Tập trung triển khai công tác bầu cử tại các khu công nghiệp

18:25, 14/04/2016

Số lượng cử tri đông, lại thường xuyên biến động, đó là khó khăn trong việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, Ủy ban Bầu cử tỉnh và các địa phương đã chú trọng triển khai công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực này, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền để giúp đội ngũ công nhân lao động trong các doanh nghiệp nắm rõ về Cuộc bầu cử, từ đó thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như quyền lợi của cử tri.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có nhiều KCN đang hoạt động với tổng số trên 81 nghìn công nhân, người lao động, hầu hết nằm trên địa bàn T.P Sông Công và T.X Phổ Yên. Một số KCN tập trung đông công nhân, người lao động, như: Yên Bình, Điềm Thụy, Sông Công I, Nam Phổ Yên... Có thể nói, khó khăn lớn nhất trong công tác bầu cử ở đây là việc lập danh sách cử tri, bởi số lao động ở các KCN đông, lại thường xuyên biến động, trong khi đó việc lập danh sách đòi hỏi phải chính xác để tránh tình trạng danh sách ảo, người có tên thì không tham gia bỏ phiếu mà người không có tên thì lại đến bầu. Nhận thức được khó khăn này, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bầu cử, các địa phương đã chủ động đến làm việc với các doanh nghiệp, đề nghị các đơn vị phối hợp, cung cấp danh sách người lao động, đồng thời tuyên truyền đến người lao động về chương trình bầu cử, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người trong công tác bầu cử.

 

Phường Đồng Tiến (T.X Phổ Yên) là nơi tập trung đông lao động do có KCN Yên Bình, vì vậy việc lập danh sách cử tri được địa phương tiến hành sớm. Để việc lập danh sách cử tri bảo đảm chính xác, ông Lý Thái Việt, Chủ tịch UBND phường cho biết: Đối với số công nhân ở trong ký túc xá của các doanh nghiệp và những người đi về, chúng tôi đề nghị doanh nghiệp tự lập danh sách cụ thể, phân loại những người tạm trú trên 12 tháng, dưới 12 tháng và đi về, bởi theo quy định số cử tri tạm trú trên 12 tháng sẽ được tham gia bầu 4 cấp, dưới 12 tháng bầu 3 cấp. Riêng đối với số công nhân tạm trú ở địa phương, chúng tôi chỉ đạo lực lượng Công an xã phối hợp với các khu dân cư đến từng khu nhà trọ để lập danh sách cử tri. Từ nay đến ngày bầu cử (Chủ nhật, ngày 22-5-2016), chúng tôi sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật diễn biến tăng, giảm số cử tri để báo cáo cấp trên.

 

Cùng với việc lập danh sách cử tri, công tác tuyên truyền bầu cử tập trung mạnh mẽ vào đội ngũ công nhân, lao động. Với đặc thù là người lao động làm việc tập trung, điều kiện tiếp cận thông tin hạn chế, nên ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, pa nô, áp phích, các địa phương còn phối hợp với công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền đến từng đoàn viên để cử tri biết được vào ngày 22-5 sẽ đi bầu cử, đồng thời hiểu được những điểm mới của  Cuộc bầu cử lần này; các tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, qua đó bầu đúng số lượng, đảm bảo chất lượng.

 

Đến nay, 100% số doanh nghiệp trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều đã có kế hoạch tổ chức bầu cử, trong đó hầu hết là doanh nghiệp sẽ bố trí cho công nhân nghỉ làm việc hoặc luân phiên trực vào ngày bầu cử để mọi cử tri đều có thể tham gia bầu cử tại nơi cư trú. KCN Sông Công hiện có nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, thu hút hàng nghìn lao động làm việc và cư trú trên địa bàn. Để cử tri là công nhân các nhà máy trên địa bàn tham gia thực hiện tốt Cuộc bầu cử, Thành phố đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức bầu cử, lập danh sách số lượng công nhân đang tạm trú trên địa bàn, số công nhân đi làm trong ngày 22-5. Qua khảo sát, hầu hết các doanh nghiệp có lượng lao động lớn đều bố trí cho công nhân nghỉ trong ngày 22-5 để thực hiện bầu cử tại nơi tạm trú và địa phương, như: Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Diesel Sông Công (hơn 1.000 công nhân); Công ty TNG Chi nhánh Sông Công (4.000 công nhân), Công ty May ShinWon (gần 3.800 công nhân)… Một số doanh nghiệp do đặc thù sản xuất liên tục thì chia ca, bố trí thời gian hợp lý để người lao động vẫn có thời gian tham gia bỏ phiếu tại địa phương.

 

Đơn cử như với Công ty CP Phụ tùng máy số I, ông Phương Tấn Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện nay, đơn vị đang xây dựng kế hoạch, sắp xếp, bố trí nhân lực, phân công công việc cụ thể cho từng bộ phận để trong ngày 22-5 sẽ hạn chế thấp nhất khối lượng công việc cần làm, nguồn nhân lực tham gia. Đối với số công nhân phải làm việc trong ngày bầu cử, Công ty cũng sẽ đảm bảo cho tan ca sớm hơn thường lệ để họ kịp về bầu cử tại địa phương.

 

Riêng với Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên, doanh nghiệp có đông công nhân làm việc nhất vào ngày bầu cử (khoảng 25.000 người) thì đến nay cũng đã xây dựng được kế hoạch tổ chức bầu cử. Đến thời điểm này, Công ty đã lập danh sách cử tri và thành lập các tổ bầu cử, xác định khu vực bỏ phiếu tại các khu ký túc xá (mỗi khu vực bỏ phiếu có từ 300-4.000 cử tri). Ngoài ra, Công ty đã bố trí địa điểm bỏ phiếu đạt tiêu chuẩn và gia hạn thời gian nghỉ trưa để tạo điều kiện cho công nhân tham gia bỏ phiếu được thuận lợi…

 

Với sự tích cực triển khai các công việc cần thiết của Ủy ban Bầu cử các địa phương cùng sự phối hợp, tạo điều kiện của các doanh nghiệp, tin chắc toàn thể công nhân, lao động trong các KCN trên địa bàn tỉnh đều được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 với tinh thần phấn khởi, sáng suốt lựa chọn được những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.