Tưng bừng Ngày hội non sông

17:10, 22/05/2016

Hôm nay, 22-5, từ sáng sớm, không khí của Ngày hội non sông - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã rộn ràng trên địa bàn toàn tỉnh. Từ vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn đến khu vực thành thị, nông thôn, các nhà máy, xí nghiệp, cử tri nô nức đi bầu cử, với mong muốn lựa chọn được những người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực các cấp.

6 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại xóm Ba Nhất, xã vùng cao Phú Thượng (Võ Nhai) để chứng kiến gần 600 cử tri đồng bào dân tộc Dao ở đây đi bầu cử. Dù Nhà văn hóa xóm - nơi đặt hòm phiếu bầu cử - có hơi chật, song các cử tri rất nghiêm túc thực hiện quyền công dân theo hướng dẫn của thành viên Tổ bầu cử. Bà Triệu Thị An, 64 tuổi, là một trong những cử tri đến sớm nhất, chia sẻ: Nhà tôi cách đây 4km nên phải đi bộ từ rất sớm. Tôi muốn tự mình đi bầu cho những đại biểu tôi tin tưởng, nhiều người trong xóm nhờ bầu hộ nhưng tôi dứt khoát không đồng ý...

 

Theo ông Triệu Long Đường, Bí thư Chi bộ xóm Ba Nhất, thành viên Tổ bầu cử, thì do địa bàn xóm khá rộng, có nhiều gia đình ở xa trung tâm nên Tổ bầu cử liên tục liên lạc để phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100%. Được biết, huyện Võ Nhai có hơn 50.650 cử tri tham gia bầu cử tại 134 điểm bỏ phiếu trên địa bàn, trong đó 10 điểm chưa có điện lưới Quốc gia, thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn nhưng đã được trang bị máy phát điện, máy viễn thông để bảo đảm công tác bỏ phiếu, kiểm tra và thông tin liên lạc được thuận lợi nhất…

 

Hoà cùng không khí náo nức của xã Phú Thượng, trên con đường bê tông mới làm dẫn tới nhà văn hóa xóm Lân Quan, xã Tân Long (Đồng Hỷ) nơi đặt hòm phiếu Tổ bầu cử số 1 của xã từ sớm đã rộn ràng bước chân của trên 230 cử tri là đồng bào dân tộc Mông trong xóm. Trong Nhà văn hóa, khu vực niêm yết danh sách, tiểu sử cử tri được bà con quan tâm nhất, nhiều người chăm chú nghiên cứu trước khi bỏ phiếu. Ông Dương Văn Lầu, Bí thư Chi bộ xóm Lân Quan tâm sự: Người dân trong xóm ai cũng muốn tự mình đi bầu cử để lựa chọn ra những đại biểu xứng đáng. Do tuyên truyền, vận động tốt nên ngay từ 9 giờ sáng, tổ bầu cử xóm Lân Quan đã hoàn thành việc bỏ phiếu với 100% cử tri đi bầu, là điểm hoàn thành bỏ phiếu sớm nhất huyện.

 

Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã Kim Sơn (Định Hóa), trước giờ khai mạc, chúng tôi cảm nhận rõ không khí tưng bừng của Ngày hội tại đây. Cầm trên tay lá phiếu bầu, bà Bàn Thị Minh, ở xóm 4, xã Kim Sơn cho biết: "Tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên để bầu ra những người xứng đáng". Theo Ủy ban bầu cử huyện, tổng số cử tri trên địa bàn là hơn 71 nghìn người, chia làm 189 địa điểm bỏ phiếu với 2 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 189 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn với tổng số người ứng cử là 1.057 người, được bầu 621 đại biểu. Ngay trong buổi sáng, toàn huyện đã có trên 90% cử tri đi bầu, trong đó trên 10 tổ bầu cử đạt tỷ lệ 100%.

 

Hòa chung không khí phấn khởi trong ngày hội lớn, cử tri huyện Đại Từ cũng nô nức đi bỏ phiếu từ sớm. Đâu đâu trên địa bàn huyện chúng tôi cũng đều bắt gặp màu sắc rực rỡ của cờ, hoa, băng zôn, biểu ngữ… hưởng ứng ngày bầu cử. Tạm gác công việc gia đình, hàng nghìn cử tri đã đến các khu vực bỏ phiếu thực hiện quyền công dân. Tại Nhà văn hóa xóm Cầu Thành 1, thị trấn Hùng Sơn, đông đảo cử tri là đồng bào công giáo tại Giáo xứ Yên Huy đã đến thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân. Ông Phạm Ngọc Khiêm, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi xóm Cầu Thành 1 nói với chúng tôi rằng, bản thân ông đã nghiên cứu kỹ tiểu sử và chương trình hành động của các ứng cử viên để lựa chọn những người xứng đáng nhất, đồng thời động viên bà con giáo dân tham gia bầu cử đầy đủ với quan điểm muốn làm một người công giáo tốt thì phải là một người công dân tốt. Còn tại khu vực bỏ phiếu số 1, xã Hà Thượng (Đại Từ), chúng tôi được ông Nguyễn Văn Tuyết, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 thông tin, dù nhiều gia đình đang vào vụ thu hái chè nhưng bà con đều có ý thức sắp xếp công việc để tham gia bầu cử. Đến 9 giờ sáng, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã đạt hơn 90%. Bà con ai cũng phấn khởi, tin tưởng các vị đại biểu sau khi trúng cử sẽ làm tròn trách nhiệm cử tri gửi gắm.

 

Tại T.P Sông Công, trên 50.000 cử tri ở 11 xã, phường đã đến 84 khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Ở các điểm bỏ phiếu, công tác bầu cử được thực hiện trang trọng, đúng luật, an toàn. Có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 4, tổ dân phố Tân Lập, phường Thắng Lợi từ sớm, vợ chồng bà Nguyễn Thị San (77 tuổi), ông Đỗ Văn Huệ (80 tuổi) đã nhanh chóng nhận các phiếu bầu, lựa chọn ứng cử viên và bỏ phiếu. Mặc dù sức khỏe yếu, chân đau nhức, đi lại khó khăn, song ông bà vẫn cố gắng đến tận điểm bầu cử. Bà San chia sẻ: Tham gia bầu cử rất nhiều lần nên chúng tôi thuộc lòng trình tự các bước bầu cử, việc chọn lựa, bỏ phiếu diễn ra nhanh gọn. Tôi mong rằng các cử tri trẻ tuổi sẽ có trách nhiệm với lá phiếu của mình, đó cũng là quyền lợi của mỗi người.

 

Còn tại huyện Phú Lương, trong ngày bầu cử, hơn 88.000 cử tri đã đến 138 khu vực bỏ phiếu ở 16 xã, thị trấn để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân. Chứng kiến hoạt động bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 6, xã Phấn Mễ, chúng tôi nhận thấy có nhiều cụ già đã ngoài 80 tuổi nhưng đến từ rất sớm. Cụ La Xuân Sắc (89 tuổi) ở xóm Bò 1 cho biết: Tôi đã tham dự 13 kỳ bầu Quốc hội và HĐND các cấp. Sáng sớm nay tôi đã bảo con đưa ra đây để tự tay bỏ phiếu. Tôi mong muốn, những đại biểu được bầu sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn nữa. Đánh giá công tác bầu cử của huyện, ông Phạm Bình Công, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện khẳng định: Cuộc bầu cử trên địa bàn huyện đã diễn ra thuận lợi, an toàn, bảo đảm đúng quy định với tỷ lệ cử tri đi bầu cao.

 

Với T.X Phổ Yên, công tác bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch. Thị xã có 150 khu vực bỏ phiếu với tổng số 116.078 cử tri, trong đó 116.078 cử tri được bầu 3 cấp và 113.010 cử tri được bầu 4 cấp. Tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Ba Hàng chúng tôi được cử tri Nguyễn Thế Nhượng chia sẻ: Cuộc bầu cử lần này tôi có một dự cảm là các đại biểu được lựa chọn sẽ hội tụ đủ năng lực, trí tuệ và nhiệt huyết để phát huy tốt vai trò là người đại biểu dân cử, nên tôi háo hức đến thật sớm để trở thành một trong những cử tri bỏ phiếu đầu tiên. Cuộc bầu cử lần này, ngoài các khu vực bầu cử như thường lệ, T.X Phổ Yên còn có thêm 1 đơn vị bầu cử đặt tại Công ty Điện tử Samsung để phục vụ 339 cử tri là công nhân hiện đang tạm trú ở ký túc xá Công ty tham gia bỏ phiếu. Chị Nguyễn Thị Hường, công nhân Công ty tâm sự: Đây là lần đầu tiên tôi được thực hiện quyền thiêng liêng của công dân. Được cầm lá phiếu trong tay tôi có cảm giác háo hức xen lẫn tự hào nhưng cũng thấy mình phải có trách nhiệm trong việc lựa chọn để bầu ra một bộ máy chính quyền vững mạnh, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

 

Trên địa bàn T.P Thái Nguyên, 217.482 cử tri đã tham gia bầu cử tại 209 khu vực bỏ phiếu. Là địa bàn đông dân cư, tỷ lệ các khu vực bỏ phiếu nhiều nên công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn được thành phố đặc biệt chú trọng. Thành phố đã huy động lực lượng công an, quân đội, dân quân, tự vệ trực 100% quân số. Chị Ngô Thị Mai Hương, 22 tuổi, dân quân phường Trưng Vương cho biết, em rất vinh dự được Ban Chỉ huy quân sự phường phân công làm nhiệm vụ phối hợp tuần tra canh gác 24/24 giờ tại một số khu vực bầu cử trên địa bàn. Mặc dù vất vả, song tôi thấy mình cần có trách nhiệm góp một phần công sức cho ngày hội lớn của đất nước, dân tộc. Còn tại khu vực bỏ phiếu Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, sinh viên Lưu Thị Hồng Hoa, Khoa Tâm lý - Giáo dục  phấn khởi nói: Đây là lần đầu tiên em được tham gia đi bầu nên rất hồi hộp. Em mong muốn đại biểu trúng cử cần nâng cao trách nhiệm và phải có chính kiến của mình, làm sao nói được tiếng nói của cử tri, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

 

Cùng chung không khí tưng bừng của toàn tỉnh, trên 113 nghìn cử tri của huyện Phú Bình, phấn khởi cầm trên tay lá phiếu đến 192 khu vực bỏ phiếu tại 21 xã, thị trấn thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Để ngày bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định, huyện đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bỏ phiếu. Huyện cũng đã huy động một số lượng lớn người tham gia phục vụ công tác bầu cử. Theo Ủy ban bầu cử huyện Phú Bình, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong ngày bầu cử  ổn định, không xảy ra sự cố nào làm ảnh hưởng đến quá trình bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu…

 

Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, trong niềm vui chung, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng mình đã lựa chọn được những đại biểu xứng đáng và kỳ vọng bộ máy lãnh đạo Nhà nước mới sẽ đưa đất nước chuyển mình.