Công tác kiểm phiếu đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch

08:25, 23/05/2016

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, trừ các trường hợp đặc biệt, đúng 19h các điểm bầu cử tiến hành kiểm phiếu. Vào đúng thời điểm đó, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có mặt ở một số khu vực bỏ phiếu thuộc các huyện, thành, thị trong tỉnh để chứng kiến công tác kiểm phiếu.

Các địa điểm phóng viên Báo Thái Nguyên chứng kiến công tác kiểm phiếu là: khu vực bỏ phiếu số 18 phố Chợ, số 19 phố Sơn Tập 2 và số 20 phố Sơn Tập 3, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ); khu vực bỏ phiếu số 3, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình); khu vực bỏ phiếu số 3, phường Đồng Quang, số 1 phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên); khu vực bỏ phiếu số 2 và số 13, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ); khu vực bỏ phiếu số 2, số 5 và số 7, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa); khu vực bỏ phiếu số 5, phường Bãi Bông, số 6, xã Tân Hương (T.X Phổ Yên).

 

Đại diện 2 cử tri giám sát ký biên bản kiểm kê tại khu vực bỏ phiếu số 2, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ).

 

Thực hiện theo đúng Điều 73 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, việc kiểm phiếu đã được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

 

Trước khi mở hòm phiếu, các Tổ bầu cử thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và mời 2 cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu.

 

Theo quan sát thì việc chứng kiến kiểm phiếu không chỉ có phóng viên Báo Thái Nguyên mà còn có phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Các phóng viên cũng đã chủ động chọn địa điểm chứng kiến kiểm phiếu và tác nghiệp theo đúng quy định. Bên cạnh đó, ở một số khu vực bỏ phiếu, cùng chứng kiến với phóng viên Báo Thái Nguyên còn có đại diện Ủy ban Bầu cử cấp huyện, các thành viên tổ bầu cử và đại diện cử tri tại khu vực bỏ phiếu. Điều này thể hiện tính khách quan, minh bạch và đảm bảo vai trò giám sát cộng đồng trong bầu cử. Khi có kết quả, các Tổ bầu cử lập biên bản theo mẫu và báo cáo kết quả theo trình tự, quy định của Luật.

 

Công tác kiểm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 2, thị trấn Chợ Chu (Định Hóa).

 

Sau khi kiểm phiếu xong, các Tổ bầu cử lập biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội; biên bản kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường tại khu vực bỏ phiếu.

 

Trong Biên bản kết quả kiểm phiếu có các nội dung: Tổng số cử tri của khu vực bỏ phiếu; số lượng cử tri đã tham gia bỏ phiếu; số phiếu phát ra; số phiếu thu vào; số phiếu hợp lệ; số phiếu không hợp lệ; số phiếu bầu cho mỗi người ứng cử…

 

Mỗi loại biên bản được lập thành ba bản, có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu cử và 2 cử tri được mời chứng kiến việc kiểm phiếu. Biên bản được gửi đến Ban bầu cử tương ứng và UBND, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã chậm nhất là 03 ngày sau ngày bầu cử.

 

Khu vực bỏ phiếu số 3, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) thực hiện các thủ tục mở niêm phong hòm phiếu, kiểm đếm phiếu bầu, trước sự chứng kiến của Ủy ban bầu cử huyện và cử tri.

 

Qua quá trình chứng kiến tại một số khu vực bỏ phiếu trên, phóng viên Báo Thái Nguyên nhận thấy, quy trình kiểm phiếu đều được thực hiện đúng trình tự, trung thực và khách quan. Do nắm vững quy trình, cách thức kiểm phiếu nên thành viên trong các tổ kiểm phiếu đều thực hiện tốt các bước theo quy trình. Việc mở niêm phong hòm phiếu, kiểm đếm phiếu bầu được thực hiện công khai, minh bạch và theo Luật định. Việc đếm phiếu bầu có sự kiểm tra kỹ lưỡng, đối chiếu, cộng hàng ngang, hàng dọc theo hướng dẫn. Ở mỗi khu vực bỏ phiếu, tổ trưởng đều đã phân công các thành viên theo nhóm để phân loại, kiểm phiếu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; có người đọc phiếu, ghi phiếu và người giám sát chặt chẽ. Công tác an ninh cũng được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia kiểm phiếu cũng như số lượng phiếu thu về để kiểm tra.

 

Thực hiện quy trình kiểm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Bãi Bông (T.X Phổ Yên).

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm 24 giờ ngày 22-5, một số khu vực kiểm phiếu (nơi phóng viên Báo Thái Nguyên chứng kiến) đã cơ bản hoàn tất; một số đến 4 -5 giờ sáng ngày 23-5 mới xong. Như vậy, cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh ta đã diễn ra thuận lợi, đúng quy định trong không khí tưng bừng, phấn khởi; thể hiện sự đồng thuận cao của toàn dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình; sáng suốt lựa chọn những đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp xứng đáng, đủ đức, đủ tài, để thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước và nguyện vọng của nhân dân…