Đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

17:29, 19/05/2016

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 (Cuộc bầu cử) đã cận kề. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất; các cử tri trong tỉnh đang náo nức chờ đón giờ phút cầm lá phiếu đi bầu để lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài. Đánh giá về hoạt động triển khai bầu cử trên địa bàn, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh khẳng định: Đến nay, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, đồng bộ theo đúng quy định của pháp luật.

P.V: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị cho Cuộc bầu cử tại các ngành, địa phương, đơn vị đến thời điểm này?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Để chuẩn bị cho Cuộc bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản có liên quan đến việc triển khai kế hoạch bầu cử tại địa phương; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử theo đúng quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại địa bàn cơ sở. Các hội nghị hiệp thương ở các cấp thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp phù hợp với dự kiến, đáp ứng tiêu chuẩn đại biểu. Kết quả, đã lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV là 13 người, số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII là 120 người, HĐND cấp huyện là 565 người và HĐND cấp xã là 8.154 người.

 

Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên được thực hiện đúng thời gian quy định, chính xác, thuận tiện cho nhân dân nghiên cứu, theo dõi. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm sự công bằng giữa các ứng cử viên, phát huy dân chủ. Các khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử được giải quyết theo đúng luật định. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho Cuộc bầu cử được chuẩn bị kỹ lưỡng. Công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử được triển khai sâu rộng, nội dung phù hợp.

 

P.V: Việc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên vừa được hoàn tất. Đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động này?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Có thể nói, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật, thể hiện sự trang trọng, nghiêm túc, bảo đảm bình đẳng, công bằng giữa các ứng cử viên. Chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri được nâng cao. Các ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều bình đẳng như nhau. Các ứng cử viên đã xây dựng được chương trình hành động sát với thực tiễn công tác, sát đúng tình hình thực tiễn tại đơn vị ứng cử cũng như chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu của đại biểu HĐND và có sức thuyết phục cao. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri được thẳng thắn phát biểu, được thể hiện những tâm tư, nguyện vọng và thể hiện trách nhiệm của mình với các ứng cử viên. Có thể khẳng định rằng, cử tri đang rất quan tâm đến các ứng cử viên về tiêu chuẩn, trình độ học vấn, chuyên môn, chương trình hành động…Và đây là những căn cứ quan trọng để cử tri lựa chọn những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

 

P.V: Nhận xét chung của đồng chí về các chương trình hành động mà các ứng cử viên đã chuẩn bị, trình bày trước cử tri?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Đây là nhiệm kỳ đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhằm bảo đảm sự công bằng giữa các ứng cử viên, phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng công tác vận động bầu cử. Qua đó, các ứng cử viên đã được trang bị những kiến thức pháp lý cơ bản về bộ máy Nhà nước; tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND và UBND các cấp; nhiệm vụ, quyền hạn và phương thức hoạt động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Đặc biệt, phương pháp và các kỹ năng về tiếp xúc với cử tri, kỹ năng thu thập thông tin, đối thoại và lắng nghe, kỹ năng truyền thông, xây dựng chương trình hành động trong quá trình thực hiện vận động tranh cử tại các địa phương, đơn vị. Chính vì vậy, có thể nói chương trình hành động của các ứng cử viên thực sự rất chất lượng, có tính thuyết phục cao. 

 

P.V: Chúng tôi rất tâm đắc với câu nói của đồng chí: "Trước bầu cử, nhiệm vụ của các ứng viên là nói (trình bày chương trình hành động- P.V) làm sao để cử tri bỏ phiếu cho mình; còn sau khi trúng cử, người đại biểu phải biết lắng nghe cử tri nói để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin của cử tri và nhân dân". Đồng chí có thể chia sẻ thêm với bạn đọc về điều này?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Hiến pháp năm 2013 quy định, đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Chính vì vậy, đại biểu HĐND phải là người gần dân, lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành và cùng chung tiếng nói với nhân dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Đại biểu HĐND có trách nhiệm tiếp thu và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp của HĐND; tích cực, sâu sát trong việc đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đặc biệt là đối với những vụ việc có liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Đồng thời, người đại biểu phải có trách nhiệm trong việc vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật, nghị quyết HĐND, động viên nhân dân tham gia vào việc quản lý Nhà nước.

 

P.V: Với vai trò là Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, đồng chí có mong muốn và kỳ vọng như thế nào về ngày hội bầu cử lần này?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện có ý nghĩa trọng đại và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân để lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tham gia cơ quan quyền lực các cấp. Ủy ban bầu cử tỉnh, các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ để chuẩn bị cho ngày bầu cử. Cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, tôi tin tưởng rằng cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

 

P.V: Công tác chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ tiếp theo ngay sau ngày bầu cử là gì thưa đồng chí?

 

Đ/c Bùi Xuân Hòa: Ngay sau ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo đó là: Nhận và kiểm tra biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND ở từng đơn vị bầu cử do các Ban bầu cử gửi đến; lập biên bản tổng kết Cuộc bầu cử; xác nhận và công bố kết quả bầu cử; tiến hành thẩm tra và xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND của từng cấp; trình kỳ họp thứ nhất HĐND khóa mới báo cáo tổng kết cuộc bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND; giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu HĐND của Ban bầu cử, Tổ bầu cử; bàn giao các biên bản tổng kết và hồ sơ, tài liệu về cuộc bầu cử đại biểu HĐND cho Thường trực HĐND cùng cấp khóa mới.

 

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!