Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước

16:42, 29/04/2016

Ngày 29-4, tại T.P Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước”. Dự hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành TW. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đại diện các doanh nghiệp của tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Thời gian qua, dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, tuy nhiên thực tiễn vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, Chính phủ mong muốn lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ.

 

Nhiều ý kiến của các Bộ, ngành và tham luận của đại diện doanh nghiệp tại các điểm cầu xoay quanh việc xác định rào cản về cơ chế, chính sách và giải pháp khắc phục, nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; xử lý các kiến nghị, giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong quá trình thực thi pháp luật của đội ngũ công chức, trong đó có tình trạng nhũng nhiễu do chính bộ máy hoặc do công chức gây ra. Những vấn đề liên quan đến xử lý nợ xấu bảo vệ doanh nghiệp và thị trường bán lẻ trong nước, chính sách tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động...

 

Với Thái Nguyên, hiện nay có khoảng hơn 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động trong đó các doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm trên 98%. Những năm gần đây, Thái Nguyên đã có bước tiến ngoạn mục khi vượt lên là điểm sáng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án FDI đã và đang đầu tư trên địa bàn có tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế của tỉnh, nhiều dự án đã đi vào sản xuất, tạo ra năng lực sản xuất tăng cao, đặc biệt là nhóm sản xuất sản phẩm điện tử, viễn thông và nhóm chế biến khoáng sản sau khai thác.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh 10 giải pháp để giải quyết những hạn chế trong môi trường kinh doanh hiện nay, trong đó có các giải pháp: Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình (ngoại trừ một số doanh nghiệp an ninh, quốc phòng), thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường và cơ hội kinh doanh. Đồng thời, Nhà nước bảo đảm sự ổn định lâu dài của chính sách, để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư. Thủ tướng nhấn mạnh, cần tạo sân chơi cho doanh nghiệp, tạo môi trường phát triển, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Các địa phương phải công khai đường dây nóng, điểm tiếp nhận phản ánh, ý kiến của doanh nghiệp, đẩy mạnh kết nối trực tuyến của cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp.