Kỳ vọng và tin tưởng

09:25, 20/05/2016

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 - đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn dân - đang đến gần cũng là lúc mỗi cử tri tập trung tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn những người xứng đáng nhất. Trước thềm bầu cử, nhiều cử tri đã có những tâm huyết và kỳ vọng vào cơ quan quyền lực Trung ương và địa phương, cũng như đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Đại biểu cần thực hiện đúng lời hứa

 

Ông Đặng Văn Vinh, sinh năm 1925, cán bộ tiền khởi nghĩa ở xóm 1, Kim Tiến, xã Kim Sơn (Định Hóa): Tôi kỳ vọng Cuộc bầu cử lần này, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đủ tài, đủ đức, xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. Các đại biểu phải là những người thật thà, nói đi đôi với làm; luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân; đem hết khả năng và tâm huyết để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Sau khi trúng cử, các đại biểu sẽ thực hiện tốt chương trình hành động của mình, đưa ra nhiều giải pháp để Chính phủ, tỉnh, huyện thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri

 

Thiếu tá Nguyễn Việt Tuấn, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đồng Hỷ: Là một quân nhân, tôi cũng như các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện rất vui mừng khi được cầm lá phiếu thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ công dân đi bầu cử, đồng thời rất tin tưởng và tự hào vì đã có người đại diện, để mang tiếng nói của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đến các cấp chính quyền. Ngoài ra, tôi cũng được giao nhiệm vụ cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phối hợp với các lực lượng trên địa bàn, tham gia phục vụ công tác bầu cử. Trong cuộc bầu cử lần này, tôi mong muốn các cử tri sẽ thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình để lựa chọn được những đại biểu ưu tú, xuất sắc nhất, thực sự là đại biểu của nhân dân. các đại biểu khóa tới hải thực hiện những điều đã hứa với nhân dân. Không chỉ đóng vai trò truyền tải ý kiến, nguyện vọng của cử tri mà phải là những người của hành động "Nói đi đôi với làm", có những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với những vấn đề thực tiễn đang đặt ra ở địa phương cơ sở.

.

Đại biểu cần có bản lĩnh và chính kiến

 

Ông Hà Ánh Thép, Bí thư Chi bộ tiểu khu Cầu Trắng, thị trấn Đu (Phú Lương): Trong nhiệm kỳ 2011-2016, các đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Trong Cuộc bầu cử lần này, với cương vị là người đảng viên, đồng thời là Bí thư Chi bộ, tôi mong muốn cử tri sẽ lựa chọn, bầu được người đủ đức, đủ tài, có kiến thức chuyên sâu, am hiểu nhiều lĩnh vực. Qua theo dõi ở một số kỳ họp trước đây, tôi nhận thấy còn nhiều đại biểu chưa mạnh dạn phát biểu chính kiến, còn nể nang, né tránh trước những vấn đề nhạy cảm. Do vậy, tôi mong muốn những người được bầu lần này sẽ có bản lĩnh, thể hiện chính kiến của mình đối với những vấn đề "nóng" của xã hội, nhất là các vấn đề về phòng, chống tham nhũng; đất đai; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ…

 

Nói đúng, nói thẳng và nói thật tại nghị trường

 

Ông Nguyễn Trường, đồng bào Công giáo ở xóm Đồng Cả, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ): Tại các buổi tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp đều đưa ra thông điệp nếu trúng cử sẽ giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, lắng nghe, phản ánh tâm tư, nguyện vọng và tiếng nói của cử tri đến với diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp. Tôi kỳ vọng khi nhân dân tin tưởng bầu, các vị đại biểu sẽ giữ đúng lời hứa, đặt lợi ích của đất nước và nhân dân lên trên hết, dám nói đúng, nói thật và nói thẳng những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân tại nghị trường. Các đại biểu cần theo đuổi những vấn đề mà cử tri bức xúc và dư luận quan tâm. Đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường; phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với bảo đảm an sinh xã hội; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát triển kinh tế biển gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo.


Sáng suốt lựa chọn đại biểu ưu tú

 

Cô giáo Đào Thanh Thảo, giáo viên Trường THCS Bá Xuyên (T.P Sông Công): Trong Cuộc bầu cử sắp tới, tôi mong muốn cử tri các địa phương sẽ sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu ưu tú có khả năng đại diện cho tiếng nói của người dân, đề xuất những quyết sách quan trọng, hợp với ý Đảng lòng dân. Là một giáo viên, tôi hy vọng những ứng cử viên khi được tín nhiệm sẽ dành nhiều sự quan tâm đổi mới chất lượng giáo dục, việc đào tạo nghề nghiệp phải gắn liền với nhu cầu thực tế; phương pháp dạy và học phải sát với điều kiện thực tiễn từng vùng miền. Đặc biệt, cần quan tâm tới xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục, tránh tình trạng thiếu trường, lớp, đảm bảo môi trường học tập tốt cho học sinh, sinh viên. Ngoài ra, cũng cần có những chính sách quan tâm đến đời sống giáo viên để họ yên tâm gắn bó với nghề.

 

Quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn

 

Bà Lý Thị Thanh, dân tộc Tày ở xóm Trường Sơn, xã Cúc Đường (Võ Nhai): Thông qua các hình thức tuyên truyền trên báo chí, loa truyền thanh và các buổi họp xóm, chúng tôi hiểu hơn quyền và trách nhiệm của mình, sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn những người có trình độ, trách nhiệm và làm tốt vai trò của người đại biểu dân cử. Trong cuộc tiếp xúc cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp vừa qua, tôi thấy các ứng cử viên đã trình bày chương trình hành động có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề người dân quan tâm. Điều này khiến cử tri rất yên tâm và tin tưởng. Chúng tôi mong muốn các đại biểu khi được cử tri tín nhiệm phải luôn bám sát cở sở, có những đề xuất về cơ chế, chính sách đặc thù dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn để sớm có sự phát triển khởi sắc.

 

Nói phải đi đôi với làm

 

Chị Sùng Thị My, công nhân Công ty Điện tử Samsung Thái Nguyên: Tôi hy vọng Cuộc bầu cử lần này sẽ lựa chọn được những người thực sự có năng lực, trình độ và tâm huyết, nói đi đôi với làm. Ngoài việc thường xuyên gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, các đại biểu còn phải giám sát, đôn đốc các cá nhân, tổ chức giải quyết những hạn chế, bức xúc trong xã hội. Qua đó, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc, trả lời rõ ràng cho nhân dân, đối với các vụ việc chậm giải quyết cũng phải hết sức cố gắng và thông tin đầy đủ cho người dân biết. Khi các vấn đề nổi cộm trong xã hội được giải quyết hợp lý sẽ làm cho nhân dân tin tưởng, uy tín của các đại biểu vì thế cũng được nâng lên.

 

Đem hết khả năng và tâm huyết để phục vụ nhân dân

Ông Dương Văn Nhung, nông dân xóm Lương Tạ 2, xã Lương Phú (Phú Bình): Tôi tin tưởng và kỳ vọng các ứng cử viên được nhân dân tín nhiệm sẽ thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử. Trong đó, quan tâm nhiều hơn nữa đến người nghèo và các đối tượng chính sách; đem hết khả năng và tâm huyết của mình để phục vụ nhân dân, đất nước; dám nói, nói đúng và trúng nguyện vọng của dân; tích cực tham gia các kỳ họp để chuyển tải ý kiến, nguyện vọng của dân đến HĐND các cấp và Quốc hội, từ đó xây dựng những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tiễn, kịp thời tháo gỡ những bức xúc của nhân dân. Đồng thời, nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực, kinh nghiệm công tác để xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

 

Quan tâm bố trí việc làm của sinh viên khi ra trường
Nguyễn Mai Linh, sinh viên Khoa Hóa, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên: Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng đề cập nhiều đến vấn đề sinh viên ra trường khó xin được việc làm, nhất là sinh viên học theo hệ cử tuyển và đào tạo từ xa. Điều này khiến bản thân tôi rất lo lắng. Tôi mong muốn các ứng cử viên trúng cử lần này sẽ quan tâm nhiều đến vấn đề việc làm của sinh viên khi ra trường, có những đề xuất hợp lý tại các kỳ họp, nhất là kỳ họp Quốc hội để có những chính sách hợp lý về việc làm. Tôi nghĩ, tuổi trẻ có tinh thần nhiệt huyết, được đào tạo bài bản trong trường đại học, nếu được bố trí việc làm ổn định thì Nhà nước không bị lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao.