theo Quy chế bầu cử được thông qua trong phiên họp trù bị ngày 20-1, thì việc ứng cử, đề cử của các đại biểu tại Đại hội XII được thể hiện một cách công khai, dân chủ, minh bạch.

 

Về câu hỏi nhân sự Đại hội XII của Đảng, đồng chí Nguyễn Bắc Son khẳng định: Các đồng chí là cấp ủy viên mà không được cấp ủy giới thiệu thì không được ứng cử và không được nhận đề cử. Nhưng ra Đại hội, thì Đại hội có quyền quyết định cao nhất. Điều đó thể hiện dân chủ nhưng vẫn thực hiện theo các quy định của Đảng, bảo đảm dân chủ, tập trung. Ví dụ, đồng chí A là ủy viên BCH của khóa cũ không được BCH khóa cũ giới thiệu để trình Đại hội, tức là không có danh sách giới thiệu mà được Đại hội giới thiệu thì đồng chí đó cũng xin rút vì phải chấp hành Nghị quyết, quyết định của BCH khóa cũ và chấp hành Quy chế bầu cử vừa được thông qua. Còn quyết định được rút hay không rút sẽ là do Đại hội quyết định.

 

Trước câu hỏi của phóng viên về mong mỏi, nguyện vọng của mình đối với công tác xây dựng Đảng thời gian tới, đồng chí Nguyễn Bắc Son cho biết: Báo cáo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc sáng nay (21-1) rất quan trọng, tổng hợp tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, nêu những thành công trong nhiệm kỳ vừa qua, nhưng đồng thời cũng đưa ra nhiều yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng bí thư nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết TW 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Những năm vừa qua, Đảng ta thực hiện thành công sứ mệnh này là vì Đảng luôn luôn quan tâm xây dựng chỉnh đốn Đảng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta tin tưởng nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục thực hiện tốt để góp phần xây dựng cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Cuối cuộc trao đổi, đồng chí Nguyễn Bắc Son đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo trong dịp này cần nâng cao ý thức tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm  đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng ta.