Tích cực phối hợp thực hiện công tác bầu cử

16:52, 01/04/2016

Trong Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, số lượng cử tri tham gia bầu cử trên địa bàn T.X Phổ Yên tăng cao đột biến do sự có mặt của Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên. Đây cũng là vấn đề làm cho Ủy ban Bầu cử thị xã lo lắng, tuy nhiên đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho Cuộc bầu cử tại đây đang được khẩn trương thực hiện.

Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên hiện có khoảng 70.000 công nhân làm việc, đều ở trong độ tuổi được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trong đó, có khoảng 17.000 người hiện đang ở trong các khu ký túc xá của Công ty, số còn lại đăng ký tạm trú và thường trú ở các địa phương của tỉnh và Bắc Ninh, T.P Hà Nội… Trong số khoảng 17.000 người đang ở trong ký túc xá thì số lao động đăng ký tạm trú trên 12 tháng là 6.755 người, điều này đồng nghĩa với số người tham gia bầu cử ở 4 cấp là: đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, T.X Phổ Yên và phường Đồng Tiến; số người tạm trú dưới 12 tháng là 11.546 người, tham gia bầu cử ở 3 cấp là: đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và T.X Phổ Yên.

 

Đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thị xã đã và đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử. Đến nay, toàn bộ các nội dung đã được thực hiện đúng tiến độ, đúng quy định, riêng đối với các khu vực có các nhà máy, xí nghiệp, đặc biệt là tại Công ty Điện tử Samsung, thị xã đã báo cáo với tỉnh. Sau đó, Hội đồng Bầu cử tỉnh và thị xã đã vào làm việc với Công ty để bàn, giải quyết những vấn đề liên quan đến bầu cử. Qua cuộc làm việc này, đã giúp lãnh đạo Công ty hiểu rõ hơn về những quy định của luật pháp Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực bầu cử; qua đó nhận được sự phối hợp tích cực của Công ty trong công tác triển khai các bước theo quy định để chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử đang tới gần.

 

Tính đến thời điểm này, còn gần 2 tháng nữa là đến ngày bầu cử, tại Công ty Điện tử Samsung đã thành lập được 9 tổ bầu cử, danh sách các thành viên tổ bầu cử đã được lập cụ thể, các điểm bỏ phiếu cũng được dự kiến đặt tại các khu ký túc xá nhằm tạo điều kiện cho các cử tri đi bỏ phiếu thuận lợi. Hiện nay, Công ty đang lập danh sách cử tri để gửi cho địa phương, dự kiến danh sách cử tri ở trong ký túc xá sẽ được gửi cho địa phương trước ngày 10-4. Riêng đối với số công nhân không ở ký túc xá, Công ty cũng sẽ tiến hành điều tra, cho đăng ký, cử tri nào có nhu cầu bỏ phiếu tại Công ty, Công ty sẽ tiến hành lập danh sách, tổ chức các điểm bỏ phiếu tại các nhà ăn.

 

Ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi được biết và hiểu về công tác bầu cử ở Việt Nam. Tôi nhận thức, việc tạo điều kiện để người lao động tham gia bầu cử cũng là trách nhiệm của chúng tôi khi làm việc tại Việt Nam. Do vậy, chúng tôi sẽ hết sức tạo điều kiện để công tác bầu cử ở Công ty diễn ra suôn sẻ. Dự kiến vào ngày bầu cử 22-5-2016, Công ty sẽ có khoảng 25.000 lao động đến làm việc. Để có thể tổ chức cho số người này tham gia bầu cử, ngoài việc phối hợp với địa phương tổ chức các điểm bầu cử, bố trí thêm các hòm phiếu phụ, Công ty cũng gia hạn thêm thời gian nghỉ trưa cho công nhân trong ngày bầu cử để các cử tri có đủ thời gian ăn uống và thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình về bầu cử.

 

Để Cuộc bầu cử được diễn ra thành công, đúng quy định, bảo đảm được quyền và nghĩa vụ của công dân trong ngày bầu cử, ngoài những nội dung phối hợp đã thống nhất, Thị xã đề nghị Công ty thông báo đến từng người lao động về kế hoạch bầu cử, các tổ bầu cử, điểm bỏ phiếu để công nhân nắm rõ. Bố trí các phòng đạt yêu cầu về cơ sở vật chất và mang tính trang nghiêm làm điểm bỏ phiếu. Về phía Thị xã sẽ đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử tại đây. Ngoài việc tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử. Thị xã cũng giới thiệu nội dung các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, như: Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4-1-2016 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 13-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia; kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan chức năng… Bên cạnh đó, bố trí lực lượng thường xuyên bám sát địa bàn, hướng dẫn, tập huấn cho các thành viên tổ bầu cử tại Công ty Điện tử Samsung, đồng thời giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình triển khai. Qua đó để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại khu vực Công ty Điện tử Samsung nói riêng và T.X Phổ Yên nói chung được thực hiện thành công, đúng quy định.