Sân khấu hóa tuyên truyền bầu cử

18:28, 11/05/2016

Chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa xã Mỹ Yên (Đại Từ) lúc 19 giờ ngày 7-5. Tuy chưa đến giờ khai mạc Liên hoan Tuyên truyền bầu cử khu vực cụm số 2 nhưng nơi đây đã chật kín người. Khán giả mỗi lúc một đông, nhiều người phải đứng cả ngoài đường vì không đủ chỗ.

Cụm Liên hoan tuyên truyền bầu cử số 2 của huyện Đại Từ gồm 6 xã, thị trấn là: Khôi Kỳ, Mỹ Yên, Lục Ba, Bình Thuận, Tiên Hội và thị trấn Hùng Sơn; mỗi đơn vị tham gia một tiểu phẩm kịch và một tiết mục văn nghệ khác. Xã Khôi Kỳ mở đầu chương trình bằng tiểu phẩm kể về một gia đình tham gia bầu cử. Từ sáng sớm, ông bố và con gái đã chuẩn bị áo quần tươm tất để đi thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Tuy nhiên, người vợ cho rằng, mỗi nhà chỉ cần một đại diện đi bầu cử là được, con gái phải ở nhà đi làm ruộng, còn chị vợ phải hái rau bán. Chị dặn chồng phải gạch tên bà Năm ở cùng xóm trong danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND xã bởi lý do… bà Năm trước vốn là người yêu cũ của chồng. Những câu thoại dĩ dỏm của diễn viên không chuyên trên sân khấu khiến khán giả bật cười thú vị.

 

Bà Nguyễn Thị Thảo, ở xóm Đầm Pháng, xã Mỹ Yên dẫn theo 4 đứa cháu ngồi ngay hàng đầu khu vực khán giả chia sẻ: Diễn kịch như thế này rất vui, giúp tôi hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử. Khi về nhà, tôi sẽ nhắc nhở con cháu phải nghiêm túc đi bầu cử. Ngồi cạnh đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, ở xóm Bãi Pháo, xã Khôi Kỳ đang cổ vũ nhiệt tình cho Đội văn nghệ của xã nhà nói: Tôi đã được nghe tuyên tuyền nhiều trên loa truyền thanh và các buổi họp xóm, nhưng nói về bầu cử thông qua các tiểu phẩm kịch thế này vẫn dễ hiểu hơn cả. Những tình huống vui nhộn giúp người xem hiểu sâu, nhớ lâu và không bị nhàm chán.

 

Trước đó, chúng tôi đã tham dự Liên hoan Tuyên truyền về bầu cử của cụm số 1 tổ chức tại xã Hà Thượng vào tối 5-5 và được chứng kiến sự hào hứng của đông đảo khán giả. Nhà ở gần trụ sở UBND xã, bà Chu Thị Hoa, ở xóm 6, xã Hà Thượng đã đến sớm và theo dõi chăm chú từ đầu tới cuối. Bà Hoa cho biết: Người dân đi cổ vũ liên hoan vừa được nghe hát, lại được xem kịch nên ai cũng hào hứng. Hình thức này giúp chúng tôi hiểu quyền và nghĩa vụ của mình, đồng thời tạo không khí phấn khởi trong nhân dân hướng tới ngày bầu cử. Là thành viên trong Đội văn nghệ tham gia Liên hoan, chị Dương Thị Mai Phương, Bí thư Đoàn xã Cù Vân cho biết: Để dàn dựng tiết mục văn nghệ dự thi, chúng tôi đã chuẩn bị kịch bản và tập luyện mất hơn chục ngày, tuy vất vả nhưng rất vui. Là cán bộ cơ sở nhưng bản thân tôi nhận thấy mình chưa hiểu thật cặn kẽ về Luật Bầu cử Quốc hội và HĐND. Quá trình tập luyện văn nghệ là dịp chúng tôi có điều kiện tìm hiểu sâu về vấn đề này để có thể tuyên truyền cho người dân một cách rõ ràng, dễ hiểu hơn.

 

Được biết, hướng tới ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, huyện Đại Từ đã tổ chức 5 cụm liên hoan tuyên truyền về bầu cử với sự tham gia của tất cả 30 xã, thị trấn. Ở mỗi cụm chọn  một đội xuất sắc nhất tham gia đêm chung kết Liên hoan sẽ được tổ chức vào đúng dịp kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5). Cũng trong dịp này, các xã, thị trấn trong huyện còn tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng kết hợp giao lưu văn nghệ và diễn tiểu phẩm, hỏi - đáp kiến thức về bầu cử để tuyên truyền đến người dân. Ông Nguyễn Mạnh Hoạt, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chúng tôi đặc biệt chú trọng “sân khấu hóa” trong tuyên truyền bầu cử bởi hình thức này có ưu điểm là hấp dẫn, dễ hiểu, tiểu phẩm được xây dựng trên cơ sở những câu chuyện xảy ra thường ngày nên rất gần gũi. Ngoài ra, các buổi liên hoan đều tổ chức vào buổi tối nên thu hút được đông đảo bà con tham gia. Thông qua các buổi tuyên truyền sẽ giúp người dân hiểu rõ hơn quyền và nghĩa vụ của cử tri, cũng như cách thức tiến hành từ đó tham gia bầu cử đầy đủ, đúng luật.