Đồng Hỷ sẵn sàng cho ngày hội bầu cử

09:52, 14/05/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, huyện Đồng Hỷ có 88.572 cử tri. Bằng lá phiếu của mình, các cử tri sẽ bầu ra các đại biểu Quốc hội tỉnh, 7 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 40 đại biểu HĐND cấp huyện và 508 đại biểu HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, các phần việc chuẩn bị cho bầu cử đã được huyện cơ bản hoàn tất.

Đồng chí Phạm Văn Sỹ, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử huyện cho biết, để cuộc bầu cử thành công như mong đợi, các bước chuẩn bị đã được huyện triển khai chặt chẽ, đúng trình tự luật định. Huyện đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Huyện cũng thành lập Ủy ban bầu cử, các tiểu ban và tổ chuyên môn giúp việc Ủy ban bầu cử; các cơ quan chức năng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền về công tác này. Trong công tác nhân sự, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định, chất lượng đại biểu HĐND là yếu tố quan trọng. Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, huyện đã bám sát vào Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các hướng dẫn của cấp trên định hướng xây dựng số lượng, cơ cấu, thành phần đảm bảo yêu cầu đề ra và đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn đại biểu, nhất là cơ cấu nữ, cơ cấu người ngoài Đảng, cơ cấu tuổi trẻ, tỷ lệ tái cử... Để nâng cao được chất lượng đại biểu, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể nghiên cứu kỹ tiêu chuẩn đại biểu HĐND, cơ cấu theo quy định, để từ đó giới thiệu những người ứng cử phải đảm bảo tiêu chuẩn và đáp ứng được cơ cấu đề ra và cũng xác định không vì cơ cấu mà làm giảm chất lượng đại biểu. Công tác hiệp thương, lấy ý kiến đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cũng đã được thực hiện theo đúng quy định. Qua 3 lần hiệp thương, đã xác định danh sách của 69 ứng cử viên HĐND huyện và 834 ứng cử viên HĐND cấp xã để bầu ra 40 đại biểu HĐND cấp huyện, 508 đại biểu HĐND cấp xã.

 

Cùng với đó, công tác rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được huyện đặc biệt quan tâm. Trong đợt bầu cử này, toàn huyện có 12 đơn vị bầu cử cấp huyện, 158 đơn vị bầu cử cấp xã và 162 địa điểm bỏ phiếu. Đến thời điểm này, các điều kiện về cơ sở vật chất đã được địa phương chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho ngày bầu cử...

 

Được biết, xác định rõ công tác tuyên truyền là một trong những phần việc quan trọng nhất, huyện Đồng Hỷ đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch về tuyên truyền cuộc bầu cử, nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc bầu cử. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Bên cạnh đó, với đặc thù là một địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đồng Hỷ cũng đặc biệt quan tâm tổ chức các buổi tuyên truyền về bầu cử cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng địa bàn. Đến nay, Đồng Hỷ đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về luật bầu cử bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp như hội nghị hay sinh hoạt cộng đồng tại các xóm, bản xa trung tâm và có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống, như: Xóm Liên Phương, Mỏ Nước, bản Tèn (xã Văn Lăng); Lân Quan, xã Tân Long; xóm Trung Sơn, xã Quang Sơn… Nội dung tuyên truyền được biên soạn dễ nhớ, dễ hiểu, sinh động, qua đó giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của cử tri. Ông Dương Văn Lầu, Trưởng xóm Lân Quan cho biết: Người dân tộc Mông ở xã Tân Long, thuộc vùng khó khăn của huyện hiện tại đang phấn khởi hướng về ngày bầu cử. Người dân xóm Lân Quan nói riêng và nhân dân cả xã nói chung sẽ tập trung vào Cuộc bầu cử để lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài góp phần đưa quê hương ngày càng phát triển.

 

Thời điểm này trên các tuyến đường của huyện Đồng Hỷ rực đỏ màu cờ, băng rôn, khẩu hiệu hướng về ngày bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử đã được giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị bầu cử của huyện đang hối hả, gấp rút chuẩn bị cho ngày bầu cử.