Giới thiệu chương trình hành động của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV tại các đơn vị bầu cử ở tỉnh Thái Nguyên

17:01, 07/05/2016

Thực hiện Kế hoạch số 129/KH-MTTQ-BTT ngày 28/4/2016 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiến hành tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 tại địa phương theo các đơn vị bầu cử. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu Chương trình hành động của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 theo từng đơn vị bầu cử ở tỉnh Thái Nguyên.

Đơn vị bầu cử số 1

 

Ứng cử viên Nông Thị Hảo, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Yên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

 

Trường THPT Bình yên nơi tôi đang công tác là trường có 2 cấp học, cấp THPT và THCS, trong cấp THCS có hệ dân tộc nội trú. Cùng lúc, chúng tôi thực hiện nhiệm vụ giáo dục, các chế độ chính sách cho 3 đối tượng học sinh: Học sinhTHPT, THCS và học sinh Dân tộc Nội trú THCS. Đến với trường THPT Bình Yên của chúng tôi, ai cũng có thể cảm nhận được tập thể cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động, hết lòng vì học sinh thân yêu; học sinh chăm, ngoan, trung thực, năm 2011 Trường vinh dự là trường đầu tiên trong số các trường THPT ở huyện, và là trường THPT thứ 5 trong tỉnh được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

 

Tôi vinh dự được Đảng ủy ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Thái Nguyên giới thiệu, được sự tín nhiệm của cư tri nơi công tác và nơi cư trú; qua hiệp thương UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên lựa chọn giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021, đây là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với bản thân tôi. Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước, là cầu nối giữa nhân dân với nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện các quyền lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước; Đại biểu Quốc hội là người được nhân dân bầu ra, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

 

Cùng với sự phát triển của đất nước, Định Hóa đang chuyển mình mạnh mẽ, diện mạo nông thôn được thay đổi, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng nâng lên…

 

Là người con của quê hương Định Hóa, dù ở cương vị công tác nào (là giáo viên trực tiếp đứng lớp, là phó hiệu trưởng, hiệu trưởng) tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn nêu cao ý thức trách nhiệm đối với quê hương của mình. Nếu được nhân dân tin tưởng bầu là đại biểu Quốc hội tôi xin hứa:

 

1. Sẽ thực hiện tốt nhất trách nhiệm, nhiệm vụ người đại biểu Quốc hội - người đại biểu của dân, quan hệ chặt chẽ với nhân dân, thường xuyên, sâu sát tìm hiểu, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; phản ánh trung thực, kịp thời đến Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phổ biến và vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

 

2. Dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của người đại biểu Quốc hội để nghiên cứu tài liệu, kết hợp với thực tiễn và ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để nghiên cứu và có ý kiến kiến nghị với Quốc hội về công tác dân tộc.

 

3. Quan tâm đến việc nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục dân tộc; chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức thực hành pháp luật; rèn kỹ năng sống, kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, thực hiện tốt định hướng phân luồng sau tốt nghiệp THCS, THPT.

 

4. Quan tâm và bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, người cao tuổi và trẻ em; vấn đề bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội; nhằm tạo điều kiện giúp cho phụ nữ, người cao tuổi, trẻ em có môi trường và chất lượng sống tốt hơn.

----------------------------------

 

Ứng cử viên Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Nguyên

 

Tôi ý thức rằng Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước do nhân dân bầu ra, thực hiện chức năng hết sức quan trọng là lập hiến và xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao hoạt động của cơ quan nhà nước.

 

Đại biểu Quốc hội là người đại diện ý trí nguyện vọng của cử tri nơi bầu ra mình và của nhân dân cả nước, là cầu nối của nhân dân với diễn đàn Quốc hội,với kinh nghiệp, am hiểu của cá nhân tôi trong thực tiễn về quản lý, về lĩnh vực kinh tế, pháp luật, nếu được tham gia là đại biểu Quốc hội sẽ có điều kiện tốt nhất được tham gia đóng góp trực tiếp những ý kiến tại nghị trường về nhu cầu, quyền lợi chính đáng của cử tri quan tâm để cùng với Quốc hội có những quyết định đúng đắn các vấn đề quan trọng của đất nước. cá nhân tôi sẽ đem tâm sức, cố gắng hết sức mình thực hiện tốt nhất nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân, cụ thể là:

 

1. Tham gia công tác lập pháp, đây là nội dung hết sức quan trọng tác động hàng ngày, hàng giờ đến đời sống nhân dân, thời gian qua, các văn bản pháp luật đã được Quốc hội thông qua để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội, tuy nhiên có văn bản ban hành còn chưa sát thực tiễn và khó áp dụng..., do đó, với những kinh nghiệm của mình qua nghiên cứu, qua áp dụng thực tiễn thi hành pháp luật và cuộc sống cùng sự hiểu biết về pháp luật, tôi sẽ tích cực tham gia đóng góp để xây dựng pháp luật, để khi được biểu quyết ban hành luật sẽ thiết thực và sát thực tiễn đời sống của nhân dân.

 

2. Trước và sau các kỳ họp của Quốc hội, tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ kịp thời các nội dung để báo cáo, thông tin kịp thời đến cử tri, đồng thời qua các cuộc tiếp xúc cử tri sẽ tập hợp trung thực khách quan đầy đủ những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực mà cử tri quan tâm..., qua đó tập hợp những kiến nghị của cử tri với Quốc hội và các cơ quan hữu quan. Với địa phương, nghiên cứu phân loại ý kiến kiến nghị cử tri, những ý kiến thuộc trách nhiện giải quyết của địa phương sẽ tổng hợp gửi cấp ủy chính quyền, các ngành giải quyết theo thẩm quyền. Những vấn đề liên quan đến các ngành của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội sẽ tập hợp để phản ánh trong diễn đàn kỳ họp Quốc hội hoặc báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội để có văn bản gửi ngành liên quan đến ý kiến kiến nghị cử tri để có ý kiến trực tiếp bằng văn bản trả lời hoặc giải quyết...

 

3. Đối với công tác giám sát, chủ động xây dựng nội dung giám sát và tích cực tham gia đoàn giám sát của Quốc hội về những vấn đề nhân dân, cử tri quan tâm như: những vấn đề tác động đến đời sống nhân dân, những lĩnh vực tác động đến xã hội và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, đất nước. Giám sát việc thực hiện an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu, chương trình phát triển nông thôn mới, việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, việc giải quyết những kiến nghị của cử tri đã gửi cho chính quyền, các ngành giải quyết sau các kỳ tiếp xúc với cử tri mà chưa được giải quyết hoặc trả lời với cử tri. Giám sát chặt chẽ, đến cùng việc giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri…

 

4. Bố trí thời gian để tiếp công dân theo đúng quy định pháp luật, các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của nhân dân khi gửi đến cần được nghiên cứu xử lý và thông tin kịp thời cho nhân dân, đồng thời chuyển đơn kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

5. Hiện nay với trách nhiệm là Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, giúp việc, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy, đối với các cơ quan nội chính và lĩnh vực phòng chống tham nhũng, bản thân tôi sẽ bám sát các nội dung chương trình chỉ đạo của Trung ương để tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo nâng cao chất lượng trong công tác điều tra, truy tố xét xử, những vụ án, vụ việc dư luận xã hội quan tâm cần được xét xử công khai lưu động. Tiếp tục quan tâm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nội chính.

 

6. Đối với tỉnh, nếu là đại biểu Quốc hội và với trách nhiệm của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi  tích cực tham gia các chương trình, đề án, phát triển KT-XH giai đoạn 2015-2020 mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ lần thứ XIX đã đề ra. Đảng bộ cũng đang tập trung phát triển mạnh công nghiệp, dịch vụ, triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng  nông thôn mới, chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững…, tiếp tục hỗ trợ để nâng cao đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Nghị quyết Đảng bộ tỉnh thông qua 8 chương trình, 16 đề án, 20 dự án trọng điểm, 2 dự án lớn đang triển khai là Dự án đầu tư khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc và Dự án phát triển Thái Nguyên 2 bên bờ sông Cầu.

 

7. Đối với Đảng bộ huyện Phú Lương, tôi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công phụ trách Đảng bộ. Qua nghiên cứu những vấn đề mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra nhằm phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân, với trách nhiệm cá nhân của mình, tôi sẽ tham gia tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của huyện giai đoạn 2015-2020. Hiện nay, trên địa bàn huyện mong muốn được hỗ trợ làm đường nông thôn, xây dựng thủy lợi, về hỗ trợ xây dựng phòng học, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, chè… là những nguyện vọng, mong ước của đảng bộ và nhân dân. Hiện nay tỉnh đã thông qua các chương trình, đề án, cùng với lồng ghép các chương trình, đề án của huyện chắc chắn sẽ đáp ứng phần nào những nguyện vọng của nhân dân các dân tộc huyện nhà và từng bước nâng cao đời sống của nhân dân.

-----------------------------------

 

Ứng cử viên Lê Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội

 

Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội để đáp ứng yêu cầu của thời kì mới, thời kì đất nước tiếp tục đổi mới sâu sắc và toàn diện theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đáp ứng yêu cầu đất nước hội nhập sâu hơn với thế giới là đòi hỏi khách quan của cử tri cả nước đối với Quốc hội khóa XIV.

 

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong hoạt động của các Ủy ban của Quốc hội, tôi rất vinh dự được Hội đồng bầu cử giới thiệu về tiếp tục ứng cử tại tỉnh Thái Nguyên, nơi 10 năm qua tôi gắn bó sâu sắc với trách nhiệm là Đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri của Tỉnh. Cử tri cũng như lãnh đạo các cấp của tỉnh đã giúp đỡ tôi hết sức nhiệt tình và hiệu quả qua từng bước trưởng thành 10 năm qua của bản thân.

 

Với trình độ chuyên môn về luật do được nhà nước đào tạo cơ bản, qua thực tiễn 15 năm làm công tác xét xử, 4 nhiệm kì liên tục là Đại biểu QH trong đó có gần 10 năm là Phó Chủ nhiệm và nay là Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của QH, thực tiễn các cương vị công tác đó đã cho tôi nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Quốc hội, nhất là giải quyết những vấn đề liên quan đến pháp luật và giám sát, đặc biệt là giám sát hoạt động tư pháp, giám sát về kinh tế - xã hội.

 

Là Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên, trong 2 nhiệm kì qua, cùng với Đoàn đại biểu Thái Nguyên, tôi đã nỗ lực đóng góp vào hoạt động Quốc hội, sâu sát với thực tế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri, tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề lớn về lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng và giám sát việc thi hành pháp luật. Cùng tập thể Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên phối hợp với lãnh đạo tỉnh giải quyết những vấn đề của tỉnh liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành trung ương; đóng góp tích cực tạo nên hình ảnh Đại biểu Quốc hội Thái nguyên trong con mắt đồng bào, cử tri cả nước.

 

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm Đại biểu Quốc hội khóa XIV, với trách nhiệm  là đại biểu Quốc hội của tỉnh, đồng thời là Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tôi xin hứa sẽ tiếp tục đi sâu, đi sát với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thể hiện ý chí, nguyện vọng mà cử tri đã tin tưởng giao cho để giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ của Quốc hội là xây dựng luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao việc thi hành Hiến pháp và pháp luật, trong đó chú trọng mấy vấn đề sau đây:

 

1. Về vệ sinh an toàn thực phẩm:

Hiện nay việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm là thực trạng đáng báo động, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân, đến sức khỏe giống nòi và làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nếu không chặn đứng được thực trạng này thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và phát triển kinh tế trong thời gian tới.Tôi đã kiến nghị Quốc hội tại kỳ họp thứ 11 vừa qua để Quốc hội giám sát tối cao chuyên đề vào kì họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV và sẽ tiếp tục kiên trì vấn đề này.

 

2. Về đảm bảo toàn giao thông:

Hàng chục năm nay, mỗi năm nước ta có khoảng gần 9000 người chết vì tai nạn giao thông (trung bình mỗi ngày 30 người), và gấp đôi số đó là bị thương và không ít người tàn phế cả cuộc đời. Thực trạng số người chết và bị thương thời gian qua đã tương đương với "tình trạng khẩn cấp", đe dọa cuộc sống của từng người dân và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội cũng như hình ảnh quốc gia. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị Quốc hội đưa vấn đề này là vấn đề lớn trong chương trình nghị sự của Quốc hội khóa XIV để cùng Chính phủ giải quyết căn cơ tình trạng này.

 

3. Về vấn đề nợ công:

Nợ công, an ninh tài chính là vấn đề sống còn của một quốc gia. Chúng ta đang đứng trước áp lực của việc nợ nần. Nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn, nợ Chính phủ vượt giới hạn quy định, cơ cấu chi ngân sách chưa hợp lý, chi thường xuyên chiếm tỉ trọng lớn so với chi đầu tư phát triển. Quản lý, sử dụng vốn vay ở một số dự án còn kém hiệu quả, khắc phục chậm.Tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và sẽ đề nghị Quốc hội, Chính phủ kiểm soát chặt đầu tư công, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng để đảm bảo an toàn nợ công.

 

4. Về phòng chống oan sai và bỏ lọt tội phạm:

Bảo vệ quyền của người dân trong lĩnh vực tư pháp, nhưng đồng thời bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân trước sự xâm hại của tội phạm là hai vấn đề lớn của công tác tư pháp thời gian tới. Với cương vị công tác của mình, tôi sẽ cùng Ủy ban Tư pháp giám sát hiệu quả các nội dung này để khắc phục những hạn chế vừa  qua.

 

5. Về đẩy nhanh việc hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết 37- NQ/TW  ngày 01/7/2004:

Thái Nguyên chúng ta là một tỉnh có vị trí địa lý và vị trí chính trị quan trọng trong các tỉnh trung du miền núi phía Bắc, là tỉnh trọng điểm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Thời gian qua, việc thực hiện Nghị quyết đã có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho các chương trình, đề án, dự án trọng điểm còn hạn chế, một số yêu cầu, mục tiêu đạt kết quả thấp.Để hoàn thành một cách toàn diện và đầy đủ những mục tiêu của Nghị quyết, nếu trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi dự kiến sẽ tiếp tục cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đề xuất với Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục tạo mọi điều kiện, nhất là nguồn lực  để Thái Nguyên nhanh chóng hoàn thành việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu của Nghị quyết 37, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, chương trình đang triển khai, để sớm hoàn thành mục tiêu: Đưa Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp và đào tạo của cả nước, trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Thủ đô Hà Nội.

---------------------------------

 

Ứng cử viên Hoàng Thị Thư, Bí thư Chi bộ Khoa Bệnh nhiệt đới, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

 

Qua 15 năm công tác trong ngành y tế, trong đó 6 năm tham gia công tác quản lý, tham gia công tác đảng, công tác công đoàn, tôi có điều kiện tiếp xúc và tìm hiểu cuộc sống của các tầng lớp nhân dân trong khu vực, cũng như nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người lao động nơi công tác.

   

Tôi rất vinh dự được Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, cử tri nơi cư trú tín nhiệm và Mặt trận tổ quốc các cấp hiệp thương giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV, tại đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh nhà.

 

Tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây là vinh dự to lớn, đồng thời là trọng trách lớn lao, bởi vì Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, là cầu nối giữa nhân dân với nhà nước, thực hiện các quyền lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước. Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội.

 

Là một bác sỹ, một cán bộ quản lý tại bệnh viện, được Ủy ban Bầu cử giới thiệu về ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1 tỉnh nhà, Tôi xin trình bày chương trình hành động của mình như sau:

 

1. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của một Đại biểu Quốc hội, tham gia đầy đủ các kỳ họp tiếp xúc cử tri tại địa phương, liên hệ và chịu sự giám sát của cử tri. Thông qua hoạt động chuyên môn, hoạt động xã hội nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri. Phản ánh trung thực những ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội, cơ quan chức năng và tổ chức hữu quan để giải quyết theo đúng chức năng nhiệm vụ. Chủ động nắm bắt các thông tin các sự kiện xảy ra tại địa phương, đóng góp tích cực với các cơ quan chức năng trong tỉnh, giải quyết các vấn đề liên quan trong khả năng, thẩm quyền của một Đại biểu Quốc hội. Tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội, tổng hợp, phân tích và phản ánh trung thực các kiến nghị của cử tri với Quốc hội. Tích cực thảo luận nhằm tháo gỡ các vấn đề mà cử tri địa phương, cử tri cả nước và báo giới quan tâm. Đóng góp tích cực, xây dựng bổ sung Luật, Hiến pháp của đất nước.

 

2. Là một cán bộ y tế, vấn đề quan tâm lớn nhất của tôi hiện nay là các giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe của người dân. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường sống lành mạnh, trong sạch; đảm bảo cho người mắc bệnh mãn tính được quan tâm điều trị theo chế độ bảo hiểm y tế, đặc biệt là người dân ở nông thôn, người cao tuổi và cán bộ hưu trí. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế; cụ thể là giảm quá tải tại bệnh viện; nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; cải cách các thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho người bệnh. Nếu là Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ truyền tải nguyện vọng của người dân về các vấn đề liên quan đến y tế. Nghiên cứu, đề xuất, bổ sung vào Luật khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, các Luật, chính sách liên quan đến y tế nhằm hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện có điều kiện phát triển để nhân dân được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân được khám bệnh, chữa bệnh, thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao tại các bệnh viện ở tuyến cơ sở. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế và quyền lựa chọn dịch vụ y tế của người dân. Đề xuất các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế trong toàn dân, đặc biệt đối với người dân ở nông thôn, người lao động tự do; cải cách các thủ tục bảo hiểm y tế để tránh gây phiền hà cho người bệnh, người nhà người bệnh và cho nhân viên y tế. Ngoài ra, tôi sẽ nghiên cứu đề xuất các chính sách hỗ trợ cho cán bộ y tế nhằm thu hút các bác sỹ trẻ có trình độ chuyên môn yên tâm công tác tại địa phương. Đây là vấn đề nan giải hiện nay đối với các bệnh viện tuyến cơ sở, để giải quyết vấn đề này cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự hợp tác tích cực từ chính các bệnh viện sở tại.

 

3. Là một ứng cử viên nữ, tôi mong muốn được đại diện cho nguyện vọng của phụ nữ tới các diễn đàn của Quốc hội về các Luật, Chính sách kinh tế - xã hội liên quan đến nữ giới. Tôi sẽ đóng góp tiếng nói để góp phần nâng cao vai trò của phụ nữ trong các hoạt động chính trị - xã hội, phát huy năng lực của phái nữ qua các cơ hội học tập, thăng tiến trong nghề nghiệp, lắng nghe ý kiến của phụ nữ với các vấn đề của đất nước, các vấn đề gắn liền với đời sống, y tế, giáo dục, giúp các chị thực hiện tốt hơn vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình.

 

4. Là một ứng cử viên dân tộc thiểu số, tôi mong muốn được truyền tải tâm tư nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số tới các cơ quan chức năng, tới Quốc hội về các chính sách hỗ trợ đặc biệt về kinh tế, y tế, giáo dục. Đề xuất bổ sung các giải pháp vào chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với sự phối hợp trên tất cả các lĩnh vực.

 

Đơn vị bầu cử số 2

 

Ứng cử viên Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

 

Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, và giám sát tối cao, đối với hoạt động của Nhà nước. Do vậy, đòi hỏi mỗi đại biểu Quốc hội phải có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, trí tuệ và kinh nghiệm hoạt động, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

 

Nếu được các bậc cử tri tin tưởng, bầu tôi là đại biểu Quốc hội, đó là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng địa phương, xây dựng đất nước trong giai đoạn mới, và trách nhiệm đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của cử tri và nhân dân, thay mặt nhân dân, thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội. Tôi sẽ không ngừng phấn đấu, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, người đại biểu của nhân dân, với chương trình hành động như sau:

 

1- Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhân dân, với chính quyền địa phương, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của nhân dân, bằng nhiều hình thức, dành nhiều thời gian đi thực tế để nắm bắt thực tiễn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Rèn luyện phong cách sống và làm việc gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân.

 

Với tôi, đại biểu Quốc hội, là đại biểu của nhân dân, nên suy nghĩ và hành động phải vì quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Phát huy sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của cử tri, đồng thời đưa tiếng nói của cử tri, và nhân dân đến Quốc hội, HĐND các cấp, và giám sát, việc giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

 

2- Tích cực tham gia nghiên cứu, đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội, xây dựng các cơ chế, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

3- Tập trung nghiên cứu, đề xuất một số nội dung cụ thể sau:

 

+ Các chính sách thu hút nguồn lực đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên, và các địa phương trên địa bàn tỉnh, để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch.

 

+ Các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng chuyên môn hóa sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao, sản lượng cao, nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

+ Các giải pháp về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đảm bảo các tầng lớp nhân dân được thụ hưởng những chính sách tốt nhất về các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, chăm sóc sức khỏe, và giải quyết việc làm.

 

+ Các chính sách đối với cán bộ ở cơ sở, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, cán bộ trẻ, cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ, để phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển địa phương tỉnh Thái Nguyên và phát triển đất nước.

 

Với vai trò là Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, tôi luôn lắng nghe và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân qua các kỳ tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và Thành phố. Tôi sẽ cùng tập thể lãnh đạo Thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết sớm nhất, nhanh nhất, những kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố. Đối với các kiến nghị không thuộc thẩm quyền, các kiến nghị về cơ chế, chính sách, tôi sẽ cùng lãnh đạo Thành phố có trách nhiệm kiến nghị, phản ánh đầy đủ với các cấp có thẩm quyền để giải quyết, và có trách nhiệm giám sát việc giải quyết những kiến nghị của cử tri.

 

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, ngoài sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu của bản thân, các đại biểu Quốc hội cần có sự hợp tác, giúp đỡ, động viên, chia sẻ rất lớn của cử tri và nhân dân toàn tỉnh Thái Nguyên. Nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, tôi sẽ nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đại biểu Quốc hội, người đại biểu của nhân dân, và thực hiện tốt chương trình hành động đã đề ra.

 

Một lần nữa, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các bậc cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh, đã thường xuyên phối hợp, giúp đỡ chúng tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Dù ở cương vị công tác nào, bản thân tôi cũng sẽ tận tâm, tận lực với công việc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

-----------------------------------

 

Ứng cử viên Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thiếu tướng Công an nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên

 

Xin trân trọng cảm ơn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để tổ chức hội nghị, giúp các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021 được tiếp xúc với cử tri nơi tham gia ứng cử, trước ngày bầu cử theo luật định.  Nếu như tôi được các bậc cử tri tín nhiệm bầu là ĐBQH khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021, thì chương trình hành động của cá nhân tôi được dự kiến như sau:

 

Thứ nhất, tôi thiết nghĩ, mình phải làm tròn trách nhiệm của cá nhân với cương vị là: Thiếu tướng CAND, PGS, Tiến sỹ; Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và ĐBQH nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Thứ hai, nói và làm theo cương lĩnh, Hiến pháp và Pháp luật. Không ngừng học tập và rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức, tác phong lối sống, năng lực sở trường, chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là tính chuyên cần và cầu thị.

 

Thứ ba, mạnh dạn phân cấp, phân quyền; làm việc theo quy chế và chương trình, kế hoạch; không bao biện làm thay, không buông lỏng quản lý; phân định rõ vai trò và trách nhiệm của tập thể và cá nhân, đặc biệt là xác định rõ vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức và đơn vị.

 

Thứ tư, đối với công tác phát triển về KT-XH, tôi coi trọng vấn đề cải cách hành chính, nhất là cải cách về thủ tục hành chính và cải cách về cơ chế thu hút đầu tư, trên cơ sở đúng luật, đảm bảo lợi ích hài hòa của các bên và chú ý bảo vệ môi trường, không ồ ạt thu hút đầu tư bằng mọi giá. Trong đó tập trung chỉ đạo thành công các chương trình, đề án, dự án, công trình trọng điểm đã được phê duyệt giai đoạn 2016-2020, nhất là đối với Dự án “Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc” và dự án “Khu đô thị hai bên bờ sông cầu”. Đẩy mạnh các hoạt động du lịch, gắn du lịch với dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động công nghiệp có lợi thế cạnh tranh, sử dụng công nghệ cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế đồi rừng. Tập trung dành nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là đầu tư về kết cấu hạ tầng KT-XH theo hướng hiện đại và đồng bộ, trong đó coi trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; chấp thuận đầu tư và quản lý diễn biến về kết quả sau chấp thuận đầu tư; tạo việc làm cho người lao động, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và chính sách với người có công; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

 

Thứ năm, đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trước mắt tôi coi trọng vấn đề: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong Đảng, giảm thiểu các hội nghị trong điều kiện có thể, tiết kiệm kinh phí và dành nhiều thời gian cho cán bộ tăng cường đi cơ sở. Coi trọng công tác quản lý cán bộ, thận trọng trong việc đánh giá cán bộ, nghiêm ngặt về thủ tục và quy trình luân chuyển, bổ nhiệm và miễn nhiệm cán bộ. Đồng thời cần phải xử lý nghiêm đối với những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, không hoàn thành nhiệm vụ, nhũng nhiễu, hách dịch, cửa quyền, vô cảm với nhân dân.

 

Thứ sáu, đối với công tác quốc phòng và an ninh, tôi chú trọng đến công tác xây dựng nền quốc phòng toàn dân và xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín; chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động về phòng chống tội phạm, nhất là đối với những loại tội phạm có liên quan đến an ninh Quốc gia, an ninh phi truyền thống, an ninh mạng và tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm tham nhũng và tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác phòng chống - vi phạm pháp luật về môi trường, an toàn thực phẩm và tai tệ nạn xã hội.

 

Thứ bảy, đối với các hoạt động của ĐBQH, tôi chú trọng đến việc tham gia lập hiến và lập pháp, góp phần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật hơn nữa trong thời kỳ hội nhập. Đồng thời chú trọng đến việc tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, giữ vững môi trường hòa bình và ổn định, trong đó coi trọng đến tính “Kiên trì và kiên định; chặt chẽ và thận trọng” bày tỏ rõ ràng về quan điểm chính kiến của mình trước những vấn đề hệ trọng đó.

 

Thực hiện tốt vai trò của người Đại biểu Quốc hội (QH), là người đại diện cho ý trí và nguyện vọng của nhân dân, là người thay mặt cho nhân dân thực hiện quyền lực của Nhà nước trong QH. Đồng thời thực hiện đầy đủ quyền hạn và trách nhiệm của người đại biểu QH trong việc tham gia các hoạt động của QH và thực hiện trách nhiệm với cử tri nơi ứng cử và cử tri trong cả nước.

 

Tăng cường đi cơ sở, hướng về cơ sở, gần dân hơn và sát với dân hơn, nghe dân nói, nói dân nghe, kịp thời nắm bắt thông tin để giải quyết những khó khăn vướng mắc của cơ sở, của doanh nghiệp và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, vận động nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân. Đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ trong quan hệ đối ngoại, nhất là mối quan hệ với các cơ quan của Trung ương và các tỉnh, thành trong phạm vi toàn quốc.

 

Tôi luôn nhận thức sâu sắc và tin tưởng vào vai trò và sức mạnh của quần chúng, công việc có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào lòng dân và sức dân; do đó, người ĐBQH cần phải có lòng tin với nhân dân, trọng dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và vì nhân dân mà phục vụ.

 

Trong suy nghĩ và hành động của mình, tôi luôn cầu thị và mong muốn các bậc cử tri nơi tôi được ứng cử cũng như các bậc đại cử tri trong tỉnh, hãy giúp tôi thực hiện thành công ý tưởng của mình. Chúc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân diễn ra thành công tốt đẹp.

------------------------------------

 

Ứng cử viên Bùi Huy Toàn, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên

 

Tôi nhận thức được rằng, trở thành Đại biểu Quốc hội là tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, đây là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là trách nhiệm rất lớn đối với tôi khi được nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên, không chỉ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân địa phương nơi tôi ứng cử, mà còn là vinh dự và trách nhiệm được đại diện cử tri của tỉnh Thái Nguyên và cử tri cả nước tham gia vào nhiệm kỳ của Quốc hội. 

 

Là người cán bộ làm việc trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch tôi luôn được đi công tác tại các phường, xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, được tiếp xúc và hiểu sâu sắc những khó khăn, nguyện vọng của người dân. Với trách nhiệm thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “xây dựng nhà nước do nhân dân, của nhân dân và vì nhân dân”, nếu được các bậc cử tri tín nhiệm bầu tôi vào đại biểu Quốc hội của nhiệm kỳ lần này, tôi sẽ phấn đấu hết mình, đem hết khả năng, trí tuệ của mình để thực hiện các ý chí, nguyện vọng của cử tri trong các kỳ họp Quốc hội, làm tốt nhiệm vụ của người đại biểu:

 

Thứ nhất: Tập trung thực hiện tốt Nghị quyết hội nghị lần thứ 9 (khóa XI) của BCHTW  Đảng, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

 

Thứ hai: Tôi sẽ luôn luôn lắng nghe ý kiến của các bậc cử tri để phát huy tốt công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, đóng góp vào các cơ chế chính sách phù hợp hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở, ưu tiên hỗ trợ đặc biệt những xã vùng sâu, vùng xa, vùng ATK kháng chiến cũ, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần hoàn thành các tiêu chí về lĩnh vực văn hóa, thể thao đạt chuẩn nông thôn mới. Quy hoạch phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp; kiến nghị, đề xuất với Đảng, Quốc hội, nhà nước và HĐND tỉnh, các ngành chức năng quan tâm có những chính sách ưu đãi đối với đội ngũ làm công tác văn hóa, thể thao, công tác đoàn thể ở cơ sở, ở những địa bàn vùng miền núi, khó khăn.

 

Thứ ba: Tôi sẽ thực hiện tốt các văn bản về quản lý văn hóa trong lĩnh vực bảo tồn, khai thác giá trị di tích lịch sử, lễ hội, di sản văn hóa được công nhận như: Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, di tích cách mạng thuộc huyện Võ Nhai, Đại Từ, Đồng Hỷ… trở thành những địa chỉ đỏ của cả nước trong công tác giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, truyền thống yêu nước cho mọi thế hệ,  gắn với việc khai thác dịch vụ du lịch. Tôi sẽ đóng góp vào các chính sách ưu đãi thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác hiệu quả di sản văn hóa, di sản thiên nhiên là tiềm năng thế mạnh của tỉnh hiện nay như:  Thắng cảnh hồ Núi Cốc (Đại Từ); Khu di tích khảo cổ học Thần Sa, di chỉ Hang Ốc ở xã Bình Long (Võ Nhai); hang Phượng Hoàng, suối Mỏ Gà; quảng bá lễ hội truyền thống như: Lễ hội chùa Hang, đền Đuổm, lễ hội Lồng Tồng… nâng cao nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa cho mọi tầng lớp nhân dân và quảng bá du lịch, thu hút nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam.

 

Thứ tư: Qua nghe báo cáo về phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của huyện, việc phát triển văn hóa xã hội bảo đảm hài hòa với phát triển, đồng thời bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cùng với chính sách dân tộc. Trong đó quan tâm chú trọng những đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lương giáo dục; tiếp tục thực hiện mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học ở huyện miền núi khó khăn. Quan tâm công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn gắn với việc xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Luôn lắng nghe ý kiến cử tri đóng góp vào các chính sách quản lý văn hóa để loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu, văn hóa ngoại lai gây phản cảm, bức xúc trong xã hội.

 

Thứ năm: Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đề xuất những giải pháp thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao giá trị và phát triển thương hiệu sản phẩm Trà Thái Nguyên gắn với việc bảo tồn phát huy giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể Trà Thái Nguyên để trở thành sản phẩm du lịch, thương hiệu hàng hóa giá trị cao, tạo ra nhiều việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động.

 

Được vinh dự ứng cử đại biểu Quốc hội tại thành phố Thái Nguyên, với vai trò lĩnh vực công tác của tôi hiện nay, bằng hết khả năng, trách nhiệm và tâm huyết của mình, tôi sẽ cố gắng tham gia thực hiện thật tốt những vấn đề mà tôi đã trình bày ở trên để góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định an ninh chính trị, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tôi sẽ cố gắng hết sức mình để làm tròn trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, sẽ đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước những ý kiến, nguyện vọng của cử tri nhằm thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước theo những chủ trương, chính sách phù hợp. Thường xuyên tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp theo luật định, luôn lắng nghe và phản ánh trung thực, đầy đủ các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội, HĐND, UBND và các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời,  bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cử tri, thực hiện tốt chương trình hành động đề ra.

-----------------------------------------

 

Ứng cử viên Phan Văn Tường, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân khu I, Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu I

 

Làm đại biểu chuyên trách, đây là nhiệm vụ mới ngoài nhiệm vụ chung, cần dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động của Ủy ban và có kỹ năng sâu trong xây dựng pháp luật, khả năng tiếp thu lựa chọn ý kiến từ nhiều hướng để công tác xây dựng pháp luật có hiệu quả.

 

Tôi ý thức rằng nhiệm vụ trong thời gian tới rất hệ trọng và nặng nề hơn nhiều. Nếu được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu là Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), trong chương trình hành động của mình, tôi sẽ tập trung vào một số nội dung chính sau:

 

1. Thực hiện đúng vai trò ĐBQH, là người đại diện cho ý trí, nguyện vọng của nhân dân, là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong QH, quyền lực ấy biểu hiện thông qua việc góp ý tham gia xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, việc giám sát thực thi pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

 

2. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của ĐBQH trong việc tham gia các hoạt động của QH, các cơ quan của QH, trách nhiệm với cử tri , liên hệ chặt chẽ, tìm hiểu tâm tư, thu thập phản ánh và chịu sự giám sát của cử tri, trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo của công dân. Thông qua đó kịp thời đề xuất, đóng góp để hoàn thiện hơn chính sách, pháp luật có liên quan.

 

3. Bản thân không ngừng học hỏi, nâng cao phẩm chất năng lực để làm tốt vai trò người đại diện cho ý trí nguyện vọng của nhân dân, trước hết là đại diện cho nhân dân nơi mình ứng cử, nhân dân trong tỉnh, đại diện cho cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang. Để làm được và làm tốt nội dung này, cần có phương pháp đúng, lắng nghe, phát hiện, tổng hợp, đề xuất tâm tư nguyện vọng của cử tri tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tới QH, đồng thời với năng lực thuyết phục, bản lĩnh bảo vệ đạt hiệu quả cao.

 

4. Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, với các cơ quan đoàn thể ở địa phương thông qua các hoạt động của đại biểu và đoàn đại biểu để xây dựng mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, nhằm để nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương khác hiểu về Thái Nguyên, tạo điều kiện để Thái Nguyên thực hiện tốt các chương trình, các nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh đề ra.

 

5. Một số vấn đề cá nhân tôi quan tâm hơn trong chương trình hành động của mình từ nhiệm kỳ trước, kỳ này tiếp tục bám sát hơn đó là:

- Vấn đề cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng được yêu cầu hội nhập và phát triển.

- Chính sách giảm nghèo bền vững, giảm chênh lệch giàu nghèo giữa các đối tượng, giữa các vùng miền, gắn với chất lượng chương trình xây dựng nông thôn, vấn đề nguồn lực chất lượng cao và việc làm cho người có công.

- Bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Các biện pháp tăng cường tiềm lực quốc phòng và bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền đất nước, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tội phạm trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng…, trong đó có sửa đổi bổ sung Luật Quốc phòng.

- Cùng cơ quan các cấp, các ngành của tỉnh, quan tâm đến thu hút đầu tư xây dựng và phát triển công nghiệp, du lịch hồ Núi Cốc, củng cố vùng 229 và các khu di tích ATK.

 

Trên đây là một số nội dung nhiệm vụ chủ yếu, bản thân dự kiến trong chương trình hành động, rất mong các bậc cử tri bổ sung, theo dõi, tạo điều kiện giúp đỡ để chương trình hành động của tôi phù hợp, hoàn thiện và hiệu quả. Tôi xin sẵn sàng báo cáo làm rõ và giải trình thêm những nội dung mà cử tri yêu cầu. Trước cử tri và nhân dân, tôi xin khẳng định, dù làm gì và cương vị nào, bản thân luôn phấn đấu, giữ vững và phát huy bản chất Bộ đội cụ Hồ, hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao cho.

-------------------------------------

 

Ứng cử viên Đàm Thị Xuân, Bác sĩ Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

 

Tôi rất vinh dự khi được giới thiệu để ứng cử đại biểu quốc hội khóa XIV, tôi ý thức sâu sắc rằng đây là vinh dự to lớn đồng thời cũng là trọng trách lớn vì Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

 

Nếu vinh dự được sự tin tưởng của các bậc cử tri trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, kịp thời đưa những ý kiến của cử tri trong các kỳ họp Quốc hội, cũng như chuyển đến các cơ quan hữu quan. Tích cực tham gia các phiên thảo luận tại Quốc hội, tham gia giám sát, kiến nghị, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

 

Trong chương trình hành động của mình, tôi sẽ tập trung giải quyết các vấn đề sau:

 

Vấn đề thứ nhất:

 

Điều kiện được chăm sóc sức khỏe của nhân dân và tình trạng bệnh viện quá tải vẫn là một vấn đề bất cập hiện nay. Hẳn chúng ta đều đã ít nhiều chứng kiến tình trạng này. Việc một giường bệnh nằm ghép đôi hai bệnh nhân, thậm chí có lúc 3, 4 bệnh nhân một giường, Tình trạng này đặc biệt diễn ra ở các bệnh viện tuyến trên. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến dưới, lại thiếu các thiết bị dụng cụ y tế, thiếu đội ngũ cán bộ tay nghề cao. Nhiều người bệnh phải chuyển điều trị lên tuyến trên, vừa mất thêm thời gian và chi phí đi lại, có khi không được cứu chữa kịp thời. Đó cũng là một thiệt thòi của bà con miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đây là một vấn đề cần được giải quyết đồng bộ, vừa phải phát triển bệnh viện tuyến trên, vừa nâng cao điều kiện và năng lực của cán bộ của bệnh viện tuyến dưới.

 

Giải pháp thứ nhất đó là: nâng cao chất lượng của từng bệnh viện bằng cách tăng cường trang thiết bị và cán bộ có trình độ cao. Mỗi bệnh viện cần phải được trang bị thêm các trang thiết bị, dụng cụ y tế. Đội ngũ cán bộ y tế cũng cần phải được bổ sung cả về số lượng và nâng cao tay nghề.

 

Là một đại biểu Quốc hội, tôi sẽ đưa ra những kiến nghị với Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương có liên quan nhằm có những biện pháp tiếp tục giải quyết mạnh mẽ tình trạng bệnh viện quá tải và nâng cao chất lượng cho các bệnh viện. Một mặt tăng thêm ngân sách chi cho lĩnh vực y tế, đầu tư thêm trang thiết bị, nâng cao chất lượng của các bệnh viện, mặt khác là ban hành các văn bản pháp luật quy định rõ trách nhiệm cho các chính quyền địa phương, các tổ chức, có những biện pháp, cùng chung tay vào việc nâng cao chất lượng cho các cơ sở y tế. Giải pháp tăng cường cơ sở vật chất cho các bệnh viện sẽ từng bước làm giảm sự quá tải của bệnh viện tuyến trên, đồng thời bệnh viện tuyến dưới cũng sẽ có điều kiện tốt hơn trong khám chữa bệnh.

 

Giải pháp thứ 2 đó là: phát triển hệ thống bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu, theo hướng toàn diện, liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, Làm được những việc trên, tôi tin rằng các bệnh viện sẽ được mở rộng quy mô và chất lượng, tình trạng quá tải bệnh viện sẽ được giảm, trong khi đó y tế cơ sở được đầu tư về cơ sở vật chất và cán bộ được nâng cao tay nghề, bệnh nhân sẽ không cần chuyển tuyến mà vẫn được điều trị tốt ở tuyến dưới.

 

Vấn đề thứ 2:

Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm hiện nay, thực phẩm bẩn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ ung thư ngày càng tăng hiện nay, mỗi ngày trên cả nước có hơn 200 người tử vong do ung thư, khoảng > 400 ca mới được phát hiện, trong đó > 1/3 số người mắc là do chế độ ăn uống có nhiều chất độc hại như thịt lợn chứa chất tạo nạc, rau phun thuốc kích thích tăng trưởng, hoa quả ngâm hóa chất, xúc xích chứa chất gây ung thư…

 

Để giải quyết vấn đề này, trước hết, chính quyền địa phương cần tuyên truyền mạnh mẽ, quyết liệt bằng các cuộc họp với nhân dân, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên, liên tục để từng người dân, từng người sản xuất thực phẩm nhận thức rõ việc này, đồng thời cần phải có những biện pháp răn đe, xử lý nghiêm minh. Hiện nay, nhà nước ta đã và đang đưa các vi phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm vào các văn bản luật tùy theo mức độ vi phạm, tuy nhiên chúng ta cần phải chủ động thành lập các tổ thanh tra bao gồm nhiều cơ quan phối hợp, công an, y tế, quản lý thị trường, thanh tra thường xuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm, thành lập các đường dây nóng, mỗi người dân có ý thức báo ngay nếu phát hiện bất cứ trường hợp vi phạm nào.

 

Tôi sẽ tích cực tham gia đề xuất, đóng góp để ban hành và hoàn thiện các văn bản quy định chặt chẽ việc quản lí, buôn bán, sản xuất thực phẩm bẩn, kiến nghị để thành lập các tổ thanh tra, đường dây nóng ở các địa phương từ cấp tỉnh đến xã, phường. Việc thanh tra sẽ được giám sát và tôi sẽ kiến nghị khi có bất cập xảy ra trong quá trình thực hiện.

 

Là một nữ ứng cử viên, tôi quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới, chống bạo lực gia đình, tìm biện pháp hỗ trợ giải quyết việc làm, giảm nghèo cho lao động nữ.

 

Cuối cùng, dù ở cương vị nào, có được trúng cử đại biểu Quốc hội hay không tôi vẫn sẽ tiếp tục cố gắng làm tốt nhiệm vụ của mình, tuy nhiên với cương vị là một đại biểu Quốc hội, bằng hết khả năng, trách nhiệm của mình, tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn để thực hiện nhiệm vụ, cống hiến được nhiều hơn đáp ứng sự tin tưởng của các bậc cử tri trên tinh thần việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh.

---------------------------------------

 

Đơn vị bầu cử số 3

 

Ứng cử viên Trần Đức Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị (CTHĐQT) kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) Công ty cổ phần (CTCP) thuốc thú y Đức Hạnh Marphavet và chi nhánh Miền Nam - Đồng Nai; CTHĐQT kiêm TGĐ CTCP BMG Hà Nội; CTHĐQT kiêm TGĐ CTCP Nanovet và Chi nhánh Miền Nam; CTHĐQT kiêm TGĐ CTCP rượu Đức Hạnh BMG và chi nhánh Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh; CTHĐQT kiêm TGĐ CTCP Hoàng Đức Hiền; Phó Đội trưởng đội sản xuất nông nghiệp Đội 11, xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Thái Nguyên; Ủy viên Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Ủy viên Hội đồng Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nghiệp Phổ Yên; Ủy viên Ban Thường vụ Hội Thú y Việt Nam.

 

Bản thân tôi nếu được cử tri tín nhiệm lựa chọn bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ phát huy mọi sức mạnh vốn có bằng những hành động cụ thể sau đây:

 

Tôi sẽ cùng các đại biểu trong đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tích cực gặp gỡ tiếp xúc cử tri, tìm hiểu, nắng nghe tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của nhân, những ý kiến đóng góp của các bậc cử tri đề xuất những ý kiến, giải pháp, góp ý xây dựng chính sách và pháp luật, tiếp tục sản xuất ra các sản phẩm vacxin, thuốc thú y phòng và điều trị bệnh cho động vật chất lượng cao, bảo vệ sức khỏe con người. Làm ra những sản phẩm chất lượng và làm giàu cho người chăn nuôi, tiếp tục tuyên truyền vận động người dân hiểu được tác hại của việc dùng hóa chất, chất kích thích cho rau củ quả, dùng các loại hóa chất gây tồn dư trong thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta và con em chúng ta.

 

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ điều hành công ty tôi sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của DN, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Đề xuất những ý kiến, giải pháp, góp ý xây dựng chính sách và pháp luật nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh khuyến khích, kêu gọi mời các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đồng thời khuyến khích tăng số lượng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tổ chức kết nối giao thương để chủ các doanh nghiệp được làm việc nhiều hơn với các tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài và các tham tán thương mại nước ngoài đang có ở Việt Nam, nhằm xúc tiến xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp chủ động hội nhập TPP và nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp.

 

Luôn luôn xác định cho mình về lập trường tư tưởng kiên định với đường lối cách mạng của Đảng; học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn đặt lợi ích cách mạng, lợi ích của dân tộc, của nhân dân lên trên hết. Tham gia đầy đủ việc tiếp xúc cử tri theo kế hoạch chung của đoàn đại biểu. Phát huy tốt vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội trong việc triển khai các Nghị quyết của Quốc hội ở cơ sở, triển khai của các cấp chính quyền trong việc thực hiện các bộ luật được ban hành.

 

Tham gia đầy đủ các kỳ họp và các hoạt động của Quốc hội. Tập trung cao, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân để góp sức vào kết quả kỳ họp.

------------------------------------------

 

Ứng cử viên Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao

 

Trong 5 năm qua, với tư cách là đại biểu Quốc hội khóa XIII, đã cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình trước cử tri trong việc đưa ra nhiều quyết sách, chủ trương quan trọng của Quốc hội, phản ánh đúng nguyện vọng của cử tri, của nhân dân. Nếu được tín nhiệm và bầu lại làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi sẽ nỗ lực làm tốt một số việc sau đây:

 

Nghiêm chỉnh thực hiện các quyền hạn và trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, cụ thể là: Hết lòng phục vụ lợi ích của nhân dân và đất nước, trong đó có việc xây dựng và giám sát việc thực thi pháp luật cũng như quyết định các vấn đề hệ trọng của đất nước. Thực hiện tốt vai trò người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri cả nước và cử tri Thái Nguyên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, đặc biệt là cử tri Thái Nguyên. Góp sức xây dựng Quốc hội ngày càng vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước.

 

Với Thái Nguyên, để góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, tôi thấy mình có thể tham gia vào một số công việc sau:

 

Một là: Tham gia cùng Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đề ra những chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách an sinh xã hội, trong đó quan tâm đến vùng trung du và miền núi phía Bắc, đặc biệt là Thái Nguyên. Đối với các chính sách an sinh xã hội, sẽ lưu ý đến các chính sách bảo đảm quyền lợi chính đáng, nâng cao thu nhập và đời sống của nông dân, người lao động, công nhân, sinh viên - là những đối tượng đang chiếm phần lớn trong cộng đồng dân cư Thái Nguyên.

 

Hai là: Vừa qua, Chính phủ đã đàm phán và ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do với các nước, các khu vực, đem lại nhiều cơ hội cho việc thúc đẩy thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu, vấn đề là phải tận dụng, tranh thủ thời cơ. Để Thái Nguyên tận dụng tốt những cơ hội này, tôi sẽ đồng hành cùng lãnh đạo, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Thái Nguyên lôi kéo các dự án đầu tư mới vào tỉnh trên cơ sở lợi thế và nhu cầu của tỉnh, đặc biệt sẽ chú trọng đến các dự án công nghệ thông tin, công nghệ phụ trợ, chế biến, chăn nuôi, nông nghiệp công nghệ cao. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tôi sẽ huy động mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cung cấp các thông tin liên quan đến kinh tế đối ngoại (như thị trường, công nghệ, kinh nghiệm quốc tế về tăng trưởng bền vững) cũng như về các nguồn vốn đầu tư tiềm năng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Giao Bộ Ngoại giao hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, cung cấp thông tin về hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh để chủ động nắm bắt các cơ hội trong quá trình hội nhập. Thúc đẩy kết nối các cơ sở đào tạo nước ngoài với các trường đại học của Thái Nguyên để nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thái Nguyên, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới.

 

Ba là: Với tư cách là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề ODA và là Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi, tôi sẽ quan tâm tìm nguồn và thúc đẩy vốn ODA cho các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội của tỉnh Thái Nguyên.

 

Bốn là: Tôi sẽ cùng tỉnh tập trung vận động và tranh thủ các nguồn viện trợ phi chính phủ cho những dự án nâng cao đời sống của người dân, những dự án nhằm xoá đói, giảm nghèo, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, phát triển giáo dục, các dự án bảo vệ môi trường.

 

Năm là: Tham gia quảng bá hình ảnh Thái Nguyên với thế giới, qua đó tăng nguồn thu từ du lịch và tạo điều kiện thu hút đầu tư. Sẽ huy động Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, kiều bào ta ở nước ngoài tham gia quảng bá các danh lam thắng cảnh của Thái Nguyên (ATK Định Hóa, hồ Núi Cốc...), sản phẩm mang thương hiệu của Thái Nguyên (trà Thái Nguyên), tham gia tổ chức và nâng tầm quốc tế Festival Trà Thái Nguyên...

 

Sáu là: với tư cách Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ các hoạt động đối ngoại của tỉnh, thông qua hỗ trợ tăng cường và mở rộng các mối quan hệ của tỉnh với địa phương các nước, thúc đẩy tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế và khu vực tại Thái Nguyên, đưa các đoàn khách quốc tế của Đảng, Nhà nước về thăm Thái Nguyên...

--------------------------------------

 

Ứng cử viên Đỗ Đại Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên

 

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi nguyện sẽ tận tâm, tận lực để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; đi sâu, đi sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thể hiện ý chí, nguyện vọng mà cử tri đã tin tưởng giao cho để giải quyết những vấn đề thuộc nhiệm vụ của Quốc hội. Tôi xin cố gắng phấn đấu thực hiện tốt các công việc trọng tâm sau đây:

 

Một là, tập trung công sức, trí tuệ, đề cao trách nhiệm, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện các chức năng của Quốc hội là lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tập trung chỉ đạo tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm chất lượng ngày càng cao để điều chỉnh các lĩnh vực của đời sống KT-XH, quốc phòng - an ninh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Hai là, thường xuyên quan hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe phản ánh của cử tri, kịp thời phản ánh đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Nguyên. Đối với những vấn đề quan trọng ở Trung ương, tôi sẽ cùng tập thể đại biểu Quốc hội, tổng hợp thành báo cáo gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ xem xét giải quyết.

 

Ba là, tôi sẽ nghiên cứu tổng hợp đề xuất Quốc hội, Chính phủ quan tâm có thêm nhiều chính sách để đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân như: Xây dựng đường giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, bệnh viện, nước sạch, vệ sinh môi trường và điện lưới Quốc gia đến từng hộ; đề nghị Chính phủ tiếp tục cho quy hoạch vùng sản xuất cụ thể hơn, có đầu tư thỏa đáng về thủy lợi, nghiên cứu khoa học để tạo ra giống lúa, giống chè, giống cây con chất lượng cao, chuyển giao các thành tựu khoa học đến người nông dân, tăng tiền vốn cho hộ nông dân vay để tăng năng suất, chất lượng gắn với chính sách thu mua tốt, đảm bảo cho người dân có lợi nhuận cao.

 

Bốn là, đề nghị Chính phủ tiếp tục đầu tư vốn đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển nguồn nhân lực ở nông thôn; tăng vốn cho việc dạy nghề, nhất là đào tạo nghề cho nông dân; tăng cường chính sách khuyến công ưu đãi nhà đầu tư mở rộng các xí nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các thị trấn, thị tứ, cụm tuyến dân cư ở nông thôn để thu hút lao động nông thôn (thực hiện "ly nông bất ly hương").

 

Năm là, đề nghị Chính phủ tăng nguồn ngân sách cho an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội: Thực hiện chính sách đối với gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng; nạn nhân chất độc da cam; thực hiện chính sách đi đôi công bằng xã hội. Có chế độ, chính sách phù hợp bảo đảm toàn dân được chăm sóc sức khỏe, môi trường học tập thân thiện, hỗ trợ đất ở, nhà ở cho nhân dân, công nhân ở các khu công nghiệp...

 

Sáu là, tham mưu cho Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh: Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại với quốc phòng - an ninh, gắn quốc phòng - an ninh với kinh tế, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện làm nòng cốt để xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; xây dựng, bảo vệ tiềm lực quốc phòng của địa phương, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ; động viên nền kinh tế quốc dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng của địa phương và cả nước trong mọi tình huống...

--------------------------------------

 

Ứng cử viên Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Thái Nguyên

 

Tôi rất vinh dự được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tôi xin trình bày chương trình hành động của tôi cụ thể như sau:

 

Thứ nhất, luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc với nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân và người thân trong gia đình cùng thực hiện; xây dựng phong cách lối sống trong sạch, lành mạnh và gần gũi với quần chúng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của công dân; không tham ô, tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống hành vi quan liêu, tham ô, tham nhũng.

 

Thứ hai, thường xuyên, chủ động liên hệ, gặp gỡ với cử tri nơi ứng cử và nơi cư trú để tìm hiểu, ghi nhận, tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của cử tri để phản ánh đến Quốc hội, đồng thời trong phạm vi quyền hạn của mình phối hợp với các cơ quan, đơn vị hữu quan để xử lý giải quyết và báo cáo với cử tri những kết quả đạt được. Tích cực tham gia đóng góp xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, ra sức nghiên cứu, nắm chắc tình hình KT-XH, đời sống của nhân dân trên địa bàn ứng cử để có những đề xuất, kiến nghị các giải pháp hữu hiệu giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân.

 

Thứ ba, đề xuất, đóng góp ý kiến với Quốc hội để xây dựng các cơ chế, chính sách, quyết định những vấn đề quan trọng theo các nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020) của Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII và giám sát việc thực hiện Nghị quyết, nhằm mục tiêu: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, y tế; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân. Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tạo chuyển biến rõ nét về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; chủ động hội nhập quốc tế, giữ gìn hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

 

Thứ tư, là cán bộ công chức đang làm việc trong ngành Khoa học và Công nghệ tôi nhận thức rằng “Khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là nền tảng và động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh, bền vững đất nước”. Vì vậy, tôi sẽ đề xuất với Quốc hội quan tâm xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tăng cường tiềm lực khoa học, công nghệ, như: Hoàn thiện thể chế định giá tài sản trí tuệ, tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm các vi phạm về Sở hữu trí tuệ; Hỗ trợ nhập khẩu công nghệ nguồn, công nghệ cao và kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu công nghệ...

 

Thứ năm, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội, của Đoàn đại biểu Quốc hội; tích cực tham gia vào quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội; đồng thời không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội, không phụ lòng tin và sự ủng hộ của cử tri.