Điều chỉnh phù hợp trong công tác phát triển Đảng

15:42, 12/05/2016

Do nhiều khó khăn khách quan và cả những yếu tố chủ quan nên nhiệm kỳ qua, công tác phát triển Đảng tại xã Phượng Tiến (Định Hóa) không đạt chỉ tiêu đề ra. Trước thực trạng già hóa đảng viên, Đảng ủy xã đã có một số điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng phù hợp với tình hình mới.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ xã Phượng Tiến đề ra chỉ tiêu hàng năm kết nạp mới 5% đảng viên trên tổng số đảng viên toàn Đảng bộ (60 đảng viên mới). Nhưng cả nhiệm kỳ, toàn Đảng bộ chỉ kết nạp được 48 đảng viên. Đồng chí Mông Đức Quân, Bí thư Đảng ủy xã Phượng Tiến cho biết: Chúng tôi đề ra chỉ tiêu phát triển Đảng cao nhằm khắc phục tình trạng già hóa đảng viên (có chi bộ phần lớn đảng viên là cán bộ hưu trí, những người lớn tuổi). Tuy nhiên, số thanh niên của xã đi làm ăn xa ngày càng nhiều dẫn đến khan hiếm nguồn đối tượng Đảng là những người trẻ tuổi. Ngoài ra, một số chi bộ cũng chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển Đảng. Nhiệm kỳ qua, có 7 đồng chí bí thư các chi bộ là những nhân tố mới nên ít nhiều còn thiếu kinh nghiệm công tác…

 

Bí thư Đoàn xã Phượng Tiến, anh Lương Anh Nghiêm cung cấp thông tin: Năm 2011, Đoàn xã có 246 đoàn viên sinh hoạt thường xuyên tại địa phương, nay chỉ còn 70 người. Đặc biệt có đơn vị như Chi đoàn xóm Hợp Thành không có đoàn viên sinh hoạt thường xuyên. Trong số đoàn viên có mặt tại địa phương thì không ít người thiếu ý thức phấn đấu.

 

7 năm trở lại đây, Chi bộ xóm Hợp Thành không kết nạp được đảng viên mới. Đồng chí Nguyễn Thanh Toàn, Bí thư Chi bộ xóm Hợp Thành cho biết: Xóm có 106 hộ với trên 400 nhân khẩu nhưng nhiều người đi làm ăn xa, nhất là lớp trẻ dẫn đến khan hiếm nguồn đối tượng Đảng. 5 năm trở lại đây, Chi bộ đã giới thiệu 3 quần chúng đi học lớp nhận thức về Đảng nhưng khi về, họ lại không tiếp tục phấn đấu để được kết nạp…

 

Trước thực trạng đó, Đảng ủy xã Phượng Tiến đã có những điều chỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển Đảng. Đồng chí Mông Đức Quân cho biết thêm: Nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã chỉ đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm bằng 4% tổng số đảng viên. Từ chủ trương tập trung phát triển Đảng trong đội ngũ đoàn viên thanh niên, Đảng ủy chỉ đạo các chi bộ, các tổ chức đoàn thể quan tâm phát hiện, bồi dưỡng đối tượng Đảng là cán bộ, hội viên các hội quần chúng. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, đặc biệt là giúp hội viên phát triển kinh tế, qua đó phát hiện và giới thiệu quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Trong công tác phát triển Đảng thì vai trò của cấp ủy chi bộ, đặc biệt là đồng chí bí thư rất quan trọng, vì vậy Đảng ủy tập trung chỉ đạo, giúp đỡ các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, trong đó có nhiệm vụ phát triển Đảng. Phát huy vai trò trách nhiệm của các Đảng ủy viên phụ trách chi bộ, thông qua việc thường xuyên nắm bắt tình hình, trực tiếp chỉ đạo, tư vấn, giúp đỡ tìm và bồi dưỡng đối tượng Đảng. Dù khó khăn trong phát triển Đảng… Với những giải pháp đó, công tác phát triển Đảng tại Phượng Tiến đang cho thấy những chuyển biến tích cực.

 

Trải qua một số năm không phát triển được đảng viên chủ yếu do khan hiếm nguồn, hai năm trở lại đây, Chi bộ xóm Nạ Liền đã kết nạp được 3 đảng viên mới. Đồng chí Hoàng Văn Loan, Bí thư Chi bộ Nạ Liền cho biết: Được sự chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng ủy, chúng tôi tích cực phát hiện, bồi dưỡng đối tượng Đảng là cán bộ, hội viên các tổ chức hội, cán bộ là Thôn đội trưởng, Công an viên. Mới đây, Chi bộ đã giới thiệu 3 quần chúng ưu tú (Trưởng xóm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ và 1 cá nhân làm kinh tế giỏi) đi học lớp nhận thức về Đảng. Chi bộ Nạ Liền nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh.

 

Đảng viên Nguyễn Thanh Huân hiện là Thôn đội trưởng, gia đình làm kinh tế giỏi, được Chi bộ Nạ Liền kết nạp vào Đảng năm 2015. Anh Huân chia sẻ: Khi là đối tượng Đảng, tôi luôn được Chi bộ, đặc biệt là đảng viên Hoàng Văn Thật quan tâm dìu dắt, động viên và uốn nắn. Trở thành đảng viên là niềm vinh dự đối với tôi nên bản thân luôn phấn đấu để xứng đáng với cương vị và nhiệm vụ được giao.

 

Cùng với các chi bộ, các tổ chức hội, đoàn thể của xã Phượng Tiến đã quan tâm hơn đến công tác phát triển Đảng thông qua việc phát hiện và bồi dưỡng những cán bộ, hội viên tiêu biểu. Chị Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phượng Tiến cho biết: Hai năm qua, chúng tôi đã phát hiện và giới thiệu 6 quần chúng ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Họ là những cán bộ, hội viên tiêu biểu được phát hiện thông qua nhiều phong trào thiết thực do Hội tổ chức…

 

Từ những khó khăn khách quan và chủ quan, Đảng ủy xã Phượng Tiến đã nhìn thẳng vào thực tế, quan tâm đúng mức và có sự điều chỉnh phù hợp từ chủ trương đến giải pháp với công tác phát triển Đảng. Một năm qua (tính từ đầu nhiệm kỳ mới), Đảng bộ xã Phượng Tiến đã kết nạp được 12 đảng viên, nhiều hơn 2 người so với trung bình 5 năm trước.