Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thăm và làm việc tại Thái Nguyên

15:04, 21/06/2016

Ngày 21-6, đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ  và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Thái Nguyên. Tham gia Đoàn công tác có lãnh đạo các Bộ: Giáo dục & Đào tạo, Xây dựng, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Kế hoạch & Đầu tư, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Về phía tỉnh có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, T.P Thái Nguyên, T.P Sông Công và T.X Phổ Yên…

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã vui mừng báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2011-2015, 6 tháng đầu năm 2016. Theo đó, với những giải pháp đủ mạnh trong lãnh đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh tế của tỉnh có bước phát triển nhanh, mạnh, quốc phòng an ninh giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực, đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

 

2 vấn đề mà Đoàn công tác đặc biệt quan tâm là xây dựng các thiết chế văn hóa xã hội trong các khu công nghiệp và công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2016: Hiện, toàn tỉnh có 133 doanh nghiệp đã hoạt động trong các khu công nghiệp với trên 81 nghìn lao động. Về chỗ ở cho công nhân do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chỉ đáp ứng được khoảng 27% nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở, các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi cho công nhân. Tuy nhiên, một số công trình xây dựng đã lâu, nay đã xuống cấp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người lao động. Nhất là từ sau năm 2014 đến nay, số lượng doanh nghiệp, công nhân tăng nhanh, trong khi đó nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa, công trình phúc lợi cho người lao động. Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Thái Nguyên có 2 cụm thi, đến thời điểm này các đơn vị chủ trì các cụm thi đã phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức kỳ thi theo lịch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

 

Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những thành tự nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội. Phó Thủ tướng đề nghị Thái Nguyên tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển gắn với việc thực hiện mục tiêu xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm vùng Trung du miền núi phía Bắc.

 

Đối với một số kiến nghị của Thái Nguyên như: tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; ưu tiên hỗ trợ nguồn lực tập trung một số công trình trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đề nghị Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa và một số kiến nghị khác... Phó Thủ tướng Chính phủ tiếp thu và khẳng định thời gian tới Chính phủ sẽ rà soát toàn bộ kế hoạch trung hạn, giao cho các Bộ, ngành có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ cụ thể của mình nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ nguồn lực để tạo điều kiện giúp đỡ Thái Nguyên trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

 

 

 

Phó Thủ tướng cho rằng, việc quan tâm đến đời sống người lao động tại các khu công nghiệp đang là yêu cầu đòi hỏi bức thiết và chính đáng đang đặt ra hiện nay. Quan tâm đến việc xây dựng các thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống của công nhân chính là một giải pháp quan trọng để xây dựng và duy trì môi trường thu hút đầu tư lâu dài, hấp dẫn đối với các doanh nghiệp. Với tinh thần đó Phó Thủ tướng đề nghị địa phương và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục đề xuất các giải pháp, trước mắt là xây dựng thí điểm tại một số khu công nghiệp, đồng thời tạo cơ chế để thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đối với vấn đề này.

 

Trước đó, sáng 21-6, Đoàn công tác đã đến thăm các thiết chế văn hóa dành cho công nhân tại Công ty Samsung Điện tử Việt Nam Thái Nguyên, Nhà máy TNG Sông Công. Phó Thủ tướng đã đánh giá cao việc Công ty Samsung Điện tử Việt Nam Thái Nguyên đã đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân rất đồng bộ và cũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam coi Tập đoàn Samsung là một trong những đối tác quan trọng. Đề nghị Tập đoàn Samsung sẽ là đơn vị tiên phong trong việc phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho công nhân của mình ngoài khu vực hàng rào của Công ty. Ngoài đầu tư xây dựng nhà ở, ký túc xá là các công trình phúc lợi công cộng, đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng trường học cho con em người lao động để công nhân yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp…

 


 

Trong chương trình công tác, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến thăm và tặng quà cho các cháu mầm non là con công nhân đang học tại Trường Mầm non thuộc Nhà máy TNG Sông Công; thăm và tặng quà 3 gia đình công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh.