Bầu lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Lào

14:58, 20/04/2016

Sáng 20-4, tại Thủ đô Viêng Chăn, Quốc hội Lào khóa VIII đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất. Tổng Bí thư TƯ Đảng NDCM Lào Bun-nhăng Vo-la-chít; Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn; các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Mặt trận Lào xây dựng đất nước, các tổ chức, đoàn thể; Đại sứ các nước, Ngoại giao đoàn cùng các đại biểu Quốc hội đã tham dự kỳ họp.

Kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa VIII của Lào diễn ra đúng một tháng sau khi Lào tổ chức thành công bầu cử Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, thành phố vào ngày 20-3. Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Lào khóa VII Pa-ny Da-tho-tu nhấn mạnh, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VIII của Lào có ý nghĩa quan trọng bởi sẽ quyết định và thông qua một loạt các vấn đề quan trọng.

 

Theo đó, trong bốn ngày họp, từ ngày 20 đến 23-4, Quốc hội Lào khóa VIII sẽ xem xét và phê chuẩn cơ cấu nhân sự cũng như cơ cấu tổ chức của Quốc hội khóa VIII; bầu Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước; bầu Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và thông qua cơ cấu bộ máy tổ chức của Chính phủ; bầu Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.

 

Đồng thời, tại kỳ họp lần này, Quốc hội khóa VIII của Lào cũng sẽ thảo luận và thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ tám; Tầm nhìn 2030; Chiến lược quốc gia trong giai đoạn 10 năm tới; Báo cáo của Quốc hội về tầm nhìn 2030; Chiến lược hướng tới năm 2025 và kế hoạch tổng thế 5 năm của Quốc hội khóa VIII cũng như kế hoạch của Quốc hội trong việc ban hành và sửa đổi các luật trong 5 năm tới…

 

Ngay trong sáng phiên khai mạc, các đại biểu Quốc hội Lào đã lần lượt bầu và phê chuẩn Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm các ủy ban của Quốc hội khóa VIII; Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Theo đó, lần lượt, đồng chí Pa-ny Ya-tho-tu, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Lào khóa VII tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội Lào khóa VIII; đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít, Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào, được bầu giữ chức Chủ tịch nước; đồng chí Phan-khăm Vị-pha-văn, Thường trực Ban Bí thư Đảng NDCM Lào, được bầu giữ chức Phó Chủ tịch nước; đồng chí Thong-lun Xi-xu-lít, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nhiệm kỳ 2011-2016 được bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.