Trách nhiệm trước lá phiếu bầu

09:05, 21/05/2016

Ngày mai 22-5, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) khóa XIV và Hội đồng nhân dân (HÐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong những ngày này, trên từng con đường, ngõ phố ở khắp mọi miền Tổ quốc đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi, tưng bừng chào đón ngày hội lớn của dân tộc.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng thành công tốt đẹp; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước. Công cuộc đổi mới toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang thu được những thành tựu quan trọng, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, tình hình quốc tế và khu vực có những thuận lợi và khó khăn đan xen; các thế lực thù địch chưa từ bỏ âm mưu, hoạt động chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta không ngừng ra sức phấn đấu, đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, tận dụng mọi thời cơ, thuận lợi, tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

 

Cùng với thành công của đại hội đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH và HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

 

Ngay từ ngày 25-11-2015, QH nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 105/2015/QH13 về Ngày bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; quyết định Ngày bầu cử là ngày chủ nhật 22-5-2016 và thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia. Tiếp đó, ngày 4-1-2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 51 - CT/T.Ư về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thời gian qua, công việc chuẩn bị bầu cử đã được triển khai tích cực từ trung ương tới địa phương theo đúng tiến độ đề ra. Các công việc như: thành lập các tổ chức bầu cử, lập và niêm yết danh sách cử tri, các hội nghị tiếp xúc cử tri đều được triển khai đúng luật, đúng tiến độ. Công tác giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm đúng tiến độ; kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; công tác thông tin tuyên truyền được triển khai tới toàn dân; an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm cho cuộc bầu cử tiến hành theo đúng quy định.

 

Các cấp ủy, các tổ chức đảng đã lãnh đạo tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ; gắn kết quả nhân sự của đại hội đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giảm hợp lý số đại biểu công tác tại cơ quan hành chính; tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số. Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân…

 

Diễu hành tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Thế Hà.

 

Được sự chấp thuận của Hội đồng bầu cử Quốc gia, trong những ngày qua, hàng nghìn cử tri tại một số địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Tổ quốc đã đi bầu cử sớm trong không khí vui tươi, trang trọng. Tại những nơi bầu cử sớm, việc bỏ phiếu diễn ra dân chủ, đúng quy định của pháp luật, an ninh được bảo đảm an toàn tuyệt đối.

 

Để cuộc bầu cử thật sự thành công, các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là các tổ chức phụ trách bầu cử trong cả nước cần tiếp tục rà soát lần cuối các công việc chuẩn bị, trong đó chú ý việc trang trí nơi bỏ phiếu, kiểm tra phiếu bầu, hòm phiếu, con dấu; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, ở các khu vực đông dân cư và các địa điểm bỏ phiếu để nhắc nhở cử tri đi bầu cử.

 

Bầu cử là hình thức dân chủ trực tiếp, là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong việc xây dựng Nhà nước nói chung và cơ quan quyền lực nhà nước từ trung ương đến địa phương nói riêng. Chính vì vậy, đi bầu cử là quyền lợi và trách nhiệm của nhân dân đối với tương lai của đất nước và cuộc sống của bản thân mỗi người. Mỗi cử tri phát huy tinh thần làm chủ, nắm vững tiêu chuẩn đại biểu QH và đại biểu HÐND các cấp để lựa chọn, bầu những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình vào QH và HÐND các cấp, là trực tiếp góp phần xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân.