Kết nạp sinh viên vào Đảng - Không chỉ xét tiêu chí học giỏi

11:19, 08/01/2016

Bằng nhiệt huyết trong phong trào Đoàn, Hội và nỗ lực không ngừng trong học tập, rèn luyện, gần 400 sinh viên Trường Đại học Nông lâm (ĐHNL) Thái Nguyên đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng (từ năm 2013-2015). Kết quả này đã góp phần lý giải những băn khoăn: Phấn đấu vào Đảng mang lại lợi ích gì cho bản thân; người được kết nạp vào Đảng khi là sinh viên có khác với các quần chúng ưu tú khác... của hầu hết sinh viên hiện nay.

Xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn

 

Hiểu rõ Đảng Cộng sản Việt Nam là môi trường để mọi người, đặc biệt là lớp trẻ tự rèn luyện, trưởng thành hơn, bạn Dương Thị Thu Huyền, đảng viên trẻ, cựu sinh viên lớp Kinh tế Nông nghiệp khóa 42 (2014) chia sẻ: “Mỗi cá nhân đều xác định mục đích riêng cho cuộc sống và luôn phấn đấu để đạt được mục đích đó. Riêng tôi, tôi chọn Đảng là hoài bão cho hành trình nỗ lực phấn đấu không ngừng của mình. Hoài bão đó được hình thành trên khát vọng cống hiến, đóng góp trí tuệ, công sức vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã xác định: Phải hy sinh, cống hiến sức trẻ cho học tập, cho lợi ích cộng đồng và xã hội. Hy sinh, cống hiến ấy không có gì cao xa, mà ngay từ những hành vi, cử chỉ trong cuộc sống hàng ngày…  với nghiên cứu khoa học phải nghiêm túc, say mê; với cộng đồng dân cư nơi cư trú phải giúp đỡ bằng sự nhiệt tình và hiểu biết của bản thân…”.

 

Còn đảng viên trẻ Đỗ Hồng Anh, Khoa Chăn nuôi thú y, được kết nạp vào Đảng khi còn là sinh viên khóa 42 (2014) nhớ lại cảm giác phấn chấn và tự hào khi nhìn màu áo xanh tình nguyện của sinh viên ĐHNL đang giúp các sĩ tử tìm chỗ trọ, quán ăn hay xe ôm miễn phí trong ngày đi thi đại học. Chính hình ảnh đó cùng với kinh nghiệm hoạt động Đoàn, Hội từ những năm học THPT thôi thúc Hồng Anh cống hiến sức trẻ, sự nhiệt tình vào các hoạt động đoàn thể cũng như không ngừng phấn đấu học tập để trở thành một đoàn viên ưu tú, đảng viên của Đảng. “Mong ước lớn nhất của mình là cùng các bạn trong Trường giúp đỡ những bạn sinh viên có hoàn cảnh neo đơn, được tham gia làm đường lên vùng cao của huyện Đồng Hỷ; giúp đồng bào dân tộc ở các xã Vũ Chấn, Cúc Đường (Võ Nhai) kỹ thuật chăm sóc, nuôi bò sinh sản, phòng dịch cho lợn, gà…”-Hồng Anh chia sẻ. Mọi hoạt động đều xuất phát từ sự “tự nguyện và tình nguyện chân thành” đã giúp Hồng Anh liên tục đạt danh hiệu đoàn viên xuất sắc qua các năm học và được trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2013-2014.

 

Theo anh Nguyễn Quang Thi, Bí thư Đoàn Trường ĐHNL, bên cạnh những đoàn viên thanh niên có nhận thức đúng đắn về Đảng vẫn còn bộ phận sinh viên phấn đấu không liên tục, thiếu quyết tâm trước những khó khăn. Một số sinh viên khi được đi học cảm tình Đảng đã vội bằng lòng, xa rời tập thể dẫn đến mất uy tín, do đó không được giới thiệu để kết nạp Đảng...

 

Trước thực tế này, thông qua các hình thức giáo dục như tuyên truyền trực quan sinh động, các buổi nói chuyện, chiến dịch tình nguyện hè, hiến máu nhân đạo…, Đoàn Trường ĐHNL góp phần nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên, từ đó giúp họ xác định được mục tiêu lý tưởng của tuổi trẻ, có động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên.

 

Vào Đảng không khó

 

Hiện nay, với quy mô đào tạo của trường dao động từ 8.000-12.000 sinh viên, hoạt động Đoàn, Hội chưa đáp ứng được hết nguyện vọng tham gia của đoàn viên, sinh viên. Khâu thẩm tra lý lịch cho sinh viên ở các địa phương còn khó khăn. Tuy nhiên, quá trình phấn đấu vào Đảng không phải là không thể nếu mỗi cá nhân có ý thức phấn đấu, nỗ lực không ngừng.

 

Từ kinh nghiệm của bản thân, cựu sinh viên Dương Thị Thu Huyền cho rằng: Hầu hết đoàn viên đều mong muốn đứng vào hàng ngũ Đảng nhưng có thể do chưa hiểu biết đầy đủ nên nghĩ rằng điều đó là quá xa vời. Vì vậy, nên giáo dục chính trị tư tưởng và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên ngay từ khi rời ghế nhà trường phổ thông, để họ thực sự có đủ nhận thức về Đảng; từ đó hình thành động cơ phấn đấu tốt, tự nguyện, có những hành động tích cực trong học tập, sinh hoạt và công tác. Huyền chia sẻ: “Vào Đảng không khó, đó chỉ là con đường nhiều thử thách hơn các con đường bình thường khác. Để vượt qua mọi khó khăn thì mỗi người cần có bản lĩnh, nghị lực, biết phấn đấu, nhiệt tình và cống hiến. Nếu rèn luyện để bản thân có được những điều này thì những thử thách trên con đường đó hoàn toàn có thể vượt qua”.

 

Còn Bí thư Đoàn trường Nguyễn Quang Thi cho biết: Cũng vẫn có một số ý kiến cho rằng, hoạt động Đoàn, Hội sinh viên và các phong trào tình nguyện nhiệt tình nhưng ít được tổ chức quan tâm giới thiệu bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Nhưng quan điểm của Đảng ủy, Đoàn Thanh niên Nhà trường thì luôn tạo các cơ hội cho tuổi trẻ phấn đấu, song yêu cầu rất nghiêm túc đó là chất lượng, hiệu quả công tác. Được biết,  kể từ năm học 2013-2014, Đoàn Trường và Hội Sinh viên ĐHNL đã xây dựng quy chế hoạt động tình nguyện. Trong đó, yêu cầu mỗi nhóm tình nguyện và các thành viên tham gia hoạt động tình nguyện phải xây dựng mục tiêu, kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng công việc trước khi ra quân hoạt động. Kết thúc cá chương trình hoạt động tiến hành ngay việc bình xét, chấm điểm phân loại chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng thành viên cũng như từng nhóm tình nguyện. Cách làm này, mặc dù có phần khó khăn, máy móc, nhưng đã thể hiện được tính công khai, minh bạch trong bình xét đánh giá chất lượng đoàn viên và hội viên, hạn chế được tình trạng “đánh trống ghi tên” để có kết quả chung chung, không rõ được năng lực của cá nhân.