Triển khai tốt công tác chuẩn bị bầu cử

10:12, 07/03/2016

Những ngày này, Ủy ban Bầu cử T.P Thái Nguyên đang tất bật chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong công tác này.  

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh hướng dẫn tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử  đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã triển khai đến các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố; thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử gồm 24 đồng chí và thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Đồng chí Mai Đông Kinh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử T.P Thái Nguyên, cho biết: Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn Thành phố diễn ra thành công, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên đã yêu cầu các chi, đảng bộ cơ sở tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ về công tác chuẩn bị, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thật sự là ngày hội của toàn dân như theo tinh thần Chỉ thị số 02-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tốt công tác nhân sự, giới thiệu ứng cử viên phải là người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên thông tin: Thường trực HĐND T.P Thái Nguyên đã dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND Thành phố khóa XVIII với số lượng 40 đại biểu. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác Hiệp thương lần 1 về số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND cấp Thành phố đã hoàn tất. Theo đó, số lượng ứng cử viên là 80 người, trong đó ứng cử viên nữ đạt 47,5%; ứng cử viên ngoài Đảng đạt 10%; ứng cử viên dưới 35 tuổi đạt 17% và ứng cử viên là người dân tộc thiểu số đạt 10%. Đối với HĐND cấp phường, xã, đại biểu cũng được thực hiện đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần. Số ứng cử viên ở các xã, phường hiệp thương lần 1 là 1.413 người để bầu chọn ra 714 đại biểu HĐND cấp xã, phường. Trong đó, ứng cử viên nữ là 497 người, ứng cử viên dưới 35 tuổi là 219 người, người ngoài Đảng 198 người, dân tộc thiểu số 100 người, chức sắc tôn giáo 7 người.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày này công tác chuẩn bị bầu cử tại 27 xã, phường trên địa bàn Thành phố diễn ra hết sức khẩn trương, đúng tiến độ. Ông Lê Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Thịnh Đức, Phó Ban Chỉ đạo bầu cử của xã, cho biết: Thịnh Đức đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, các tiểu ban giúp việc Ban chỉ đạo bầu cử cũng đã được thành lập. Chúng tôi xác định nhiệm vụ tuyên truyền hết sức quan trọng, trước mắt, chúng tôi đang chỉ đạo Tiểu Ban tuyên truyền xã tuyên truyền sâu đậm về Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của Thành phố về công tác bầu cử.

 

Về cách thức tuyên truyền, ngoài kết hợp tuyên truyền tại các cuộc họp ở khu dân cư, chúng tôi còn tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, xóm. Theo ông Vũ Minh Tuấn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thái Nguyên: Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Thành phố nhận thức rõ về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, Thành phố đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo 3 đợt. Ngoài giao cho Phòng Văn hóa Thông tin Thành phố chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng, hiện nay chúng tôi đang tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử; công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử…

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khó khăn nhất của T.P Thái Nguyên hiện nay là địa phương có khoảng 40.000 công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Samsung Phổ Yên đang tạm trú trên địa bàn 2 phường Tân Thịnh và Thịnh Đán và trên 90.000 sinh viên của các trường đại học (trong đó có khoảng 60% số sinh viên này cư trú tại các khu dân cư). Ủy ban Bầu cử Thành phố cũng đang chỉ đạo lực lượng Công an nắm bắt số lượng người tạm trú trên địa bàn tìm hiểu nguyện vọng, lập danh sách, làm thủ tục và xin ý kiến cấp trên để những đối tượng trên được tham gia bầu cử dễ dàng, thuận tiện.