Mật ngọt dâng đời

08:39, 19/05/2016

Những ngày tháng Năm lịch sử, trong tim mỗi người dân Việt Nam lại trào dâng cảm xúc bồi hồi khó tả khi nghĩ về Bác - Người cha già kính yêu của dân tộc. Và thời điểm này, mỗi con dân đất Việt đều mong muốn làm nhiều hơn những công việc ý nghĩa để báo công dâng Bác. Nhân dịp Kỷ niệm Ngày sinh của Bác năm nay, Báo Thái Nguyên tổ chức sơ kết Cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với mong muốn kính dâng lên Người những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa ngàn việc tốt.

Một năm qua (từ tháng 5-2015 đến 30-4-2016), kể từ sau Hội nghị sơ kết Cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2015, những phóng viên của Báo Thái Nguyên lại như những con ong chăm chỉ tỏa đi khắp các địa phương trong tỉnh, về nơi vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tìm hiểu những tấm gương điển hình để viết lên các tác phẩm báo chí - làm mật ngọt dâng đời. Hòa cùng cán bộ, phóng viên trong Tòa soạn, những cộng tác viên của Báo cũng ngày đêm bám cơ sở, viết bài tham dự Cuộc thi. Tất cả các tác giả đều mong muốn thông qua tác phẩm của mình biểu dương những cá nhân hết lòng vì mọi người, các tập thể tiêu biểu, những cách làm hay, thiết thực theo gương Bác. Một năm ấy, các phóng viên, cộng tác viên đã tìm hiểu, cho ra đời hơn 100 tác phẩm dự thi và được Tòa soạn lựa chọn đăng tải 96 tác phẩm trên các ấn phẩm báo thời sự, Thái Nguyên Hằng tháng và Thái Nguyên Điện tử.

 

Mỗi tác phẩm đều chất chứa tâm huyết của người làm báo, thể hiện những cảm nhận sâu sắc của tác giả với từng cá nhân, tập thể điển hình, tôn vinh các giá trị chân - thiện - mỹ, giúp mỗi người dân có thêm nghị lực, phấn đấu sống, học tập, lao động tốt hơn. Trong những tác phẩm ấy, chúng ta dễ dàng gặp rất nhiều con người bình dị, hy sinh thầm lặng, họ làm những công việc mà cá nhân họ cho là đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa lớn. Bà Nguyễn Thị Toàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận xóm Trám, xã Huống Thượng (Đồng Hỷ) trong tác phẩm “Phần thưởng lớn nhất là được nhân dân quý mến” của phóng viên Ngọc Chuẩn là một cá nhân như vậy.

 

Phóng viên Ngọc Chuẩn chia sẻ: “Gặp bà Toàn, tôi cảm thấy con người chân chất, bình dị ấy có cái tâm trong sáng, hết lòng vì tập thể. Bà đã “truyền lửa” nhiệt huyết đến từng người dân, góp phần giúp xóm Trám trở thành tập thể đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Không những thế, bà còn hiến cho xóm mảnh đất của gia đình rộng gần 160m2 kề trục đường chính, đồng thời vận động người dân đổi đất để xóm Trám có được một khu đất rộng hơn 500m2 xây dựng nhà văn hoá và 1.200m2 đất làm sân chơi thể thao”.

 

Một cá nhân bình dị khác - ông Lê Nhâm (đang sống tại thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa), người luôn tâm huyết với việc bảo tồn giá trị lịch sử đã được phóng viên Trần Quyền thể hiện trong tác phẩm “Nhà Định Hóa học” và “món nợ” với quê hương”. Lối hành văn mượt mà, tác giả đã cuốn người đọc vào câu chuyện về người đàn ông cao tuổi (73 tuổi) có dáng người luôn ngửa ra sau do bệnh thoái hóa cột sống nhưng đam mê nghiệp viết sử. Phóng viên Trần Quyền cho biết: “Tôi ấn tượng nhất là lúc đi cơ sở cùng ông Nhâm. Đoạn đường ấy xóc như muốn lộn ruột. Ông Nhâm ngồi sau xe máy của một cán bộ xã mà cứ phải ngả mãi người ra phía sau, hai tay bám chặt vào đuôi xe, trông “tội tội”. Ấy vậy mà với vai trò là chủ biên hoặc viết chính, ông Lê Nhâm đã và đang tham gia viết hơn 10 cuốn lịch sử cấp xã, lịch sử các cơ quan của huyện; tự nguyện bỏ công sức để khảo cứu nhiều chứng tích, sự kiện lịch sử diễn ra trên địa bàn huyện Định Hóa”. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân được nêu gương như: Bà Ma Thị Nguyệt, ở bản Pác Máng, xã Định Biên (Định Hóa), trong tác phẩm “Cây cao bóng cả giữa núi rừng” của tác giả Trinh An; thầy giáo Ma Đình Hiểu, giáo viên Trường Mầm non Vũ Chấn trong bài báo “Thầy giáo mầm non yêu nghề, mến trẻ” của tác giả Tùng Lâm; anh Nguyễn Văn Tư, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Liên (Phú Bình) trong bài viết “Người “truyền lửa” cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở Đồng Liên” của tác giả Thúy Hằng…

 

Trong Cuộc thi năm nay, tác phẩm “Lan tỏa phong trào học và làm theo lời Bác” của tác giả Nhị Hà (phóng viên Phạm Hồng Tâm) được nhiều độc giả quan tâm vì được thể hiện dưới dạng loạt bài. Đây là một tác phẩm khá công phu, nêu gương nhiều tập thể, cá nhân điển hình, những cách làm hay và thiết thực thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên địa bàn toàn tỉnh như: ông Trần Quang Hiền ở xóm Đầm Mụ, xã Bình Thuận (Đại Từ), Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, phong trào “Đàn gà khăn quàng đỏ” trên địa bàn huyện Phú Bình, Chi bộ tổ dân phố 4, phường Tân Thịnh (T.P Thái Nguyên)… Phóng viên Phạm Hồng Tâm cho biết: Qua tác phẩm này, tôi muốn truyền tải một thông điệp rằng, dù những cá nhân, tập thể ở nhiều công việc, lĩnh vực, ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung lý tưởng, sống, lao động vì lợi ích cộng đồng, xã hội. Đó là hiệu ứng rất lớn mà Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được trong xã hội thời gian qua.

 

Cũng như những năm trước, Cuộc thi năm nay thu hút khá nhiều cộng tác viên của Báo tham gia. Các cộng tác viên đã tích cực lăn lộn ở cơ sở, tìm tòi, thể hiện nhiều tác phẩm có chất lượng, như: “Nhà chế tạo máy… chân đất” của cộng tác viên Nguyễn Thị Huyền Trang, ở xã Cổ Lũng (Phú Lương); “Người đảng viên trẻ nhiệt huyết với công tác cơ sở” của cộng tác viên Vũ Thị Hồng Thương, công tác tại Đài Truyền thanh - Truyền hình T.P Thái Nguyên… Cộng tác viên Nguyễn Thị Huyền Trang chia sẻ: Thông qua Cuộc thi, tôi mong muốn những con người bình dị, nghị lực, hết lòng vì việc chung được nhiều người biết đến. Qua đó góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao nhận thức của cộng đồng, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

 

Cùng với tổ chức Cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016, cuối năm 2015, những người làm báo Đảng tỉnh nhà có thêm niềm vui khi được phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức biên tập và xuất bản cuốn sách “Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước” giai đoạn 2013-2015. 100 tấm gương tập thể, cá nhân được lựa chọn giới thiệu trong cuốn sách chủ yếu được phát hiện qua Cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Sơ kết Cuộc thi báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016 cũng đánh dấu mốc son 8 năm Báo Thái Nguyên duy trì, thực hiện Cuộc thi, hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Đề án số 09-ĐA/TU của Đảng bộ tỉnh. Quãng thời gian đó đã ghi dấu những nỗ lực không mệt mỏi của những người làm báo Đảng tỉnh trong công việc tìm kiếm, tuyên dương tập thể, cá nhân điển hình đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, chống tiêu cực… Mới đây, ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW khóa XII về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị này, Nhà báo Đỗ Thị Thìn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên chia sẻ: Thời gian tới, những người làm báo Đảng tỉnh nhà sẽ tiếp tục hưởng ứng Cuộc thi với tinh thần đổi mới, tạo khí thế thi đua, thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Và đó cũng chính là tấm lòng của những người làm báo Đảng kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh mỗi dịp sinh nhật Bác.