Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về quốc phòng - quân sự địa phương

07:30, 25/05/2016

Nhân hội nghị phối hợp chỉ đạo tuyên truyền công tác quốc phòng - quân sự địa phương trên địa bàn Quân khu 1 diễn ra hôm nay, Thái Nguyên điện tử xin đăng tải một số ý kiến của đại diện cơ quan báo chí về những kinh nghiệm giải pháp hay và kiến nghị, đề xuất để thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Cầu truyền hình trực tiếp tuyển quân - cách làm hiệu quả của Đài

 

Đồng chí Nguyễn Vũ Anh, Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên: Tuyên truyền nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP-QSĐP) là một trong những nội dung quan trọng được Đài PT-TH Thái Nguyên chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể theo năm, quý và hàng tháng trên 4 loại hình báo chí của Đài gồm: truyền hình, phát thanh, trang thông tin điện tử và tạp chí thì việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền được Đài và các đơn vị phối hợp: Quân khu 1, Bộ CHQS tỉnh quan tâm. Một trong những nét nổi bật có thể nói đến đó là việc tổ chức thực hiện các Chương trình cầu truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân hàng năm. Tổ chức thực hiện cầu truyền hình luôn đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng cao đối với các điều kiện về kỹ thuật, nội dung, nhân lực và điều kiện thực hiện. Nếu năm 2009 lần đầu tiên cầu truyền hình tuyển quân tổ chức, Đài mới chỉ thực hiện kết nối được 2 điểm cầu thì đến năm 2016, đã có 3 điểm cầu được kết nối.

 

Cho đến nay, đã có 4 chương trình cầu truyền hình tuyển quân được tổ chức thành công vào các năm 2009, 2010, 2016 và được các đồng chí lãnh đạo Quân khu 1, lãnh đạo tỉnh và Bộ CHQS tỉnh đánh giá cao; đồng thời tạo được hiệu ứng xã hội, được nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi. Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên và duy nhất thực hiện Chương trình cầu truyền hình tuyển quân, góp phần quan trọng vào việc cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần của các thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Đài PT-TH Thái Nguyên cho rằng, đây cũng chính là một sự đổi mới quan trọng, một cách làm sáng tạo của Đài và các đơn vị phối hợp trong việc nâng cao hiệu quả tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.

 

Đa dạng hoá các hình thức phương pháp tuyên truyền

 

Đại tá Nguyễn Khắc Khoát, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh: Công tác tuyên truyền về nhiệm vụ QP-QSĐP của tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc  xây dựng tiềm lực chính trị, khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc; xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Có được kết quả trên, trước hết tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền nhiệm vụ QS-QSĐP; phát huy vai trò của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể nhất là các cơ quan báo chí của địa phương. Thứ hai là, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh đã phát huy tốt vai trò, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí địa phương xây dựng chuyên trang, chuyên mục quốc phòng toàn dân, kịp thời phản ánh toàn diện hoạt động của LLVT tỉnh, nhất là kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, như: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác tuyển quân, tuyển sinh, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động xây dựng khu vực phòng thủ. Thứ ba là, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về phong trào thi đua quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm, đột kích của LLVT và phong trào thi đua yêu nước của địa phương, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Thứ tư là, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ như tổ chức các hội thi tìm hiểu, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền phát thanh nội bộ. Thứ năm là, quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất; chú trọng bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác tuyên truyền; động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực viết tin, bài phản ảnh toàn diện về công tác QP- QSĐP tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương.

 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông

 

Đại tá Hoàng Văn Trình, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên: Công tác tuyên truyền luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đến sự thành công của cách mạng, xác định rõ vấn đề này, trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã luôn chỉ đạo các địa phương, đơn vị, đặc biệt là cơ quan chính trị các cấp quan tâm, coi trọng đến nhiệm vụ này. Trước hết, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lựa chọn những đồng chí có trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng để bổ nhiệm vào những vị trí thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Mặt khác, với điều kiện cơ sở, vật chất, trang bị kỹ thuật truyền thông của các đơn vị hiện còn đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động đề ra kế hoạch phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan truyền thông để kịp thời phản ánh những hoạt động của LLVT trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chỉ tính riêng trong năm 2015 và 5 tháng đầu năm 2016, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Báo Quân khu 1, Đài PT-TH Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên, Báo Quân đội Nhân dân, Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam tuyên truyền được gần 1.000 lượt tin, bài, ảnh và phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng và 2 lần tổ chức thành công cầu truyền hình trực tiếp Lễ giao nhận quân. Sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quân sự với các cơ quan thông tin đại chúng chính thống trên địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức về quốc phòng - an ninh trong thế trận chiến tranh nhân dân. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh, Trung ương để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ này, góp phần xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

 

Duy trì thường xuyên chuyên trang tuyên truyền về nhiệm vụ Quốc phòng - Quân sự địa phương

 

Đồng chí Hoàng Đức Trí, Tổng Biên tập Báo Bắc Kạn: Trong 2 năm qua, công tác phối hợp tuyên truyền QP - QSĐP giữa Bộ CHQS tỉnh Bắc Kạn và Báo Bắc Kạn đã bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất. Báo Bắc Kạn duy trì thường xuyên chuyên trang QP - QSĐP. Mỗi tháng, Báo Bắc Kạn đã đăng tải nhiều tin, bài và ảnh, phản ánh các hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương và Quân khu 1, như:  Xây dựng quân đội, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phát triển kinh tế gắn với quốc phòng; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, thực hiện chính sách hậu phương quân đội… Nội dung tuyên truyền luôn đổi mới, hướng tới các tiêu chí, như: Chủ động, nhạy bén, hướng mạnh về cơ sở; tuyên truyền sâu, đậm về nhiệm vụ QP - QSĐP. Qua đó, đã phản ánh trung thực và phong phú hoạt động của lực lượng vũ trang, nhất là các gương điển hình tiên tiến của các nhân, đơn vị cơ sở. Đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, mỗi người đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân. Đây là mảng đề tài không thể thiếu trong công tác tuyên truyền nên Báo Bắc Kạn sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ CHQS tỉnh thực hiện mỗi tháng 2 chuyên trang QP - QSĐP, chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng nội dung. Tăng cường phối hợp, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về nhiệm vụ QP - QSĐP; chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho từng trang chuyên để  bảo đảm tính chủ động và tránh sự trùng lặp về nội dung. Cùng với đó, việc xây dựng đội ngũ phóng viên, cộng tác viên cũng cần được quan tâm. Chúng tôi mong muốn Cục Chính trị Quân khu 1 tiếp tục chỉ đạo các lực lượng vũ trang phối hợp chặt chẽ với các các cơ báo chí địa phương bằng những kế hoạch, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

 

Kịp thời biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến

 

Đồng chí Hoàng Thị Mỹ Hảo, Tổng Biên tập Báo Cao Bằng: Để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền về QP-QSĐP, Báo Cao Bằng quan tâm thực hiện với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú. Báo tăng cường phối hợp Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đề ra định hướng tuyên truyền hiệu quả nhiệm vụ công tác QP-QSĐP. Ban Biên tập Báo Cao Bằng tập trung định hướng, chỉ đạo các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thường xuyên giữ mối liên hệ với cộng tác viên quan tâm viết về lĩnh vực này. Đồng thời, đơn vị đã duy trì đều chuyên trang, chuyên mục Quốc phòng - An ninh trên cả 3 ấn phẩm (báo in, báo điện tử và tờ tin ảnh vùng cao). Nội dung thông tin tuyên truyền được thể hiện đa dạng dưới nhiều hình thức để cụ thể hoá các văn bản pháp luật, kết hợp giáo dục lòng yêu nước, lịch sử, dân tộc, lòng tự tôn dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia và kiến thức quốc phòng, an ninh, làm cho mọi người hiểu rõ những thách thức lớn tác động trực tiếp đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới; chủ động ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch ở địa phương. Bên cạnh đó, Báo chú trọng phát hiện và biểu dương kịp thời gương cán bộ, chiến sĩ điển hình tiên tiến trong lực lượng vũ trang và trong quần chúng nhân dân tích cực tham gia hiệu quả công tác QP-QSĐP, các hoạt động của lực lượng vũ trang nhân dân trong công tác vận động quần chúng tham gia thực hiện “xoá đói, giảm nghèo”, giúp nhân dân phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai… Từ đó nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm đối với mỗi cá nhân, mỗi tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ này.

 

Góp phần nâng cao nhận thức của người dân

 

Đồng chí Tạ Văn Dương, Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Bắc Giang: Gần 20 năm nay, chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” (QPTD) trên sóng Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bắc Giang (PT-TH BG) đã rất đỗi quen thuộc và gần gũi với không chỉ với khán thính, giả của tỉnh Bắc Giang mà còn của khán, thính giả ở một số địa phương lân cận. Việc lên sóng đều đặn 4 chương trình phát thanh và 2 chương trình truyền hình QPTD mỗi tháng đã nói lên sự cố gắng không nhỏ của  Đài PT-TH BG và Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang trong việc phối hợp thực hiện, đưa thông tin, kiến thức quốc phòng… đến với người dân.  Để đảm bảo việc tuyên truyền được tiến hành đúng định hướng, mang lại hiệu quả cao, hàng tháng, Đài PT-TH BG và BCHQS tỉnh đã phối hợp, xây dựng kế hoạch phát sóng chi tiết, xây dựng những nội dung tuyên truyền cụ thể trong tháng theo từng chủ đề, chủ điểm. Đồng thời bố trí phóng viên của Đài cùng với cán bộ, chiến sĩ làm công tác tuyên truyền của Bộ CHQS tỉnh tiến hành thực hiện các chuyên mục. Với thời lượng mỗi chuyên mục 15 phút, bao gồm phần tin, phóng sự, gương người tốt việc tốt… các chuyên mục đã phản ánh đầy đủ, đa dạng các hoạt động của LLVT tỉnh diễn ra trên địa bàn. Nhiều tin bài mang tính định hướng cao như tuyên truyền về các chính sách hậu phương quân đội, công tác dân vận, công tác tuyển quân… không ít tin, bài sau khi phát sóng đã có tác động mạnh đến ý thức, và nhận thức của người dân như phóng sự: “Hiểm họa từ bom, mìn”, “Từ một quả bom chưa nổ”… Đặc biệt, trước thềm Đại hội XII của Đảng, Đài PT-TH Bắc Giang đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh mở chuyên mục “Chống tự diễn biến, tự chuyển hóa” trên sóng phát thanh. Thông qua các tác phẩm báo chí mang tính chiến đấu cao đã góp phần đập tan âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giúp nhân dân hiểu được những âm mưu của chúng trong việc chống phá Đảng, Nhà nước ta, tạo niềm tin đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Bám sát kế hoạch tuyên truyền

 

Đồng chí Hồ Xuân Hương, Phó trưởng Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Lạng Sơn: Thực hiện chương trình phối hợp giữa Báo Lạng Sơn và Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn, những năm qua, công tác tuyên truyền về nhiệm vụ QP-QSĐP đã được tăng cường cả về số lượng và chất lượng trên báo in, báo điện tử. Hằng năm, các phóng viên của Báo Lạng Sơn được giao tuyên truyền về nhiệm vụ QP-QSĐP đã bám sát kế hoạch tuyên truyền đã được lãnh đạo hai đơn vị thống nhất thông qua. Trong đó, phóng viên phục vụ ngành và các phóng viên phục vụ cấp huyện đều có đăng ký lịch bài tuyên truyền về nhiệm vụ QP-QSĐP hàng tháng. Đối với các đợt tuyên truyền cao điểm về nhiệm vụ QP-QSĐP, như: Lễ giao nhận quân hàng năm; kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân; Ngày Thương binh liệt sĩ; Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước… phóng viên Báo Lạng Sơn đều tham mưu cho Ban Biên tập xây dựng kế hoạch chi tiết. Chủ động trong việc xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhiệm vụ QP-QSĐP nên chỉ tính riêng trong năm 2014-2015, Báo Lạng Sơn đã thực hiện được 2.200 tác phẩm báo chí viết về chủ đề này và đã đăng tải trên báo in, báo điện tử.