Để sinh viên thực hiện quyền bầu cử đúng Luật

08:42, 02/05/2016

Trên địa bàn T.P Thái Nguyên hiện có 9 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, với trên 23.000 sinh viên. Nhằm giúp cho sinh viên thực hiện quyền bầu cử đúng Luật, Ủy ban bầu cử T.P Thái Nguyên cùng các địa phương có các trường đại học, cao đẳng đứng chân tích cực phối  chuẩn bị mọi điều kiện để giúp cho sinh viên đi bầu cử được thuận lợi.

Ông Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố cho biết: Nhằm giúp các cử tri là sinh viên thực hiện quyền lợi bầu cử thuận lợi, UBND thành phố đã chủ động phối hợp với 19 trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn lập danh sách cử tri là sinh viên. Theo đó, ngày 24-8 UBND thành phố tổ chức hội nghị thống nhất phương án: sinh viên có hộ khẩu thường trú ở đâu thì lập danh sách cử tri và bầu cử tại đó; sinh viên ở nội trú tại ký túc xá có nguyện vọng bỏ phiếu tại trường được UBND phường lập danh sách để tham gia bỏ phiếu tại trường (nếu trường đó có điểm bỏ phiếu riêng); sinh viên ở ngoại trú, có đăng ký tạm trú ở các tổ dân phố trên địa bàn có nguyện vọng bỏ phiếu tại nơi tạm trú được UBND phường lập danh sách cử tri để bầu cử tại nơi đăng ký tạm trú. Với nguyên tắc này, đến nay đã có trên 21.000 cử tri là sinh viên trên địa bàn đã được lập danh sách để tham gia bầu cử.

 

Có mặt tại một số trường chuyên nghiệp và những địa phương tập trung đông sinh viên trọ học những ngày này, chúng tôi nhận thấy, công tác phối hợp giữa địa phương với nhà trường trong công tác lập danh sách cử tri, thành lập các tổ bỏ phiếu được thực hiện khá chặt chẽ. Ông Nguyễn Văn Tảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên cho biết: Trường nằm trên địa bàn xã Quyết Thắng, bởi vậy các khâu chuẩn bị bầu cử của nhà trường được triển khai theo địa bàn. Nhà trường đã phối hợp với xã Quyết Thắng lập xong danh sách cử tri và thành lập 2 tổ bầu cử riêng để cán bộ, công nhân viên chức và sinh viên của nhà trường đi bầu. Về công tác tuyên truyền, cùng với băng rôn, khẩu hiệu chuyển tải nội dung về bầu cử tại khu vực giảng đường và ký túc xá, nhà trường còn đưa nội dung bầu cử vào trang thông tin của nhà trường, tới đây Nhà trường sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn để tuyên truyền bầu cử bằng hình thức sân khấu hóa để cử tri hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ và mọi nội dung liên quan đến bầu cử.

 

Tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, công tác chuẩn bị ngày bầu cử cũng được thực hiện khá chu đáo. Đồng chí Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng cho biết: Chúng tôi thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử theo hướng dẫn của Ủy ban bầu cử thành phố và phối hợp với chính quyền sở tại lập danh sách cử tri để tránh sự nhầm lẫn. Tới thời điểm này, có 2.000 sinh viên đăng ký tại trường, danh sách cử tri đã được Nhà trường niêm yết tại Khu vực Ký túc xá để sinh viên tìm hiểu...

 

Là địa bàn có khá nhiều sinh viên tạm trú, ông Trịnh Xuân Luyện, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh cũng thông tin: Phường có 5 tổ (từ tổ 1 đến tổ 5) rất đông sinh viên trọ học. Ngay từ ngày đầu thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử, chúng tôi đã chú trọng hơn đến đối tượng cử tri là sinh viên. Chẳng hạn, ngoài chỉ đạo chung về công tác bầu cử, phường đã ban hành công văn riêng để hướng dẫn chi tiết hơn đối với đối tượng đăng ký bầu cử là sinh viên. Sau khi các tổ dân phố lập danh sách xong, các thành viên trong Ban bầu cử của phường lại đến từng nhà trọ để quán triệt thêm công tác bầu cử và rà soát danh sách cử tri là sinh viên đủ điều kiện bỏ phiếu để thêm vào danh sách. Đến thời điểm này phường có 7.908 cử tri đăng ký bỏ phiếu tại địa phương, trong đó số cử tri là sinh viên là 1.237 người. Vì lượng sinh viên ở 5 tổ dân phố nói trên đông nên sẽ được chia thành 3 khu vực bỏ phiếu. Hiện phường vẫn đang tiếp tục rà soát, những sinh viên có nguyện vọng bầu cử tại phường, phường vẫn lập danh sách để bổ sung.

 

Tại phường Thịnh Đán, địa phương có tới 4 trường chuyên nghiệp đóng chân, chúng tôi được ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường phối hợp khá chặt chẽ với các trường để thực hiện công tác rà soát và đăng ký cử tri đi bầu cử. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn phường có gần 5.000 sinh viên đăng ký được bầu cử và phường phối hợp với các nhà trường thành lập 4 khu vực bỏ phiếu tại trường gồm: Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính và trường Cao đẳng y tế Thái Nguyên.

 

Có thể thấy, cùng với công tác chuẩn bị bầu cử chung, Ủy ban bầu cử T.P Thái Nguyên và các địa phương có các trường đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp đang tích cực phối hợp với các trường thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử nhằm tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên tham gia quyền bầu cử đúng Luật.