Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử

17:07, 16/05/2016

Chiều 16-5, Đoàn công tác do đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi  làm việc với Tỉnh đoàn về công tác chuẩn bị bầu cử trong thanh niên, sinh viên. Tham gia Đoàn còn có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên, Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử T.P Thái Nguyên.

Vào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 tới đây, toàn tỉnh có trên 46.000 sinh viên của 15 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn sẽ tham gia bầu cử. Trong đó trên 17.000 sinh viên tham gia bỏ phiếu tại trường, số còn lại tham gia bỏ phiếu tại địa phương và nơi tạm trú. Để nâng cao nhận thức cho thanh niên, sinh viên về quyền và trách nhiệm của mình trong ngày bầu cử, thời gian qua tổ chức Đoàn và Hội sinh viên các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền với điểm nhấn là Hội thi tìm hiểu Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; bên cạnh đó là lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động của Đoàn, Hội. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử trong khu vực sinh viên tại các trường đại học đang được tích cực triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã có chủ trương thành lập các đội thanh niên xung kích có mặt trong ngày bầu cử tại điểm bỏ phiếu khu vực các huyện, đặc biệt địa bàn vùng sâu vùng xa. Đại học Thái Nguyên cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo công tác tuyên truyền, an ninh trật tự trong ngày bầu cử 22-5.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Tỏ đánh giá cao tinh thần và trách nhiệm của tuổi trẻ Thái Nguyên đối với ngày bầu cử. Đồng chí yêu cầu, nhấn mạnh chỉ còn gần một tuần nữa là đến ngày bầu cử, Tỉnh đoàn cần tăng cường công tác chỉ đạo đến các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh và công tác tuyên truyền trên cơ sở phối kết hợp tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động, gắn với thực tế của từng địa phương, đơn vị. Đối với mô hình thanh niên xung kích tham gia vào các hoạt động của ngày bầu cử, đồng chí lưu ý các cơ sở Đoàn chỉ đạo thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng luật định.

 

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí cũng đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Trường Đại học Nông lâm và Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên. Hiện, tại các điểm bỏ phiếu ở khu vực 2 trường đều đã hoàn tất việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách ứng cử viên; công tác tuyên truyền Luật và nghĩa vụ bầu cử trong sinh viên đang được các trường tích cực thực hiện.

 

Cùng ngày, Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các huyện Đại Từ, Phú Bình và Võ Nhai.


* Tại huyện Đại Từ: Để chuẩn bị cho Cuộc bầu cử, huyện đã thành lập và bố trí 250 khu vực bỏ phiếu tại cơ sở, với khoảng gần 130 nghìn cử tri tham gia bỏ phiếu. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Cùng với việc bố trí các điểm bầu cử, Ủy ban bầu cử huyện cũng đã triển khai tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú… Qua kiểm tra thực tế tại xã Tân Linh và thị trấn Hùng Sơn, Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao công tác triển khai các bước chuẩn bị bầu cử tại từng địa phương. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang bị cơ sở vật chất bảo đảm; đến nay 100% các cử tri đã nhận được phiếu cử tri và thông tin về danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.     

 

* Tại huyện Phú Bình: Toàn huyện có 192 tổ bầu cử ở 192 khu vực bỏ phiếu, với tổng số thành viên tham gia là 2.397 người. Ủy ban bầu cử huyện đã tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn về công tác bầu cử; tổ chức tập huấn cho tổ viên các tổ bầu cử ở địa phương; lắp đặt, sửa chữa các cụm loa phát thanh; phát danh sách các ứng cử viên đến từng hộ; tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, các cán bộ xã đã đến từng gia đình để tuyên truyền về ngày bầu cử. Một số địa phương đã chuẩn bị các chương trình văn nghệ quần chúng để chuẩn bị biểu diễn, tạo không khí phấn khởi trước ngày bầu cử.

 

Đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh cũng đã đi kiểm tra thực tế tại một số khu vực bỏ phiếu ở thị trấn Hương Sơn và 2 xã Kha Sơn, Hà Châu.

 

* Tại huyện Võ Nhai: Đến thời điểm này, danh sách các ửng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã được lập và công bố; các xã, thị trấn đã thành lập 134 tổ bầu cử tương ứng với các khu vực bỏ phiếu; toàn huyện có trên 50.140 cử tri (bằng 69,8% số dân). Với đặc thù là địa phương vùng cao còn nhiều khó khăn, có 13 địa điểm bỏ phiếu không có điện và các phương tiện thông tin liên lạc, Đoàn kiểm tra đề nghị huyện Võ Nhai tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về bầu cử đến nhân dân, đặc biệt là tại những nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đoàn cũng đã đến kiểm tra thực tế khu vực bỏ phiếu tại các xã: Nghinh Tường, Sảng Mộc, Thượng Nung, Vũ Chấn, Cúc Đường, Liên Minh và 3 xóm Lũng Luông, Lũng Cà (xã Thượng Nung), xóm Nác (xã Liên Minh).

 

* Cũng trong ngày 16-5, các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 30 (gồm các xã: Trung Hội, Trung Lương, Sơn Phú, Phú Tiến, Bộc Nhiêu, Bình Thành, Quy Kỳ, Kim Sơn, Kim Phượng, Linh Thông, Lam Vỹ, Tân Thịnh, huyện Định Hóa) tiếp tục tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại xã Kim Phượng. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri địa phương đánh giá cao nội dung chương trình hành động của các ứng cử viên. Cùng với đó, cử tri đề nghị các ứng cử viên sau khi trúng cử luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân để kịp thời nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.