Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIII

16:03, 08/06/2016

Ngày 8-6, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị liên tịch với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cơ quan liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 (ảnh). Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo kế hoạch, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIII sẽ được tổ chức vào ngày 28-6 này. Tại kỳ họp, Ủy ban bầu cử tỉnh sẽ trình bày 2 văn kiện, gồm: Báo cáo kết quả bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII; báo cáo xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII. Thường trực HĐND tỉnh trình 6 văn kiện liên quan đến việc giới thiệu nhân sự bầu các chức danh: Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh; trưởng, phó các ban HĐND tỉnh; Chánh văn phòng HĐND tỉnh; số lượng thành viên, cơ cấu thành phần các ban HĐND tỉnh khóa XIII. UBND tỉnh sẽ trình 2 văn kiện giới thiệu nhân sự để HĐND tỉnh bầu các chức danh Phó Chủ tịch UBND và ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Ủy ban MTTQ tỉnh trình 2 văn kiện, gồm: Thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII; tờ trình giới thiệu nhân sự để HĐND tỉnh bầu Hội thẩm nhân dân của Tòa án Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và ra nghị quyết thông qua các nội dung có liên quan nêu trên.

 

Theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có nhiều điểm mới trong cơ cấu, tổ chức các kỳ họp HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, trong đó đáng chú ý có 4 nội dung: Tại các kỳ họp sẽ không có đoàn thư ký, việc tham mưu giúp chủ tọa kỳ họp được giao cho Văn phòng HĐND tỉnh; không có ủy viên thường trực HĐND tỉnh mà sẽ có 2 phó chủ tịch HĐND tỉnh; thay vì bầu thành viên các ban HĐND tỉnh thì nhiệm kỳ này chỉ bầu trưởng, phó các ban, còn HĐND tỉnh sẽ thông qua cơ cấu, số lượng thành viên các ban HĐND tỉnh; chánh văn phòng HĐND tỉnh phải là đại biểu HĐND tỉnh và được bầu tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh…

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc và đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các cơ quan liên quan nhất trí cao với dự thảo nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XIII. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị do thời gian tổ chức kỳ họp thứ nhất và kỳ họp thứ 2, HĐND khóa XIII diễn ra gần nhau (dự kiến kỳ họp thứ 2 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 tới) nên Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh cần bố trí thời gian thích hợp để nghe đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng trình bày báo cáo, trên cơ sở đó thực hiện việc thẩm tra theo quy định bảo đảm đạt chất lượng, hiệu quả cao.