Phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân

10:33, 20/06/2016

Với bề dày truyền thống 91 năm xây dựng và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Thái Nguyên nói riêng không ngừng lớn mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Lịch sử đã lựa chọn Thái Nguyên là nơi ra đời nhiều cơ quan báo chí lớn của đất nước trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, như: Đài Tiếng nói Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam và một số báo của quân đội: Báo Quân du kích, Cờ giải phóng. Ngày 11-3-1951, trong vùng chiến khu ATK Định Hóa, số báo Nhân Dân đầu tiên đã chính thức được phát hành tại thôn Khuân Nhà, xã Quy Kỳ. Lớp báo chí cách mạng đầu tiên mang tên Huỳnh Thúc Kháng ra đời vào năm 1949 tại xóm Bờ Rạ, xã Tân Thái, huyện Đại Từ…

 

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng, báo chí Thái Nguyên đã có những bước phát triển vượt bậc. Hiện nay, Thái Nguyên đã hội tụ đủ các loại hình báo chí: Báo in, báo hình, báo nói, báo điện tử. Ở từng lĩnh vực, nhiệm vụ và tôn chỉ mục đích của mình, các cơ quan báo chí đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức; nâng cao năng lực về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; coi trọng việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Báo Thái Nguyên được thành lập ngày 25-8-1962, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, Báo đã có những bước phát triển rõ nét, đặc biệt từ năm 2013 Báo Thái Nguyên in đã phát hành hằng ngày; ấn phẩm Thái Nguyên hằng tháng phát hành đều đặn mỗi tháng một kỳ; báo điện tử đã được hình thành và phát triển đến nay được 15 năm. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã có 2 kênh sóng TN1, TN2 phát sóng trên vệ tinh Vinasat1, Vinasat2 với nhiều chương trình, nội dung phong phú, hấp dẫn… Trên các ấn phẩm cũng như các kênh, sóng của mình, báo chí Thái Nguyên luôn phấn đấu tiệm cận thông tin mới, hiện đại, cập nhật hoạt động của cấp ủy, chính quyền các địa phương, kịp thời tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân và phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý. Nhiều tấm gương, tập thể tiêu biểu đã được các cơ quan báo chí phát hiện, cổ vũ, nhân rộng; những hiện tượng tiêu cực, lãng phí, sách nhiễu nhân dân được các cơ quan báo chí thẳng thắn phê bình. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, các cơ quan báo chí đã dành nhiều thời lượng tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và đặc biệt là tuyên truyền thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 

Bên cạnh sản phẩm truyền thống là tờ báo in, báo hình, phát thanh thì các cơ quan báo chí đã năng động cho ra đời trang thông tin điện tử, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa có điều kiện cập nhật nhanh hơn, sâu rộng hơn, đa chiều và phong phú hơn những thông tin liên quan đến chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Niềm vui đến với tỉnh ta, nhất là với những người làm Báo Đảng tỉnh nhà: Vào đúng dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, trang thông tin điện tử của Báo Thái Nguyên đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động báo chí điện tử. Kể từ đây, tỉnh ta có thêm một tờ báo chính thống với loại hình báo chí đa phương tiện, thêm một kênh thông tin nhanh nhạy, sắc bén, góp phần tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

 

Thái Nguyên đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới. Những tiềm năng thế mạnh của tỉnh đã và đang được cả hệ thống chính trị vào cuộc đánh thức, tạo nên sự bứt phá rõ nét. Nhìn lại thời gian gần đây, kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, tạo đà tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nội tại các ngành kinh tế từ công nghiệp - xây dựng, thương mại - du lịch đến nông nghiệp đều rất nỗ lực để có bước tiến mới theo hướng hiện đại. Trong năm 2016 và những năm tiếp theo, với nhiều định hướng lớn, giải pháp căn cơ, khả thi và sự chỉ đạo, điều hành năng động, sáng tạo, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, chắc chắn kinh tế của tỉnh sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

 

Đi liền với sự phát triển ấy, thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn, đòi hỏi những người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin, tuyên truyền sát thực, đa chiều; thông tin phải đảm bảo tính thời sự, định hướng và tính giáo dục; phải lấy cái tốt, lấy điển hình tiên tiến để cổ vũ, tuyên truyền giáo dục. Để làm được điều đó, các cơ quan báo chí phải đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên; nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp; đổi mới tư duy làm báo.

 

Cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đánh giá cao về những đóng góp của các cơ quan báo chí, của các thế hệ những người làm báo Thái Nguyên. Phát huy truyền thống 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi chúc các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đoàn kết, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.