Kiên quyết và kiên trì với quyết tâm chính trị cao

15:23, 10/01/2016

Đó là chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TW) Đảng khi bàn thảo, xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) tại Hội nghị lần thứ 13 vừa qua.

Những đánh giá sát thực

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi, phân tích kỹ lưỡng và đi đến thống nhất: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức, với nỗ lực, trách nhiệm và quyết tâm cao, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện NQTW4 một cách bài bản, quyết liệt và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị; góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực, suy thoái trong Đảng và giải quyết kịp thời một số vấn đề bức xúc trong xã hội; góp phần tăng thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng. Song một số việc chưa được như mong muốn, chưa đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra.

 

Trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến; một số đồng chí chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trong công việc được giao; một số tập thể, cá nhân phải kiểm điểm bổ sung hoặc kiểm điểm lại. Trên một số vấn đề, qua kiểm điểm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp vẫn chưa làm rõ thực chất, mức độ nghiêm trọng của tình hình, xảy ra ở đâu, ai chịu trách nhiệm, như tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tình trạng chạy chức, chạy tội, tham nhũng, lợi ích nhóm... Việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định của Đảng và Nhà nước theo hướng đề cao hơn nữa trách nhiệm và quyền hạn của người đứng đầu trong mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân chưa được thực hiện; chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu, tư vấn cấp chiến lược, cán bộ lãnh đạo, quản lý, doanh nghiệp nhà nước.

 

Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục; tình trạng nể nang, né tránh trách nhiệm hoặc ngại va chạm trong đánh giá cán bộ vẫn còn khá phổ biến. Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng còn hạn chế so với yêu cầu đề ra; tham nhũng bước đầu được kiềm chế nhưng chưa được ngăn chặn. Tình trạng tham nhũng biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Cá biệt, có cán bộ, đảng viên bị phần tử xấu lôi kéo, kích động, xúi giục, mua chuộc đã có tư tưởng, hành động, việc làm chống đối lại Đảng và Nhà nước.

 

Và chỉ rõ nguyên nhân

 

Ngoài những nguyên nhân mang tính khách quan như: Bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp khó lường; các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng và Nhà nước ta; tăng trưởng kinh tế trong nước có bước phục hồi nhưng còn chậm và chưa ổn định; năng xuất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong khi yêu cầu phát trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng cao... các đại biểu đã không ngần ngại khi chỉ ra những nguyên nhân chủ quan từ mỗi tổ chức đảng, đảng viên.

 

Tập thể lãnh đạo và người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa gương mẫu thực hiện Nghị quyết; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; chưa có biện pháp đủ mạnh để làm chuyển biến tình hình. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; nâng cao năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thường xuyên; trong khi đó, công tác cán bộ, đảng viên có mặt còn sơ hở, chưa có biện pháp khắc phục triệt để. Việc phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, sai phạm của cán bộ, đảng viên tại chi bộ vẫn đang là khâu yếu. Công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết có lúc, có nơi chưa đầy đủ, kịp thời, chưa định hướng được dư luận; một số địa phương, đơn vị còn chưa chú trọng khâu kiểm tra, giám sát việc khắc phục sửa chữa khuyết điểm.

 

Kiên quyết và kiên trì thực hiện

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 13 đã xác định phương hướng trong thời gian tới: Kiên quyết và kiên trì với quyết tâm chính trị cao, tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện toàn diện NQTW4 gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nhằm tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

 

Những nhiệm vụ và giải pháp cơ bản cũng đã được thống nhất để trình Đại hội Đảng lần thứ XII sắp tới. Đó là: Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải đề ra, giải pháp, chương trình, kế hoạch cụ thể; kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những vấn đề, nội dung cần thiết để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện NQTW4 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tập trung vào những khâu, những lĩnh vực vừa qua thực hiện còn hạn chế, chưa đạt được mục tiêu đề ra cùng những vấn đề mới phát sinh. Tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; gắn chặt chẽ thực hiện NQTW4 với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Quy định số 101-QĐ/QĐ của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, củng cố sự kiên định về mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tăng cường sự thống nhất ý chí và hành động, mối liên hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân.  Thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm trong cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và đảng viên theo tinh thần NQTW4, trọng tâm là kiểm điểm việc sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, khuyết điểm đã được chỉ ra qua kiểm điểm hàng năm và những vấn đề mới phát sinh liên quan đến trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện NQTW4 một cách cụ thể, phù hợp, thiết thực. Chú trọng kiểm tra, giám sát ở những nơi có vấn đề nổi cộm qua kiểm điểm hoặc phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra, giám sát tổ chức phải gắn với kiểm tra cá nhân, nhất là người đứng đầu; xử lý nghiêm minh các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Những nội dung bàn thảo, đánh giá và định hướng lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp tục thực hiện NQTW4 của BCH TW Đảng vừa qua cũng đã được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh. Hướng tới Đại hội, mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng như cả nước đều mong muốn những nội dung nêu trên sẽ được tiếp tục bàn thảo và chính thức thông qua để triển khai thực hiện, góp phần nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở các cấp, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, nhất là trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.