Đảm bảo cơ sở vật chất cho bầu cử

10:04, 20/05/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang đến gần. Tính đến thời điểm này, cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể từ huyện đến xã của huyện Định Hóa đã và đang chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất bảo đảm cho sự kiện quan trọng này diễn ra thành công.

Ông Nguyễn Văn Năm, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử xã Kim Sơn cho biết: xã có 13 xóm với hơn 1.800 cử tri. Xã bố trí 7 khu vực bỏ phiếu tại: Hội trường UBND xã, 5 nhà văn hóa xóm và sân 1 hộ dân (do xóm chưa có nhà văn hóa). Tính đến thời điểm này, tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, huyện, xã đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã, các điểm bỏ phiếu, các điểm công cộng trong khu dân cư. Riêng bản tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện đã được gửi về tận các hộ dân trong xã để thuận lợi cho cử tri nghiên cứu, tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên. Thẻ cử tri cũng đã được phát đến tận tay cử tri theo quy định. Ủy ban Bầu cử xã cũng đã giao kinh phí và một số văn phòng phẩm thiết yếu đến các tổ bầu cử. Dự kiến, đến chiều 20-5, xã tiếp tục giao hòm phiếu, phiếu bầu, con dấu cho các tổ bầu cử... Bà Lý Thị Lành, Bí thư Chi bộ thôn 2, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2, xã Phú Tiến cho biết: Đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn tất việc phát thẻ cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, huyện đến tận các hộ dân. Tổ cũng đã nhận hòm phiếu, phiếu bầu, kinh phí và các văn phòng phẩm khác để phục vụ cho việc trang trí, khánh tiết địa điểm bỏ phiếu. Có thể nói, đến thời điềm này, chúng tôi đã chuẩn bị hoàn tất mọi việc, sẵn sàng cho Cuộc bầu cử.

 

Huyện Định Hóa có 189 địa điểm bỏ phiếu tại 167 nhà văn hóa thôn, xóm, 8 trường học, 3 trụ sở UBND, 1 cơ quan, đơn vị và 10 nhà dân, sân bãi. Mặc dù những khu vực bỏ phiếu phải mượn nhà dân hoặc sân bãi làm địa điểm bỏ phiếu cũng đã được Ủy ban Bầu cử các xã chỉ đạo bố trí bàn ghế, phông bạt tạo không khí trang nghiêm của ngày hội, vừa tạo cảm giác thoải mái cho cử tri đến bỏ phiếu. Ông Nguyễn Văn Kim, Trưởng xóm Hội Tiến, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 6, xã Bộc Nhiêu cho biết: Do Nhà văn hóa xóm ở địa điểm không thuận lợi cho cử tri cả hai xóm Hội Tiến và Trú 1 đi bỏ phiếu nên Ủy ban Bầu cử xã đã ấn định địa điểm bỏ phiếu ở sân gia đình ông Nguyễn Hồng Vinh, xóm Hội Tiến. Sân nhà ông Vinh đã được lợp mái tôn cẩn thận, chúng tôi chỉ việc quây phông bạt xung quanh nơi để hòm phiếu. Địa điểm này cũng đi lại thuận tiện, là trung tâm để cử tri hai xóm đến bỏ phiếu. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất.

 

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử huyện Định Hóa, tính đến thời điểm này, tất cả các con dấu do huyện nhận từ tỉnh đã được giao đầy đủ cho các tổ chức phụ trách bầu cử sử dụng. Theo đó, tổng số con dấu các loại do huyện nhận và cấp phát cho các tổ chức phụ trách bầu cử là 602 con dấu. Cùng với đó, huyện cũng đã tiếp nhận và chuẩn bị đầy đủ 340,2 nghìn số phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để giao về các xã, thị trấn. Các tài liệu khác cũng đã được cấp phát theo quy định. Mỗi tổ bầu cử cũng đã được cấp 1 hòm phiếu chính, 1 hòm phiếu phụ. Các hòm phiếu đều đảm bảo chất lượng, có kích cỡ phù hợp với số lượng cử tri trong khu vực bỏ phiếu. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, cấp huyện đã tổ chức được 30 cuộc tuyên truyền về bầu cử cho trên 1.500 người tham gia tại các xã, thị trấn; in 459 đĩa CD về bầu cử để cấp phát cho UBND xã và các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện. Ngoài ra, cấp huyện, xã còn tổ chức treo 22 khẩu hiệu 10 pano, 108 băng zôn tuyên truyền về bầu cử. Đặc biệt, vào những ngày này, Ủy ban Bầu cử và các tổ bầu cử thường xuyên thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu qua hệ thống loa truyền thanh, qua việc cấp thẻ cử tri, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND cấp tỉnh, huyện.

 

Ông Nguyễn Khắc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử huyện Định Hóa cho biết: Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử, trong đó có công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và các quy định. Người dân đang háo hức đợi đến ngày 22-5 để được cầm lá phiếu bầu ra người thật sự xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.