Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

07:10, 22/05/2016

Hôm nay 22-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài để bầu ra 500 ĐBQH khóa XIV trong số 870 ứng cử viên.

* Khu vực bỏ phiếu số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội, nghi lễ chào cờ và các thủ tục chuẩn bị bầu cử vừa diễn ra tại đây. Đây là địa điểm Chủ tịch nước Trần Đại Quang tham gia bỏ phiếu. Sau khi ông Nguyễn Văn Quang đọc phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu ý kiến của mình về ngày hội toàn dân. Sau bài phát biểu của Chủ tịch nước, Tổ trưởng tổ bầu cử phổ biến quy định pháp luật về bầu cử cho các cử tri.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là người đầu tiên bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 8, phố Đông Thái, Thị trấn Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

 

Khu vực bỏ phiếu phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vừa bỏ phiếu cùng các cử tri ở đây.

 

Hôm nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra trong cả nước. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Hơn 69 triệu cử tri cả nước đã sẵn sàng cho giờ phút được cầm trên tay lá phiếu để bầu chọn những người có tài, có đức đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

 

Những ngày qua, không khí của ngày bầu cử diễn ra sôi nổi trên khắp các địa phương trong cả nước. Dọc các tuyến đường, từ trung tâm thành phố đến các huyện, các xã, hay các  thôn, xóm đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ, áp phích cổ động cho ngày bầu cử. Tiếng loa phát thanh vang xa với những bản tin tuyên truyền về bầu cử, những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước.

 

Tại các điểm bỏ phiếu, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được dán ngay tại cửa ra vào để cử tri thuận tiện theo dõi, nghiên cứu trước khi bỏ phiếu. Các hòm phiếu đã chuẩn bị xong để đưa vào sử dụng từ 7h sáng nay.

 

Theo đề nghị của Ủy ban bầu cử 17 tỉnh thành, Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho phép nhiều khu vực xã ven biển, hải đảo, địa bàn đi lại khó khăn được bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử đã ấn định. Tính đến ngày 21-5, trên cả nước đã có một số khu vực bỏ phiếu sớm thuộc các tỉnh, thành phố như Bà Rịa-Vũng Tàu, Lai Châu, Hải Phòng, Khánh Hòa, Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Nghệ An, Khánh Hòa, Đắk Lăk…