Giám sát công tác chuẩn bị bầu cử

15:09, 19/04/2016

* Sáng 19-4, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát số 1 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên đã có cuộc giám sát tại Thành ủy Thái Nguyên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các đơn vị có liên quan của Thành phố.

Sau khi đi nắm bắt bắt tình hình trực tiếp tại Đảng ủy phường Quang Trung và phường Trưng Vương, Đoàn đã nghe lãnh đạo Thành ủy báo cáo kết quả tự giám sát. Nhìn chung, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố theo đúng các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, đảm bảo tiến độ, thời gian; việc lãnh đạo công tác nhân sự thực hiện đúng quy trình, bảo đảm phát huy dân chủ và lãnh đạọ tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ.

 

Đến ngày 19-4, các phường, xã đã niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử trên địa bàn thành phố là 203.283 người; toàn thành phố có 173 đơn vị bầu cử, 209 khu vực bỏ phiếu. Công an và Ban Chỉ huy quân sự thành phố đã ban hành, triển khai các kế hoạch về nắm tình hình, bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bảo vệ bầu cử.

 

Theo yêu cầu của các thành viên Đoàn công tác, các thành viên Ủy ban bầu cử thành phố đã làm rõ hơn những nội dung: giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo về bầu cử; việc niêm yết danh sách cử tri ở nơi công cộng; rà soát, kiểm tra số cử tri sinh năm 1998 và cử tri khối các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn…

 

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Lâm đã đề nghị Thành ủy Thái Nguyên tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền bầu cử, gắn với tuyên truyền các ngày lễ lớn sắp tới (30-4 và 1-5); tích cực giải quyết các kiến nghị, đề nghị của nhân dân; coi trọng hơn nữa việc giữ vững an ninh trật tự; đề nghị cơ quan thường trực làm việc cả ngày thứ 7 để kịp thời giải quyết các công việc về bầu cử.

 

*Chiều 19-4, Đoàn giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Trần Dương Thịnh, Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại T.P Sông Công. Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và các đơn vị liên quan của Thành phố.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Thành ủy báo cáo kết quả công tác triển khai bầu cử trên địa bàn Thành phố, Đoàn đã đến kiểm tra đột xuất về nội dung này tại Đảng ủy phường Thắng Lợi. Qua kiểm tra, nhìn chung, việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp của thành phố theo đúng các văn bản hướng dẫn, đảm bảo về thời gian, tiến độ. Tính đến nay, 11 xã, phường của T.P Sông Công đã niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử trên địa bàn Thành phố gồm 50.176 người; có 81 đơn vị bầu cử và 83 đơn vị bỏ phiếu. Các đơn vị Ban chỉ huy quân sự và Công an Thành phố đã ban hành kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử.

 

Kết luận tại buổi giám sát, Đoàn đã đề nghị Thành ủy Sông Công cần tăng cường hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, gắn với các hoạt động, ngày lễ lớn sắp tới (30-4 và 1-5); kiểm tra, rà soát việc niêm yết danh sách cử tri tại các địa phương, nhất là cử tri sinh năm 1998 và các cử tri tạm trú trên địa bàn, nơi niêm yết danh sách phải đảm bảo thuận lợi cho người dân theo dõi; tích cực giải quyết các kiến nghị của nhân dân...