Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức đón Tết Bun Py May

18:17, 07/04/2016

Ngày 7-4, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Tài chính, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức gặp mặt trên 100 sinh viên tiêu biểu Lào và đón Tết truyền thống Bun Py May. Đến dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND; lãnh  đạo Trung ương Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào, Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam...

Bun Py May là ngày Tết cổ truyền của dân tộc Lào, được diễn ra từ ngày 14 đến 16-4 hằng năm với nhiều nghi lễ như: tắm tượng Phật, tục té nước, buộc chỉ cổ tay… mang ý nghĩa cầu mưa đến đem lại sức sống cho đất nước, mùa màng tốt tươi, mọi gia đình được đón một năm mới may mắn, hạnh phúc.

 

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã điểm lại những dấu mốc lịch sử quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Lào, ôn lại truyền thống đoàn kết gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc, nhất là trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đồng thời khẳng định quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với các Bộ, ngành và địa phương của nước Lào không ngừng củng cố thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết cùng phát triển.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có trên 1.200 lưu học sinh, sinh viên Lào đang tham gia học tập, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng; tỉnh Thái Nguyên cũng đã và đang có nhiều doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, liên kết trong các hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất công nghiệp tại Lào. Đây chính là sự thể hiện quan hệ ngoại giao gắn bó chặt chẽ giữa Thái Nguyên với các Bộ, ngành và địa phương của nước bạn Lào. Nhân dịp này, tỉnh Thái Nguyên cũng đã trao tặng trên 100 suất quà cho các sinh viên tiêu biểu của Lào đang học tập tại các trương trên địa bàn tỉnh và gửi đến các bạn sinh viên Lào những lời chúc năm mới tốt đẹp, chúc các bạn sinh viên Lào có một năm mới an khang, thịnh vượng.

 

Trong bầu không khí đón mừng năm mới, Hội Hữu nghị Việt Nam-Lào và Hội sinh viên Lào tại Thái Nguyên đã tổ chức các nghi lễ trang trọng theo truyền thống phong tục đón Tết của Lào để các đại biểu cùng tham gia. Nhân dịp này, các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng đã tổ chức Tết Bun Py May cho lưu học sinh, sinh viên Lào theo đúng nghi lễ truyền thống của nước bạn.