Đồng bào Công giáo đón chờ ngày hội lớn

16:28, 16/05/2016

Chỉ còn mấy hôm nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Những ngày này, đến một số xóm, tổ dân phố có đông đồng bào công giáo sinh sống trên địa bàn T.P Thái Nguyên, điều dễ cảm nhận là mặc dù khá bận rộn với công việc thường nhật nhưng các cử tri đều dành thời gian tìm hiểu kỹ danh sách ứng cử đại biểu và danh sách cử tri.

Chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa Khu dân cư Bến Oánh (phường Túc Duyên) đúng thời điểm Hợp tác xã (HTX) dịch vụ Đại Đồng (phường Túc Duyên) tổ chức Đại hội xã viên. Trước giờ khai mạc Đại hội, các thành viên HTX được Ban tuyên truyền Tổ bầu cử nhắc nhở về việc tìm hiểu kỹ tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để bầu cho trúng. Ông Bùi Ngọc Tuấn, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Túc Duyên cho biết: Nhà văn hóa Khu dân cư Bến Oánh là nơi sinh hoạt của nhân dân các tổ 1, 2 và 3 phường Túc Duyên. Các tổ tập trung trên 60% đồng bào công giáo, bà con chủ yếu làm nông nghiệp, luôn bận rộn với công việc đồng áng, những dịp như thế này là điều kiện tốt để tuyên truyền công tác  bầu cử đến với cử tri.

 

Giây phút Đại hội giải lao, các thành viên HTX lại tập trung tại sảnh của Nhà văn hóa để nghiên cứu danh sách, tiểu sử các ứng cử viên và rà soát lại danh sách cử tri đi bầu. Chúng tôi gặp cụ Nguyễn Văn Khả, 83 tuổi, là cử tri là người công giáo thuộc tổ 2 đang xem lại từng dòng danh sách cử tri. Cụ cho biết: Trong cuộc bầu cử lần này, con, cháu tôi có cả thảy 8 người đủ tuổi đi bầu, tôi phải rà lại danh sách xem có thiếu ai không để còn thông báo với Ban bầu cử bổ sung thêm vào danh sách. Cụ Khả cho biết thêm: Tuần trước, các thành viên trong Ban Bầu cử đã phô tô tài liệu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và ứng cử viên HĐND và đem đến tận nhà để cho các thành viên trong gia đình tôi nghiên cứu trước, việc làm này rất thuận lợi để cử tri nghiên cứu trước và bỏ phiếu cho những người thật xứng đáng. Chị Nguyễn Thị Lan, Đảng ủy viên, Trưởng ban Bầu cử Tổ bầu cử số 1 thông tin thêm với chúng tôi: Nhà văn hóa là địa điểm bầu cử thuộc Tổ bầu cử số 1, để cử tri hiểu và tạo điều kiện đi bầu thuận lợi, từ hơn một tháng nay, các thành viên Ban bầu cử Tổ bầu cử số 1 thường xuyên túc trực tại Nhà văn hóa để phục vụ cho công tác bầu cử như: Phát nội dung bầu cử trên loa đều đặn mỗi ngày 3 lần; niêm yết danh sách các ứng cử viên, danh sách cử tri để nhân dân tiện theo dõi...

 

Rời phường Túc Duyên, chúng tôi đến Nhà thờ thuộc họ Nhà xứ Thái Ninh - Xứ Thái Nguyên. Tiếp chúng tôi, Trùm chánh Phêrô Nguyễn Văn Thuyết trò chuyện: Họ Nhà xứ có trên 1.300 giáo dân, nằm rải rác trên địa bàn thành phố, tuy không tuyên truyền cụ thể về bầu cử nhưng trong các bài kinh thánh, các con chiên đều thấm nhuần tư tưởng phải “Kính Chúa, yêu nước”, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện việc đi bầu cử sắp tới cũng là hành động yêu nước. Chị Nguyễn Thị Điền, một tu sĩ, quê ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, tạm trú tại tổ 12, phường Trưng Vương, chia sẻ: Chị em tu sĩ chúng tôi sống nay đây, mai đó, nhà thờ nào cần chúng tôi lại đến phục vụ và chúng tôi đã đến Nhà thờ họ Nhà xứ Thái Ninh phục vụ được 3 năm nay. Trước đây, chúng tôi không biết nhiều về bầu cử, nhưng vừa rồi được cán bộ phường Trưng Vương và tổ dân phố đến tuyên truyền về bầu cử và phát thẻ cử tri, chị em tôi rất phấn khởi, sẽ sắp xếp thời gian để đi bầu cử.

 

Thăm Giáo họ Tân Thành, xóm Trung Thành, xã Quyết Thắng, chúng tôi được “mục sở thị” nhà thờ của Giáo họ đang được xây dựng bề thế, khang trang. Trùm chánh Nguyễn Đức Phong nói với chúng tôi: Kinh phí xây dựng hoàn toàn huy động bằng hình thức xã hội hóa, về phía chính quyền rất quan tâm và tạo điều kiện; ngoài xây dựng nhà thờ, hằng năm những ngày lễ như: Lễ NoeL, Tết Nguyên đán... thường được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố đến thăm hỏi và động viên nên giáo dân Công giáo thấy rất vui mừng, phấn khởi, chúng tôi luôn động viên nhau phải luôn đoàn kết, sống sao cho “Tốt đời, đẹp đạo”. Cử tri thuộc Giáo họ Tân Thành đều xác định được quyền lợi và trách nhiệm của mình và hào hứng chờ đón ngày bầu cử sắp tới.

 

Có thể thấy, cùng với cử tri ở các địa phương khác, đồng bào Công giáo trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã nhận thức khá đầy đủ về quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri và sẵn sàng đi bầu cử đúng Luật. Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua lá phiếu, các cử tri đồng bào Công giáo sẽ sáng suốt lựa chọn được những đại biểu đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.