Xóm nghèo trước ngày bầu cử

07:16, 17/05/2016

Nằm xa trung tâm xã, không sóng điện thoại, không đường, không điện, xóm Khuôn Nang, xã Liên Minh (Võ Nhai) như tách biệt với cuộc sống hiện đại. Vậy nhưng người dân nơi đây lại rất quan tâm đến một sự kiện chính trị quan trọng sắp diễn ra: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Khuôn Nang cách trung tâm xã Liên Minh không quá xa (khoảng 5km đường) nhưng do địa hình đồi núi nên con đường tốt nhất để đến được đây phải vòng qua các xóm Làng Đèn, Tân Thành, Thành Tiến thuộc địa phận xã Tràng Xá. Khuôn Nang hiện có 108 hộ, 100% là người dân tộc Dao. Cả xóm có tới 103 hộ nghèo, 3 cận nghèo, sống rải rác theo các triền núi. Đây cùng là 1 trong 4 xóm của xã Liên Minh không có điện.

 

Anh Lý Tài Minh, Trưởng xóm Khuôn Nang cho biết: Xóm có 80 hộ trồng chè. Chúng tôi xác định đây là cây mũi nhọn để xóa đói giảm nghèo, nhưng vì không có điện nên việc sản xuất chè rất vất vả. Nhiều hộ cũng đã vay mượn tiền đầu tư mua máy phát để quay tôn sao chè, máy vò chè nhưng, trừ mọi chi phí thì lời lãi thì chẳng còn được là bao, (phần lớn là chè trung du, chưa có thương hiệu nên chỉ bán được từ 80 đến 100 nghìn đồng/kg) nên bà con cũng nản. Những năm trở lại đây, bà con đầu tư vào trồng rừng nhưng giao thông không thuận lợi, nên cũng khó bán gỗ. Nhiều người đã phải đi xa nhà để làm thuê cách đi làm thuê xa nhà để kiếm sống.

 

Do Nhà văn hóa xóm chưa xây xong nên địa điểm bỏ phiếu được tổ chức tại điểm trường tiểu học. Anh Minh cho biết thêm: Xóm có trên 360 cử tri. Vì không có điện, không có hệ thống loa truyền thanh, bà con cũng hạn chế thông tin. Để tuyên truyền đến người dân, xã, xóm mở các hội nghị để phổ biến trực tiếp. Nhìn chung, bà con nhận thức tốt và quan tâm đến cuộc bầu cử lần này, mỗi cuộc họp có trên 90% đại diện số hộ đến dự. Có gì chưa hiểu, nhiều người đã mạnh dạn hỏi. Trong quá trình mời họp, tôi cũng tranh thủ phổ biến, vận động cử tri tự mình đi bỏ phiếu.

 

Trong lúc chờ đón con học tại điểm trường tiểu học, chị Triệu Thị Cúc chăm chú xem danh sách các ứng cử viên được dán ở ngoài lớp học. Khi được hỏi, chị phấn khởi nói: Tôi đã được nghe tuyên truyền về Luật Bầu cử, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cũng như trách nhiệm của cử tri đối với Cuộc bầu cử; được tham dự hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử tại địa phương. Chúng tôi hy vọng sẽ bầu được những đại biểu đủ đức, đủ tài, luôn lắng nghe tiếng nói của nhân dân và chăm lo cho đời sống của dân. Đối với những xóm, bản xa, còn nhiều khó khăn như Khuôn Nang, mong muốn cháy bỏng nhất của bà con chúng tôi hiện nay vẫn là điện và đường giao thông. Còn ông Triệu Nho Lâm khẳng định: Gia đình tôi có 2 cử tri, dù bận việc nhưng chúng tôi sẽ tự mình đi bỏ phiếu rồi mới đi làm.

 

Anh Triệu Đức An, Bí thư Chi bộ xóm Khuôn Nang cho biết trong những năm qua, người dân trong xóm đã được sử dụng nhiều công trình phúc lợi, như: 40% kênh mương nội đồng được kiên cố hoá; 40% số hộ được sử dụng nước sạch; được hỗ trợ cây, con giống; Nhà văn hóa xóm hiện đang xây dựng (trong đó được Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, người dân đối ứng 150 triệu đồng)… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, trong Cuộc bầu cử lần này, bà con kỳ vọng rất nhiều. Qua các cuộc họp, tuyên truyền cũng như lấy ý kiến cử tri, tôi thấy người dân không chỉ mong bầu ra được đại biểu đủ đức, đủ tài, biết lắng nghe, chia sẻ và nói lên được ý nguyện của bà con. Sau đó là sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền chăm lo cho đời sống nhân dân. Và nỗi khát khao, tha thiết nhất hiện nay của bà con là được dùng điện lưới Quốc gia và đầu tư đường giao thông, chuyển đổi giống cây trồng... để mở lối thoát nghèo.

 

Đồng chí Vương Việt Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Liên Minh chia sẻ: Ngoài Khuôn Nang, xã còn 3 xóm chưa có điện là Khuôn Đã, Kẹ và xóm Nác. Trong đó, xóm Nác và Khuôn Nang chưa có sóng điện thoại nên thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn. Xã đã chỉ đạo tổ chức hội nghị tại xóm và chỉ đạo xóm, tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền lồng ghép cho nhân dân tại các cuộc họp. Cuộc bầu cử lần này, xã có 3 khu vực bỏ phiếu không có điện (xóm Khuôn Đã và xóm Nho chung 1 tổ bầu cử). Xã đã đề nghị huyện hỗ trợ thêm kinh phí cho các tổ bầu cử này. Theo đó, trước và trong ngày diễn ra bầu cử, tổ bầu cử sẽ sử dụng loa tay thông báo cho cả xóm và dùng máy phát điện để phục vụ bầu cử, nhất là cho công tác kiểm phiếu. Về cơ bản, mọi công tác chuẩn bị cơ bản đã được hoàn tất. Từ nay đến ngày bầu cử, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tại các khu vực bầu cử để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.