Tinh thần trách nhiệm, đoàn kết tạo ra sức mạnh

16:03, 09/04/2016

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải xác định cần tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết của tập thể cán bộ, đảng viên trong thực hiện vụ chính trị được giao. Kinh nghiệm được Ban Chấp hành Đảng bộ đúc rút từ thực tế hoạt động đó là: Cán bộ, đảng viên có năng lực quản lý, trình độ chuyên môn giỏi mà tinh thần trách nhiệm chưa cao, thiếu sự đoàn kết, thống nhất thì tổ chức Đảng không thể mạnh; trí tuệ tập thể trong lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị không thể phát huy…

Nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải là lãnh đạo đơn vị thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giao thông trên địa bàn, bao gồm: Đường bộ, đường thuỷ nội địa, vận tải và an toàn giao thông. Cả 4 lĩnh vực trên, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt những thành tựu quan trọng: Hoàn thành nâng cấp, cải tạo 76,5km đường bộ các loại; tiếp tục triển khai có hiệu quả 06 dự án giao thông quan trọng; phối hợp với các địa phương để thực hiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới (49 xã trong tỉnh đã hoàn thành tiêu chí về giao thông)… với tổng giá trị đầu tư cho phát triển giao thông trong năm 2015 của tỉnh là 1.112 tỷ đồng. Các nhiệm vụ chính trị khác của ngành Giao thông - Vận tải cũng hoàn thành với kết quả cao so với yêu cầu của Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh giao.

 

Đồng chí Trương Văn Phụng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải cho biết: Trong năm qua, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải; cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong tỉnh để tiếp tục thực hiệu quả công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm và đã hoàn thành gần 100 công trình, dự án đạt chất lượng tốt. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2015 đã cho thấy cán bộ, đảng viên và người lao động trong Ngành luôn có tinh thần trách nhiệm cao, sự đoàn kết, thống nhất trong sinh hoạt Đảng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn”.

 

Để đạt được những kết quả nêu trên, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nghiêm túc thực hiện quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp và triển khai các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải nhiệm kỳ 2015-2020, nghị quyết của các chi bộ đã đề ra. Đặc biệt, Ban Thường vụ Đảng uỷ Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu chi uỷ các chi bộ trực thuộc khi tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết phải thực sự dân chủ, sáng tạo, chọn những nội dung trọng tâm để gắn với nhiệm vụ chuyên môn, điều kiện đặc thù của từng cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên dễ tiếp thu, thực hiện đạt kết quả cao nhất.

 

Đồng chí Ngô Mạnh Cường, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Quản lý Giao thông thông tin: “Nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị là tham mưu cho cấp trên về quy hoạch, quản lý, phát triển, nâng cấp mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, các nội dung sinh hoạt của Chi bộ định kỳ hàng tháng đều gắn với những nhiệm vụ này. Khối lượng công việc ngày một lớn, chất lượng đòi hỏi cao hơn nên cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn phải tiên phong, gương mẫu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn để quần chúng học tập. Để làm được điều đó, chi uỷ luôn đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên và tinh thần gắn bó, tương trợ lẫn nhau giữa cán bộ, đảng viên”.

 

Một trong những giải pháp của Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải đề ra để thực hiện các chỉ tiêu của nhiệm kỳ này là đẩy mạnh về giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, trọng tâm vẫn là tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XI. Nội dung này đã được 8 chi bộ trực thuộc của Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải triển khai và đã đạt được nhiều kết quả trong rèn luyện cán bộ, đảng viên từ nhiệm kỳ trước, nay tiếp tục đẩy mạnh để tạo sự lan toả trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động của Ngành. Cùng với đó, Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải vẫn quyết liệt trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) vì đây là giải pháp quan trọng để giải quyết một số nhóm vấn đề về tư tưởng, đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên khi thực hiện công tác chuyên môn dễ gây bức xúc đối nhân dân, như: công tác cải cách hành chính; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên.

 

Bí thư Chi bộ Ban Quản lý các dự án giao thông, Phạm Quang Anh cho biết thêm: “Để có mặt bằng thi công xây dựng các công trình giao thông lớn trên địa bàn tỉnh, cán bộ của đơn vị phải làm việc với nhiều tổ chức, cá nhân để tiến hành thủ tục đền bù, thu hồi đất. Do vậy, chúng tôi yêu cầu những cán bộ, đảng viên khi được giao thực hiện nhiệm vụ này phải nghiêm túc trong quá làm việc, thái độ đúng mức và bình tĩnh. Nghiêm cấm cán bộ có hành vi, lời nói gây hiểu lầm hay bức xúc với các tổ chức, cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ. Qua thực tế công việc cho thấy, đội ngũ cán bộ, đảng viên của đơn vị không chỉ nỗ lực trong công việc mà luôn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm khi tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị trong quá trình giải quyết các vụ việc phát sinh mà cơ chế chưa rõ”.

 

Trong nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Giao thông - Vận tải cũng đề cao công tác kiểm tra, giám sát để yêu cầu cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc quy định, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ tiến hành các đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu đã đề ra trong nghị quyết, các phiên họp thường kỳ đối với các chi bộ trực thuộc để tránh tình trạng “nói mà không làm”…

 

Đồng chí Trương Văn Phụng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho rằng: Nhiệm vụ chuyên môn của ngành ngày càng nặng nề nên đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên phải có tinh thần trách nhiệm, sáng tạo để làm tốt vai trò lãnh đạo. Tổ chức Đảng mạnh sẽ thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chuyên môn. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ Sở sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, phấn đấu mỗi năm cử từ 10 đến 15 quần chúng ưu tú đi học các lớp nhận thức về Đảng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên tham gia học tập các lớp nâng cao về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn như nghị quyết đã đề ra.