Đem thùng phiếu đến tận giường bệnh

16:59, 20/05/2016

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã cận kề. Nhằm đảm bảo quyền bầu cử cho mọi cử tri có quyền bầu cử, các ngành chức năng của tỉnh và các cơ sở y tế đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các bệnh nhân có thể trực tiếp bỏ phiếu bầu chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài đại diện cho quyền và lợi ích của nhân dân.

Đồng chí Trần Dương Thịnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cho biết: Ngay từ khâu chuẩn bị công tác tiếp xúc cử tri, Uỷ ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nắm tình hình cụ thể của cử tri. Ngoài số cử tri đăng ký, lập danh sách tại nơi cư trú thì phải lập danh sách cử tri đăng ký tạm trú để không có sự trùng lặp. Do vậy, đối với các cử tri đang điều trị nội trú tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nếu đã lập danh sách cử tri ở nơi đăng ký thường trú thì sẽ được cấp một giấy chứng nhận để đi bỏ phiếu tại nơi khác. Cử tri có quyền bỏ phiếu bất kỳ nơi nào. Để thực hiện quyền này, các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm chuẩn bị thùng phiếu phụ, trực tiếp cử nhân viên của tổ bầu cử để hướng dẫn cử tri bầu cử.

 

Trao đổi với chúng tôi,  bác sĩ Chuyên khoa II Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thông tin: Tính đến thời điểm này, tại Bệnh viện đang có trên 1.200 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Thực hiện hướng dẫn của cấp trên và văn bản phối hợp thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi đã tuyên truyền, phổ biến tới tất cả người bệnh đang điều trị tại các khoa, phòng trong Bệnh viện thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ bầu cử. Đối với những bệnh nhân đăng ký bỏ phiếu tại nơi thường trú, chúng tôi sẽ đánh giá tình trạng bệnh và nếu có thể, Bệnh viện sẽ tạo điều kiện để người bệnh về bỏ phiếu tại địa phương đúng thời gian. Còn đối với những bệnh nhân không đủ điều kiện sức khoẻ hoặc có nguyện vọng bỏ phiếu tại Bệnh viện, chúng tôi đã phối hợp với Uỷ ban bầu cử phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên), địa phương Bệnh viện đóng chân để tổ chức điểm bỏ phiếu ngay tại Bệnh viện. Bệnh viện cũng đã thành lập Tổ giúp việc do một đồng chí Phó Giám đốc làm Tổ trưởng thực hiện công tác chuẩn bị địa điểm, cơ sở vật chất cho ngày bầu cử và đảm bảo công tác bầu cử tại Bệnh viện diễn ra an toàn, thuận lợi.

 

Còn tại Bệnh viện A, bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A cho biết: Ngoại trừ những bệnh nhân đang bị hôn mê, phải thở máy đã mất hành vi dân sự, chúng tôi phấn đấu đảm bảo 100% bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện được tham gia bầu cử theo đúng quy định. Vì vậy, ngoài những bệnh nhân có thể trực tiếp bầu cử tại các tổ bầu cử hoặc điểm bầu cử tại Bệnh viện, đối với những bệnh nhân sức khoẻ yếu, gặp khó khăn khi di chuyển, chúng tôi sẽ phối hợp với Uỷ ban bầu cử phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) và Công an phường Thịnh Đán, mang hòm phiếu đến tận giường bệnh để người bệnh bỏ phiếu. Vào ngày 22-5, ngày diễn ra bầu cử, Bệnh viện sẽ phối hợp với Uỷ ban bầu cử phường Thịnh Đán niêm yết rõ ràng danh sách ứng viên đại biểu Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp để tạo điều kiện cho cử tri tìm hiểu về tiểu sử của từng ứng cử viên để có sự lựa chọn và quyết định bỏ phiếu. Ngoài ra, Bệnh viện đã bố trí lực lượng bảo vệ trực tại nơi đặt hòm phiếu để phối hợp với Công an phường đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử.

 

Ngày hội non sông đang đến gần, tất cả nhân dân đang háo hức chờ đến ngày 22-5 để được cầm trên tay lá phiếu, bầu chọn ra những đại biểu ưu tú về trí tuệ, phẩm chất đạo đức, xứng đáng là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, các cơ sở khám, chữa bệnh khác trên địa bàn tỉnh cũng đang hoàn thiện những bước chuẩn bị cuối cùng nhằm đảm bảo bệnh nhân nội trú đang điều trị tại đơn vị mình thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử, đảm bảo ngày bầu cử dân chủ, an toàn, tiết kiệm.