Gửi trọn niềm tin và làm tròn trách nhiệm

17:15, 13/04/2016

Đến nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức xong hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần tăng cường sự gắn bó về trách nhiệm, nghĩa vụ của người ứng cử với cơ sở, với nhân dân.   

Có dịp tham dự một số hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi nhận thấy cử tri rất quan tâm đến Cuộc bầu cử. Tại các hội nghị, cử tri tham dự đông đảo, phát biểu sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tâm huyết với các ứng cử viên. Cử tri tin tưởng và gửi gắm nhiều sự kỳ vọng vào những người ứng cử được giới thiệu về lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm ở nơi cư trú. Ai cũng mong rằng, nếu được lựa chọn bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương, các đại biểu sẽ tiếp tục phấn đấu, đóng góp tích cực hơn nữa, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đây không chỉ là một khâu bắt buộc nằm trong quy trình lựa chọn ứng cử viên cho Cuộc bầu cử mà còn là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong việc lựa chọn người đại diện xứng đáng cho mình, xây dựng chính quyền “của dân, do dân và vì dân”.

 

Tại các hội nghị, cử tri đều mong muốn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp có đủ phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, tài năng và trí tuệ, luôn gần dân, sát dân, nắm bắt đúng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt, đông đảo cử tri bày tỏ mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp phải thật sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, nói lên tiếng nói của nhân dân tại các diễn đàn của Quốc hội, HĐND các cấp. Cùng với đó, có không ít ý kiến thẳng thắn đóng góp với người ứng cử: “Ông A., bà B. chuyển về tổ dân phố này cư trú được mấy năm, nhưng hầu như chẳng mấy khi thấy mặt. Hình như công việc bận quá, nên các vị chỉ đến ở khu dân cư này như “trọ” qua đêm. Tết thì về quê, ngày nghỉ lại kín cổng, cao tường. Lao động công ích thì thuê người đi làm thay… nên chúng tôi không biết nhận xét thế nào!”. Hoặc “Về phẩm chất đạo đức của các vị ứng cử là tốt, sống trong khu dân cư nhiều năm, chúng tôi hiểu, nhưng sao cái ngành của các anh, các chị công tác lại lắm điều tiếng đến vậy. Tiêu cực cũng có, bất cập, trì trệ, khiến dư luận xã hội bức xúc, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân địa phương. Vậy tại sao các anh, các chị không phát huy những đức tính, phẩm chất tốt đẹp ấy tham gia với cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi mình đang công tác để công việc trở nên tốt hơn? Đã nói đến trách nhiệm với nhân dân thì trong công việc đang đảm nhận cũng phải phát huy cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, không thể nói những vấn đề ngành mình làm việc khiến dư luận xã hội bức xúc mà bản thân không liên quan hay không được trực tiếp chịu trách nhiệm, nên không thể tham gia ý kiến…”.

 

Rõ ràng, nhân dân rất kỳ vọng và luôn đòi hỏi cao tinh thần trách nhiệm, năng lực của người ứng cử. Vì vậy, có thể nói những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri với các ứng cử viên cũng chính là sự gửi gắm niềm tin, giao phó trách nhiệm ban đầu của nhân dân đối với những người đại biểu nhân dân tương lai. Do vậy, hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú chính là một dịp rất thuận lợi cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe nhân dân nói, để sau đó nếu trúng cử sẽ thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý nguyện của người dân. Với mỗi ứng cử viên, dù ở vị trí công tác nào, qua hội nghị cử tri cũng đã có điều kiện để hiểu rõ, hiểu sâu sắc hơn tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để từ đó thực hiện tốt hơn bổn phận và trách nhiệm của mình, dù trúng hay không trúng cử là đại biểu nhân dân trong nhiệm kỳ mới. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi tại cơ sở, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với cán bộ, đảng viên tại nơi cư trú.