Lãnh đạo thực hiện tốt công tác bầu cử

16:34, 06/04/2016

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, T.P Sông Công đang tích cực chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (Cuộc bầu cử). Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy trong triển khai Cuộc bầu cử..

P.V: Xin đồng chí cho biết, Thành ủy Sông Công đã chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử như thế nào?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Xác định bầu cử là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước trong năm 2016, sau khi có văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đến các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các xã, phường trên địa bàn; ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 27-1-2016 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp T.P Sông Công, nhiệm kỳ 2016-2021; thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử, Ủy ban Bầu cử, các tổ công tác giúp việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đặc biệt, Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/TU ngày 3-2-2015 hướng dẫn công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp T.P Sông Công, nhiệm kỳ 2016-2021. Trong quá trình triển khai, Thành ủy chỉ đạo UBND, Uỷ ban Bầu cử Thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, phường thực hiện các công tác chuẩn bị bầu cử đảm bảo theo đúng quy định.

 

P.V: Đồng chí có thể đánh giá khái quát về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn thành phố đến thời điểm này, nhất là về công tác nhân sự?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử được triển khai thực hiện đúng luật và đúng thời gian quy định. Việc giới thiệu nhân sự ứng cử đảm bảo theo đúng quy định về cơ cấu, thành phần, số lượng, độ tuổi. Những người được giới thiệu ứng cử đều có số phiếu tín nhiệm cao ở nơi công tác. Đến ngày 18-3-2016, toàn bộ 11 xã, phường trên địa bàn đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 2 với số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp thành phố là 61 đại biểu (trong đó: đảng viên 48 người, chiếm 78,68%; tuổi trẻ 18 người, chiếm 29,51%; nữ 24 người chiếm 39,34%; ngoài đảng 13 người chiếm 21,3%); cấp xã, phường là 551 đại biểu (trong đó: đảng viên 395 người, chiếm 71,69%; tuổi trẻ 115 người, chiếm 20,87%; nữ 212 người, chiếm 38,48%; ngoài đảng 156 người, chiếm 28,31%). So với nhiệm kỳ trước, tỷ lệ giới thiệu người ứng cử là nữ, người ngoài đảng, tuổi trẻ ở 2 cấp đều tăng cao hơn, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu, đã giới thiệu được những người tiêu biểu, có đủ năng lực và điều kiện, đạt tiêu chuẩn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ tham gia ứng cử đại biểu HĐND Thành phố và cấp xã, phường.

 

Song song với việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, Ủy ban MTTQ Thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, phường để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị tại các địa phương. Nhìn chung, công tác chuẩn bị bầu cử đều được các đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

 

P.V: Thành ủy Sông Công đã chỉ đạo công tác bầu cử ở các nhà máy, xí nghiệp tập trung đông lực lượng công nhân là cử tri ra sao thưa đồng chí?

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Trên địa bàn thành phố hiện nay có Khu công nghiệp Sông Công, tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp với số lượng lớn công nhân đang làm việc và cư trú nên công tác huy động cử tri là công nhân đi bầu cử gặp khó khăn. Ủy ban Bầu cử thành phố đã chỉ đạo các địa phương nắm thông tin về số công nhân đang tạm trú trên địa bàn, đồng thời xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với lãnh đạo từng nhà máy, xí nghiệp để nắm được số công nhân đi làm trong ngày bầu cử sắp tới, thông báo và thống nhất nơi họ bỏ phiếu. Đối với đơn vị làm ca, chúng tôi chủ trương vận động doanh nghiệp cho nghỉ làm trong ngày bỏ phiếu, còn với đơn vị do đặc thù sản xuất không nghỉ được sẽ có phương án bố trí hòm phiếu lưu động để đảm bảo tất cả các cử tri được thực hiện quyền lợi và trách nhiệm công dân của mình.

 

P.V: Vậy thời gian tới, Thành ủy Sông Công tập trung lãnh đạo thực hiện những công việc gì để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân thưa đồng chí?   

 

Đ/c Dương Xuân Hùng: Để cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân, thời gian tới, Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện các bước theo đúng Luật Bầu cử, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo các điều kiện về nhân sự, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cho quá trình bầu cử… Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác truyên truyền và đảm bảo an ninh trật tự; Vận động 100% cử tri trong độ tuổi tham gia bầu cử; chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội tổ chức ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; làm tốt công tác tham mưu, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp không để xảy ra điểm nóng; bố trí lực lượng bảo vệ tuyệt đối, an toàn các điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, các điểm bỏ phiếu trên địa bàn; đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi, an toàn cho cử tri đi bầu cử cũng như việc triển khai các hoạt động bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!