Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Chủ tịch WB và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE

07:07, 12/05/2016

Chiều 11-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà V.Qua-qua, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà V.Qua-qua vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương; đánh giá cao vai trò cá nhân của bà trong phát triển mối quan hệ giữa Việt Nam và WB, bày tỏ tin tưởng trong cương vị mới, bà sẽ đóng góp quan trọng để duy trì và phát triển quan hệ giữa Việt Nam - WB. Thủ tướng đánh giá cao và trân trọng những hỗ trợ quý báu của WB đối với Việt Nam trong thời gian qua, góp phần giúp Việt Nam đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận về phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay.

 

Về định hướng hợp tác thời gian tới, Thủ tướng mong muốn, WB tăng cường hơn nữa những hỗ trợ nhằm giúp Việt Nam thực hiện được mục tiêu tổng quát và các nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra; thực hiện được các định hướng phát triển trong Báo cáo Việt Nam 2035. Trong chủ trương hội nhập, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định TPP và Việt Nam - EU (EVFTA) đã và sẽ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức mới. Do vậy, Việt Nam mong muốn WB hỗ trợ để Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất từ các hiệp định này nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

 

Thủ tướng nêu rõ, tuy đã đạt được nhiều thành tựu sau 30 năm đổi mới nhưng Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo đang chậm lại, thành tựu giảm nghèo chưa bền vững, nhiều người có mức sống gần với chuẩn nghèo, rủi ro quay trở lại tình trạng đói nghèo hoặc đói nghèo cùng cực nếu bị tác động của các cú sốc. Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Cho nên, Thủ tướng rất mong WB phát huy vai trò điều phối và hỗ trợ Việt Nam hiệu quả để đối phó với thách thức này. Việt Nam sắp “tốt nghiệp IDA” nhưng có nhu cầu đầu tư cao để tránh khỏi bẫy thu nhập trung bình và phát triển bền vững, việc này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ sự phát triển bền vững. Thủ tướng đề nghị bà V.Qua-qua lưu ý lộ trình tốt nghiệp phù hợp điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam nhằm bảo đảm khả năng trả nợ bền vững của ngân sách và duy trì các thành quả hợp tác đạt được giữa Việt Nam và WB.

 

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Phó Chủ tịch WB V.Qua-qua đánh giá cao việc Thủ tướng đã có những hành động tích cực, quyết liệt để tập trung phát triển khu vực tư nhân, đây chính là sự khởi đầu tốt để giúp các DN vượt qua khó khăn và phát triển ổn định. Bà khẳng định, Nhóm WB luôn luôn hậu thuẫn, hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ WB và Việt Nam, giúp giải quyết những thách thức. Bên cạnh đó, WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần cùng toàn cầu giảm tác hại của biến đổi khí hậu như những cam kết tại Hội nghị COP 21. Bà cũng cho biết, Việt Nam là một trong năm nước được nhận ưu tiên để thực hiện chương trình này. Lãnh đạo WB cam kết hỗ trợ Việt Nam trong trung và dài hạn để khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở miền trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ chính sách phát triển giúp Việt Nam củng cố tài khóa, tái cấu trúc nợ, giải quyết áp lực, gánh nặng về ngân sách.

 

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) S.A Bin Day-ít An Na-hi-an.

 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước thời gian qua có những bước phát triển tích cực. Hai nước đã phối hợp chặt chẽ, ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt với UAE. Cơ hội hợp tác giữa hai nước còn tiềm năng lớn, nhất là thể chế chính sách, hạ tầng,… Thủ tướng cho rằng, việc UAE mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho UAE mở rộng quan hệ hợp tác với Cộng đồng ASEAN. Thủ tướng đề nghị hai bên phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD trong vài năm tới. Việt Nam khuyến khích các quỹ đầu tư, công ty UAE đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, khách sạn, du lịch, cơ sở hạ tầng, cảng biển, hàng không, bất động sản, sản xuất nông sản tại Việt Nam; đề nghị Quỹ Phát triển A-bu Đa-bi (ADFD) sớm có phản hồi về tài trợ vốn ODA cho Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước sớm kết thúc đàm phán, ký thỏa thuận thanh toán trực tiếp giữa hai nước. Phía UAE tạo thuận lợi và tăng tiếp nhận lao động Việt Nam, trong đó xem xét việc tiếp nhận y tá, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại các cơ sở y tế của UAE,… Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt giữa Việt Nam và UAE không ngừng phát triển. Nhân dịp này, qua Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng mời Thủ tướng UAE và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống UAE sớm thăm chính thức Việt Nam.

 

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE S.A Na-hi-an bày tỏ ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong lần thăm thứ hai; chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa được QH Việt Nam bầu làm Thủ tướng Chính phủ; chuyển lời chúc mừng của Thủ tướng UAE tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; đồng thời bày tỏ tin tưởng, trong nhiệm kỳ của Thủ tướng, mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

 

Bộ trưởng cảm ơn lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng dành cho lãnh đạo UAE; đồng thời cho biết, Tổng thống và Thủ tướng UAE sẵn sàng thăm Việt Nam; khẳng định, Việt Nam là người bạn thân thiết của UAE và UAE mong muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực hợp tác lao động. Bộ trưởng khẳng định, UAE là trung tâm kinh tế, hậu cần của Trung Đông, trước mắt, mục tiêu mà hai nước phấn đấu về kim ngạch thương mại là hoàn toàn khả thi. Hai bên cần nỗ lực tạo điều kiện cho các DN tư nhân làm ăn thuận lợi, UAE sẽ xem xét tích cực hai dự án mà phía Việt Nam đề nghị tài trợ. Bộ trưởng bày tỏ vui mừng hai bên thống nhất tăng cường các chuyến bay kết nối hai nước. UAE cũng sẵn sàng và hợp tác giúp Việt Nam có được Chứng nhận Halal cho những loại thực phẩm xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo.

 

* Trước đó, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an. Tại hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai vị lãnh đạo khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian tới thông qua tăng cường tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, định kỳ tổ chức tham vấn chính trị giữa hai Bộ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức khu vực và quốc tế.

 

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt hơn 10 tỷ USD trong thời gian tới thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ tại mỗi nước, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị phía UAE tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thành lập các trung tâm dự trữ hàng hóa, kho ngoại quan tại UAE để phân phối hàng hóa tại thị trường UAE cũng như xuất đi các nước trong khu vực; hỗ trợ Việt Nam thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo, trong đó có UAE.

 

Trong lĩnh vực đầu tư, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh mong muốn các doanh nghiệp UAE tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực dầu khí, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, biến đổi khí hậu, luyện kim, khai khoáng, năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng, sản xuất thực phẩm Halal… nhằm đưa UAE trở thành nhà đầu tư lớn nhất của khu vực Trung Đông tại Việt Nam. Phía Việt Nam đã trao cho phía UAE danh sách một số dự án lớn Việt Nam đang kêu gọi đầu tư cũng như cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi... Hai bên nhất trí nghiên cứu tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như lao động, an ninh, năng lượng, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp…

 

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE đã cùng Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì phiên họp toàn thể kỳ họp thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - UAE. Hai bên cùng nhau rà soát tình hình hợp tác giữa hai nước kể từ lần họp trước năm 2014 và thống nhất các nội dung hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, dầu khí, đầu tư, năng lượng, lao động, tài chính, vận tải, văn hóa, du lịch... trong thời gian tới giữa Việt Nam và UAE. Biên bản kỳ họp, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tài chính, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Đại học UAE, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang UAE, Thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa các công ty, tập đoàn lớn hai nước đã được ký kết dưới sự chứng kiến của quan chức hai bên.

 

* Trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác UAE, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - UAE đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu UAE, các Quỹ đầu tư UAE và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến đầu tư, kinh doanh tại thị trường UAE.