Rộn ràng đón ngày hội lớn

08:15, 21/05/2016

Ngày mai (Chủ nhật, 22-5), cùng với cả nước, cử tri tỉnh ta sẽ nô nức tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để Cuộc bầu cử được tổ chức thành công, những ngày vừa qua, công tác chuẩn bị trên địa bàn tỉnh được tiến hành rất khẩn trương, chu đáo và đúng luật định. Không khí đón ngày hội lớn của toàn dân rộn ràng, náo nức khắp nơi…

Một ngày giữa tháng Năm, khi những tia nắng ban mai đầu tiên rọi xuống cũng là lúc chúng tôi khởi hành cùng với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đến các huyện, thành, thị để kiểm tra những khâu cuối cùng trong công tác chuẩn bị bầu cử.

 

Từ trung tâm thành phố Thái Nguyên, chúng tôi ngược theo Quốc lộ 1B lên các xã vùng cao của huyện Võ Nhai. Mới sáng sớm nhưng từ hệ thống loa phóng thanh hai bên đường đã vang lên nội dung tuyên truyền về ngày bầu cử; tranh cổ động, pa nô, áp phích, khẩu hiệu, cờ hoa treo rực rỡ dọc các tuyến đường như mời gọi lòng người. Điểm chúng tôi dừng chân đầu tiên là trụ sở UBND xã Vũ Chấn - một trong những địa phương đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai. Sau cái bắt tay thật chặt của đồng chí Triệu Tiến Hiện, Chủ tịch UBND xã, Đoàn kiểm tra bắt đầu buổi làm việc với tinh thần hết sức khẩn trương, nghiêm túc.

 

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử xã Vũ Chấn, toàn xã có 2.088 cử tri. Mặc dù là địa bàn khó khăn nhưng công tác chuẩn bị bầu cử ở đây được triển khai rất chu đáo. Để cử tri là đồng bào các dân tộc thiểu số hiểu rõ và đi bầu cử đầy đủ, đúng luật, xã đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, triển khai Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 đến từng xóm, bản; hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cũng được thực hiện đúng tiến độ đề ra; công tác tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng này được chú trọng với nhiều hình thức, nhất là việc căng treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền tại nhà văn hóa các xóm và cả nhà dân. Xã đã thành lập 10 tổ bầu cử, tương ứng với 10 khu vực bỏ phiếu; về cơ sở vật chất phục vụ bầu cử đã được chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo.

 

Cách Vũ Chấn không xa là xã Cúc Đường, bầu không khí chuẩn bị bầu cử cũng diễn ra khá náo nhiệt. Các điểm trung tâm xã, trụ sở trạm y tế, trường học... đều được Ủy ban bầu cử xã bố trí treo băng rôn, khẩu hiệu, từng nhà dân đều treo cờ Tổ quốc; danh sách, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, danh sách cử tri đi bầu được niêm yết công khai tại các địa điểm công cộng. Đồng chí Ma Văn Hàm, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Đối với xã vùng cao như Cúc Đường thì công tác tuyên truyền để cử tri hiểu về ngày bầu cử là rất quan trọng. Ngoài tuyên truyền nội dung bầu cử thông qua hội nghị, Đoàn Thanh niên xã còn tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền Luật Bầu cử; những ngày qua, cán bộ Ủy ban bầu cử xã còn trực tiếp tuyên truyền bằng tiếng Mông cho đồng bào dân tộc Mông tại xóm Mỏ Chì, nơi có trên 100 hộ đồng bào người Mông sinh sống.

 

Về xã La Hiên đúng phiên chợ xã đang đông. Chúng tôi bắt gặp đoàn xe tuyên truyền bầu cử diễu hành qua khu chợ, chị Lý Thị De, khu Đồng Ươm, xóm Tân Tiến, xã Dân Tiến đang chăm chú dõi theo, cho biết: Xã chị cũng có chợ, nhưng chợ phiên La Hiên to hơn, hàng hóa cũng nhiều hơn, chị xuống chợ vừa để chơi vừa để chọn mua hàng dự trữ, để đến ngày 22-5 này yên tâm đi bầu cử. Sau khi đến một số xã của huyện vùng cao Võ Nhai, chúng tôi lại vội vã xuôi Quốc lộ 1 B về xóm Hưng Thái, xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ). Vừa bước chân đến đầu xóm, lời bài hát Ngày vui bầu cử: “Đi bầu ta đi bầu, cùng mọi người hướng tới tương lai…” vang vang trên hệ thống loa phóng thanh của xóm cảm giác như đang hối thúc, gọi mời cử tri đi bầu.

 

Buổi trưa, ăn xong bữa cơm vội, chúng tôi lại cùng Đoàn kiểm tra xuôi về huyện Phú Bình. Đến Nhà văn hóa tổ dân phố La Sơn, thị trấn Hương Sơn chúng tôi cảm nhận nơi đây vui như trẩy hội, hội viên các hội, đoàn thể của xóm đều có mặt đông đủ để trang trí khánh tiết Nhà văn hóa; loa phát thanh thong tin từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được bầu tại địa phương. Đang mải sang sửa lại băng rôn cho ngay ngắn, ông Ngọ Quang Lượng thấy chúng tôi dừng tay bày tỏ: Vui lắm chị ạ! Ngày bầu cử là cơ hội để chúng tôi lựa chọn ra những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.Tôi mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử cần làm tròn trách nhiệm của mình với dân, với nước.

 

Chia tay tổ dân phố La Sơn khi nắng chiều đã nhạt, chúng tôi lại theo Đoàn xuôi về thành phố công nghiệp Sông Công và thị xã Phổ Yên. Công tác tuyên truyền bầu cử cũng được 2 địa phương này  tập trung cao độ. Trên các trục đường, khu vực công sở, nơi công cộng, khu dân cư đều treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đuôi nheo dày dặn; các phương tiện tuyên truyền liên tục phát nội dung liên quan đến ngày bầu cử. Lúc này, các nhà máy ở đây cũng vào giờ tan ca. Chị Nguyễn Thị Hằng, thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, Chi nhánh T.P Sông Công cho biết: Tôi đã đăng ký bầu cử tại nơi cư trú trên T.P Thái Nguyên, nhưng vì Công ty vừa nhận thêm đơn đặt hàng, nên không nghỉ được vào ngày bầu cử. Tuy không có điều kiện bỏ phiếu tại nơi cư trú nhưng Công ty đã phối hợp với chính quyền sở tại lập hòm phiếu tại Công ty và đã bố trí thời gian để chúng tôi đi bỏ phiếu. Thật vui mừng, qua thông tin từ lãnh đạo T.P Sông Công và Thị xã Phổ Yên, chúng tôi được biết, mặc dù  thuộc địa bàn đông công nhân khắp mọi nơi đến làm việc, nhưng tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững, đảm bảo an toàn; cử tri luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng .

 

Chiều muộn cũng là lúc Đoàn công tác kết thúc ngày làm việc, về T.P Thái Nguyên khi đã lên đèn. Thành phố về đêm, ánh đèn trang trí sáng rực, lộng lẫy. Lúc này, chương trình tuyên truyền về bầu cử của Đài Truyền thanh - Truyền hình T.P Thái Nguyên lại vang lên rộn ràng, trong đoàn ai cũng đều có một niềm cảm xúc dâng trào và nhận thấy ngày bầu cử đã đến thật gần.