Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử

14:06, 20/05/2016

Ngày 20-5, tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, sau khi nghe các ý kiến phát biểu tham gia, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh đã đánh giá cao công tác triển khai bầu cử của tỉnh những ngày qua.

Đồng chí khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn đã cơ bản hoàn tất. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh về bầu cử được triển khai trên cơ sở nhất quán, đồng bộ, đúng quy định và đạt kết quả tốt. Việc tổ chức hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cũng như công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện bài bản, đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo theo chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Trung ương và quy định của pháp luật. Công tác thông tin, tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự... đạt kết quả khả quan.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Ban Chỉ đạo Bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh cần tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị bầu cử. Đồng thời, coi trọng công tác lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra, trong đó chú ý đến các quy trình, thủ tục bầu cử; dư luận cử tri, ứng cử viên về ngày bầu cử; tình hình tăng, giảm cử tri ở các địa phương; thông tin báo cáo tình hình bầu cử...

 

Đồng chí cũng lưu ý các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan cần quan tâm làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm; có quan điểm, thái độ rõ ràng đối với những trường hợp cố tình lợi dụng dân chủ tuyên truyền các luận điệu sai trái, kích động, lôi kéo chống phá Đảng và Nhà nước ta. Các lực lượng chức năng của tỉnh cần tập trung đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ trước, trong và sau ngày bầu cử; chú ý công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày diễn ra bầu cử. Các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tiếp tục quan tâm tuyên truyền về bầu cử, chuyển tải những nội dung trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn nhất về bầu cử, trong đó chú ý tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri, những nguyên tắc cơ bản trong bầu cử. Trong ngày diễn ra bầu cử, cần theo dõi sát diễn biến tại các tổ bầu cử, cập nhật thông tin tuyên truyền nhanh, sớm và chính xác...

 

*Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ công tác Thông tin - Tuyên truyền phục vụ bầu cử của tỉnh cùng các thành viên trong Tổ đã đến kiểm tra công tác tuyên truyền về bầu cử tại Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh.

 

Theo báo cáo, trong suốt quá trình chuẩn bị cho Cuộc bầu cử, Đài PT-TH tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều chương trình tuyên truyền về bầu cử đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt, Đài đang tiến hành tổng duyệt kịch bản hai chương trình: Truyền hình trực tiếp chương trình “Ngày hội non sông năm 2016” được phát sóng trực tiếp trên 2 kênh TN1 và TN2 từ 6 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút ngày 22-5, với các điểm cầu tại T.P Thái Nguyên và các điểm cầu máy lẻ tại xã Động Đạt (Phú Lương), thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), xã Tân Khánh (Phú Bình) và Bộ CHQS tỉnh; chương trình thời sự tối 22-5 sẽ tổng hợp lại quá trình tổ chức và kết quả sơ bộ của Cuộc bầu cử tại các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Tuấn đã động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài PT-TH tỉnh tham gia thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử trong suốt thời gian qua. Đồng thời đề nghị các thành viên thực hiện hai chương trình truyền hình trong ngày 22-5 cần chú ý phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ; coi trọng bảo đảm an ninh thông tin mạng; xây dựng nội dung tuyên truyền phong phú, hấp dẫn, đặc biệt phải thông tin kịp thời, chính xác về kết quả của Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.
 

*Cũng trong ngày 20-5, Đoàn kiểm tra của tỉnh gồm đại diện các sở: Nội vụ, Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Đại Từ.

 

Theo báo cáo, đến thời điểm này công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Đại Từ đã cơ bản hoàn tất. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã chủ động rà soát, chuẩn bị đầy đủ về địa điểm bỏ phiếu và hòm phiếu. Hầu hết các địa điểm bỏ phiếu được bố trí tại nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, trường học…nên rất thuận lợi cho cử tri tham gia bầu cử. Hiện, các tổ bầu cử đang hoàn thiện việc trang trí khánh tiết khu vực bỏ phiếu, chủ động xây dựng cổng trào bằng vật liệu sẵn có để tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tiến hành vệ sinh môi trường tại khu vực bỏ phiếu và khu dân cư để chào mừng ngày bầu cử. Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống thiên tai, lụt bão, sự cố mất điện, cháy nổ…cũng được chú trọng.

 

Kiểm tra thực tế một số khu vực bỏ phiếu tại xã Tiên Hội và Yên Lãng, các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã lưu ý cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự, chuẩn bị đầy đủ hòm phiếu dự phòng và dựng thêm nhà bạt để đảm bảo chỗ ngồi cho cử tri trong thời gian chờ bỏ phiếu. Đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh cần kịp thời xác minh và giải quyết để tránh ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.