Kỳ vọng vào Đại hội

09:19, 19/01/2016

Những tiếng nói tâm huyết của các đảng viên gửi về Đại hội lần thứ XII của Đảng

Chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng

 

Ông Nguyễn Huy Khôi, 83 tuổi, ở tổ 14, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ): Là cán bộ hưu trí, thời gian qua, tôi luôn theo dõi sát sao tiến trình chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tôi thấy Đại hội Đảng diễn ra trong hoàn cảnh đất nước có nhiều thuận lợi khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là điều kiện giúp ta đẩy mạnh phát triển kinh tế nhưng cũng là thách thức nếu ta không tiến kịp sẽ bị “ngã trên sân nhà”. Đồng thời, đất nước ta cũng đang gặp khó khăn về kinh tế và tình hình an ninh khó lường. Vì vậy, vấn đề nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa này là rất quan trọng. Chúng tôi kỳ vọng Đại hội khóa XII sẽ chọn ra những người lãnh đạo vừa có đức, vừa có tài, dám đứng mũi, chịu sào để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, trở nên giàu mạnh. Tôi cũng kỳ vọng Đại hội đề ra được những quyết sách đúng đắn, chiến lược, sách lược khôn ngoan, sáng tạo phù hợp với ý Đảng, tập hợp được lòng dân. Chúng tôi luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và đón chờ Nghị quyết của Đảng chỉ dẫn đường đi nước bước cho toàn dân thực hiện.

 

Cẩn trọng trong việc chuẩn bị nhân sự

 

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Thượng tá Công an nghỉ hưu (T.P Thái Nguyên): Tôi vào ngành Công an từ năm 1974, trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, công việc tôi làm lâu nhất là tham mưu tổng hợp, nay tôi đã nghỉ hưu. Ở mảng việc được giao, tôi thu thập thông tin, tham gia viết bài với một số cơ quan báo chí, chủ yếu là về vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì thế, tôi rất chăm đọc báo, nghe đài, theo dõi tình hình trong nước, quốc tế.

 

Qua nhiều kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, tôi thấy công tác nhân sự của Đại hội lần này được Đảng tiến hành cực kỳ cẩn trọng. Chỉ còn cách ngày khai mạc Đại hội có một tuần, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI vẫn tiếp tục hoàn thiện công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII và chuẩn bị nhân sự lãnh đạo chủ chốt khóa XII. Tôi hy vọng, với những bước đi cẩn trọng như trên, Đảng sẽ chọn được đội ngũ lãnh đạo đất nước có tâm, có tầm, đưa đất nước phát triển.

 

Trước thềm Đại hội, tôi thấy nhiều thông tin độc hại xuất hiện trên mạng xã hội. Tôi nghĩ, Đảng cần lãnh đạo cơ quan chức năng ban hành quy chế, siết chặt quản lý, xử lý thích đáng những kẻ gây nhiễu loạn thông tin để làm trong sạch dư luận, củng cố niềm tin cho nhân dân.

 

Quan tâm thực hiện tốt cân đối thu - chi ngân sách

 

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Tài chính: Một trong những cân đối lớn của nền kinh tế là cân đối thu, chi ngân sách. Nhìn lại kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn không ít khó khăn, thách thức như giá dầu thế giới giảm mạnh, Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, tác động từ biến đổi khí hậu, những bất ổn về an ninh chính trị trong khu vực và trên thế giới… đã tác động nhiều mặt đến nền kinh tế của Việt Nam, song dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, chúng ta đã hoàn thành được kế hoạch thu ngân sách và đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu, nhiệm vụ chi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước 2015, từ thực tiễn điều hành thu, chi ngân sách của tỉnh Thái Nguyên, dự báo những thuận lợi, khó khăn của năm 2016, chúng tôi mong muốn và rất kỳ vọng Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng có những quyết sách cụ thể, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế, khai thác và phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh để tăng thu ngân sách, bù đắp những khoản dự báo sẽ hụt thu. Cùng với đó là những giải pháp tiết kiệm chi, cơ cấu lại nhiệm vụ chi ngân sách Nhà nước để thực hiện tốt cân đối thu, chi ngân sách trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

 

Quan tâm hơn đến doanh nghiệp nhỏ và vừa


Ông Hà Mậu Quý, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Thái Nguyên: Với hàng loạt những hiệp định thương mại tự do (FTA) đã xong đàm phán ký kết và sẽ ký kết, có hiệu lực từ năm 2016, Việt Nam đang có những cơ hội, lợi thế lớn. Các hiệp định này sẽ tạo tiền đề cho tăng trưởng kinh tế (thông qua thu hút đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu…), đồng thời kích thích những nỗ lực cải cách trong nước nhằm tiến tới những chuẩn mực quốc tế cao hơn (về thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…). Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội lại là những thách thức không nhỏ, nhất là với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa còn có sự hạn chế, sức cạnh tranh yếu. Với mối quan hệ biện chứng, có sự tác động qua lại lẫn nhau nên những ảnh hưởng từ phía DN sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động huy động, cho vay và các dịch vụ khác của hệ thống ngân hàng, trong đó có BIDV. Bởi thế, một mặt BIDV phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải tiến các bước quy trình nghiệp vụ, gia tăng các sản phẩm tiện ích, song mặt khác, chúng tôi cũng mong muốn và kỳ vọng, Đại hội toàn quốc của Đảng lần thứ XII sẽ đưa ra những quyết sách, chủ trương lớn trong chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa để thúc đẩy tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi hơn đối với các DN nói chung, DN nhỏ và vừa nói riêng phát triển nhanh và bền vững.

 

Cải thiện môi trường làm việc và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân

 

Anh Nguyễn Tiến Mạnh, công nhân của Công ty cổ phần Sản xuất công nghiệp Xây lắp 3: Công nhân Việt Nam là giai cấp nòng cốt luôn được Đảng ta coi trọng và đây cũng là lực lượng trực tiếp làm ra của cải vật chất cho xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận công nhân phải làm việc trong môi trường lao động nặng nhọc nhưng thu nhập chưa đảm bảo theo mức sống trung bình của xã hội. Cùng với đó là tình trạng người công nhân bị chủ sử dụng lao động ép làm quá giờ theo quy định, trốn đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế dẫn tới quyền lợi không đảm bảo đã, đang diễn ra ở nhiều địa phương. Đời sống tinh thần của người công nhân tại một số khu, cụm công nghiệp hay trong các cơ sở sản xuất tư nhân còn nghèo nàn vì thiếu các công trình phúc lợi về văn hoá, giáo dục…Tại đơn vị chúng tôi mặc dù đã đảm bảo việc làm, thu nhập đạt mức 6 triệu đồng/người/tháng nhưng sinh hoạt chính trị, văn hoá của công nhân và người thân của công nhân vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi của cuộc sống hiện nay. Do vậy, tôi đề nghị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII quan tâm bàn thảo, tiếp tục xây dựng chủ trương, đường lối mà ở đó người công nhân trở thành trung tâm của nên sản xuất hiện đại và được quan tâm nâng cao mức sống về vật chất, tinh thần, tiến tới ngang bằng với cuộc sống của người công nhân ở các nước phát triển.

 

Tạo môi trường rèn luyện cho sinh viên giác ngộ lý tưởng

 

Sinh viên Nguyễn Huy Hải, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp - Đại học Thái Nguyên: Sinh viên là lực lượng thanh niên tri thức, là chủ nhân của xã hội, việc đào tạo và giới thiệu, kết nạp Đảng cho là việc quan trọng và cần phải được quan tâm. Sinh viên được giới thiệu và kết nạp Đảng là những người gương mẫu về mọi mặt. Phần lớn, những sinh viên được kết nạp vào Đảng đều phát huy được tính tiên phong, vững vàng về phẩm chất chính trị, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, tham gia nhiệt tình các phong trào, hoạt động tập thể. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không không phát huy được điều này.

 

Là một sinh viên, tôi mong muốn rằng, kỳ đại hội lần thứ XII tới, Đảng ta sẽ lựa chọn được đội ngũ lãnh đạo sáng suốt, quyết đoán, uy tín. Chắc chắn, nhiều vấn đề sẽ được Đại hội đưa ra thảo luận, bàn thảo và đánh giá. Tôi hy vọng các đại biểu sẽ quan tâm, đề cập và đến vấn đề tạo môi trường rèn luyện và phát triển Đảng cho sinh viên. Từ đó đưa vào Nghị quyết và chương trình hành động để thực hiện trong những năm tới. Đồng thời, Trung ương sẽ có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao đảng bộ các cấp trong thực hiện nội dung này. Tạo môi trường rèn luyện, phấn đấu đa dạng, phong phú hơn cho quần chúng ưu tú, giúp sinh viên được thường xuyên tiếp cận, giác ngộ lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác-Lênin. Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đặc biệt là giáo dục đại học, cao đẳng để các giảng viên, đảng viên (đặc biệt là trong chi bộ sinh viên) là tấm gương cho các quần chúng lấy đó làm thước đo, làm tiêu chí để phấn đấu.